Lợi ích của Seiton trong hoạt động nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp

authorHòa Lê 10:48 06/05/2016

(VietQ.vn) - Seiton – Sắp xếp (S2) là 1 trong 5 yếu tố cấu thành lên phương pháp 5S giúp nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ngày nay, khái niệm chất lượng và quản lý chất lượng không còn xa lạ với các doanh nghiệp Việt Nam. Muốn nâng cao khả năng cạnh trên thị trường, mỗi doanh nghiệp phải chọn cho mình một hướng đi riêng trong kinh doanh cũng như trong cách thức quản lý. Tuy nhiên, dù doanh nghiệp có chọn cách thức kinh doanh nào, đầu tư loại thiết bị máy móc hay công nghệ nào đi nữa, con người cũng vẫn là yếu tố quyết định đem lại thành công cho doanh nghiệp.

Xuất phát từ triết lý con người là trung tâm của mọi sự phát triển, mô hình thực hành 5S đã được áp dụng tại Nhật Bản như một nền tảng để áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng. 5S tạo ra một môi trường sạch sẽ, tiện lợi và giúp cho tổ chứ, doanh nghiệp, tạo điều kiện cho việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, đem lại niềm tin cho khách hàng.

Năng suất chất lượng: Lợi ích của Seiton đối với doanh nghiệpLợi ích đầu tiên của S2, đối với hoạt động nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp đó là ngăn ngừa mất thời gian trong việc tìm kiếm

Khái niệm 5S (5S methodology) bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu những năm 1980 thế kỷ XX. Theo định nghĩa 5S là Seiri (Sàng lọc những thứ không cần thiết tại nơi làm việc và bỏ đi), Seiton (Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp để dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy), Seiso (Sạch sẽ vệ sinh thiết bị, dụng cụ và nơi làm việc), Seiketsu (Săn sóc nơi làm việc bằng cách luôn thực hiện 3S trên) và Shitsuke (Sẵn sàng giáo dục rèn luyện để mọi người thực hiện 4S trên một cách tự giác).

Seiton – Sắp xếp (S2) là 1 trong 5 yếu tố cấu thành nên phương pháp 5S. Đây cũng là hoạt động quan trọng doanh nghiệp cần ưu tiên thực hiện trong thời gian đầu áp dụng 5S. Seiton, được hiểu đơn giản là sắp xếp những gì cần thiết để thuận tiện sử dụng.

Lợi ích đầu tiên của S2, đối với hoạt động nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp đó là ngăn ngừa mất thời gian trong việc tìm kiếm. Bởi trong giai đoạn này mọi thứ luôn được xếp đặt vào đúng chỗ của mình thông qua việc trả lời các câu hỏi như: “Cái gì?” “Ở đâu?”, “Bao nhiêu?”, …

Năng suất chất lượng: Lợi ích của Seiton đối với doanh nghiệpTrong S2, nguyên tắc bố trí các vị trí lưu giữ là dựa trên tần xuất sử dụng

Trong S2, nguyên tắc bố trí các vị trí lưu giữ là dựa trên tần xuất sử dụng. Những thứ thường xuyên sử dụng được sắp xếp gần với vị trí làm việc, những thứ ít sử dụng được sắp xếp xa vị trí làm việc. Điều này giúp dễ dàng tìm thấy và lấy ra những thứ cần thiết trong quá trình làm việc.

Phạm vi khu vực sản xuất, tổ chức sẽ được xác định rõ ràng với các khu vực đi lại, khu vực làm việc, khu vực nghỉ ngơi nhờ S2. Các màu sắc khách nhau có thể được sử dụng để phân biệt mỗi khu vực (Ví dụ: màu đỏ cho các vị trí để trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, và các khu vực nguy cơ cao về an toàn, màu vàng cho giới hạn khu vực đi lại). Bởi vậy, quá trình đi lại, làm việc sẽ diễn ra thuận tiện, khoa học và dễ dàng hơn.

Hòa Lê

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang