Các lợi ích đạt được khi áp dụng phương pháp 5S trong y tế

authorHòa Lê 16:54 28/09/2016

(VietQ.vn) - 5S là phương pháp quản lý có thể giúp nâng cao năng suất chất lượng. Việc áp dụng 5S trong lĩnh vực Y tế cũng không ngoại lệ.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Khái niệm 5S (5S methodology) bắt nguồn từ Nhật Bản vào đầu những năm 1980 thế kỷ XX. Theo định nghĩa 5S là Seiri (Sàng lọc những thứ không cần thiết tại nơi làm việc và bỏ đi), Seiton (Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp để dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy), Seiso (Sạch sẽ vệ sinh thiết bị, dụng cụ và nơi làm việc), Seiketsu (Săn sóc nơi làm việc bằng cách luôn thực hiện 3S trên) và Shitsuke (Sẵn sàng giáo dục rèn luyện để mọi người thực hiện 4S trên một cách tự giác).

Tại Việt Nam, nhiều đơn vị y tế đã ứng dụng phương pháp 5S. Vậy phương pháp này có lợi ích gì?

Lợi ích của bệnh nhân

Việc thực hiện 5S sẽ đem đến một cơ sở y tế gọn gàng, sạch sẽ. Ít xảy ra sai sót trong lâm sàng. Giúp người bệnh không phải chờ đợi điều trị quá lâu; hoạt động ít tốn kém hơn và giúp giảm chi phí y tế. Mang đến một cảm giác khỏe mạnh, giúp ích cho tinh thần của người bệnh.

Năng suất chất lượng: Lợi ích khi áp dụng 5S trong y tế

Việc thực hiện 5S sẽ đem đến một cơ sở y tế gọn gàng, sạch sẽ 

Lợi ích của nhân viên y tế

Tạo cơ hội để nhân viên y tế đưa ra những ý kiến sáng tạo về cách tổ chức và vận hành nơi làm việc. Tạo môi trường làm việc dễ chịu hơn cho nhân viên; giúp nhân viên y tế thỏa mãn hơn trong công việc.

Đồng thời, giúp nhân viên y tế xác định rõ hơn những gì đang muốn thực hiện, khi nào và ở đâu; giúp họ giao tiếp và làm việc với mọi người dễ dàng hơn.

Lợi ích của cơ sở khám khám chữa bệnh

Cơ sở khám chữa bệnh cũng sẽ nhận nhiều lợi ích từ việc thực hiện 5S, như nâng cao chất lượng, giảm chi phí, giảm thời gian người bệnh chờ đợi điều trị, đẩy mạnh an toàn, xây dựng lòng trung thành của người bệnh, và thúc đẩy tăng trưởng tài chính cho đơn vị.

Nên mua xe máy của Honda hay Yamaha là tốt nhất?(VietQ.vn) - Honda và Yamaha hiện đang là 2 thương hiệu “thống trị” trên thị trường xe máy Việt. Nhiều người phân vân không biết nên mua xe của hãng nào là tốt nhất?

Lợi ích cho đơn vị y tế

Thứ nhất là không sai sót giúp chất lượng cao hơn: Các sai sót y khoa do nhiều nguyên nhân, bao gồm cả việc sử dụng nhầm thuốc và điều trị nhầm bệnh nhân. Sàng lọc và Sắp xếp ngăn chặn các loại lỗi này. Hơn nữa, việc bảo quản thiết bị và môi trường làm việc sạch sẽ giảm “thời gian đi" cho việc tìm kiếm dụng cụ thất lạc. Những lợi ích này và các kết quả khác trong việc thực hiện 5S giúp gia tăng thời gian thăm khám tại giường bệnh và góp phần làm giảm những sai sót trong lâm sàng.

Năng suất chất lượng: Lợi ích khi áp dụng 5S trong y tế

Cơ sở khám chữa bệnh cũng sẽ nhận nhiều lợi ích từ việc thực hiện 5S 

Thứ hai là không lãng phí giúp chi phí thấp hơn: Luôn có quá nhiều lãng phí trong một cơ sở y tế. Thực hiện 5S có thể giúp loại bỏ các loại lãng phí sau đây:

Lưu trữ vật tư nhiều quá mức cần thiết tại các nhà kho trung tâm; sử dụng quá nhiều không gian cho việc lưu trữ; mất thời gian cho việc tìm kiếm hoặc chờ đợi các thuốc hoặc thiết bị khó tìm; lãng phí thao tác do các vật tự và trang thiết bị đặt ở các vị trí khó tiếp cận.

Thứ ba là không chậm trễ: Tại các cơ sở y tế không thực hiện 5S triệt để, thời hạn làm việc thì qua nhanh và người bệnh thì chờ đợi trong khi mọi người thì lại đang bận rộn cố gắng để nhớ những gì họ đã làm cho người bệnh trước đó, tìm kiếm trang thiết bị và vật tư, chờ đợi các bác sĩ thực hiện thăm khám, chờ đợi kết quả xét nghiệm ...

Thứ tư là không rối loạn thúc đẩy an toàn: Tổn thương cho người bệnh hoặc đội ngũ nhân viên có thể xảy ra khi trang thiết bị, thuốc men, vật tư để trong các hành lang và khi các vật dụng được chất đống cao trong khu vực lưu trữ, hoặc khi các bề mặt nơi làm việc và thiết bị bị bao phủ bởi bụi và các chất bẩn khác.

Thứ năm là không có những tình trạng bất thường giúp cho các quy trình luôn ở trạng thái sẵn sàng: Khi công việc bảo dưỡng hàng ngày được tích hợp với nhiệm vụ làm sạch hàng ngày, nhân viên y tế sẽ phát hiện các sự cố trước khi chúng gây ra sai sót và trì hoãn trên lâm sàng. Bằng cách này, khu vực làm việc và trang thiết bị được chuẩn bị tốt hơn để sử dụng. Khu vực làm việc và trang thiết bị được bảo dưỡng tốt và sạch sẽ có nghĩa là các sự cố làm gián đoạn quy trình xảy ra ít hơn và việc chẩn đoán và sửa chữa khi sự cố xảy ra cũng dễ dàng hơn.

Năng suất chất lượng: Lợi ích khi áp dụng 5S trong y tế

Các cơ sở y tế với một nền tảng 5S vững chắc có nhiều khả năng trở nên ổn định về tài chính hơn

Thứ sáu là không khiếu nại mang đến sự tự tin và tin tưởng hơn: Những cơ sở y tế thực hiện 5S hầu như thoát được các sai sót và trì hoãn trên lâm sàng. Điều này có nghĩa là họ cũng thoát khỏi sự phàn nàn của người bệnh về chất lượng điều trị.

Thứ bảy là nâng cao tinh thần nhân viên sẽ hạn chế nhân viên nghỉ việc: Việc thực hiện 5S có thể giúp cải thiện đáng kể tinh thần nhân viên. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các nhân viên y tế hài lòng hơn với môi trường làm việc của họ sẽ ít có khả năng tìm kiếm việc làm ở nơi khác. Xét về chi phí, trung bình (tại Hoa Kỳ), mất hơn $80.000 để thay thế một y tá, điều này mang lại lợi ích về tài chính rất đáng kể cho đơn vị.

Thứ tám là không thâm hụt giúp ổn định tài chính: Các cơ sở y tế không thể tăng doanh thu mà không cần đến việc cung cấp dịch vụ chăm sóc có chất lượng hoặc có được sự tin tưởng của người bệnh. Năm trụ cột của 5S cung cấp một nền tảng vững mạnh cho việc xây dựng chất lượng và niềm tin của người bệnh và kế đến, là lòng trung thành của người bệnh. Do đó, các cơ sở y tế với một nền tảng 5S vững chắc có nhiều khả năng trở nên ổn định về tài chính hơn.

Hòa Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang