Áp dụng công cụ quản lý TQM doanh nghiệp được lợi gì?

authorHòa Lê 11:39 07/05/2017

(VietQ.vn) - Việc áp dụng công cụ quản lý chất lượng toàn diện TQM sẽ giúp doanh nghiệp cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng, nhờ đó có thể phát triển bền vững.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Công cụ quản lý chất lượng toàn diện TQM theo John L. Hradesky là “một triết lý, là một hệ thống các công cụ và là một quá trình mà sản phẩm đầu ra của nó phải thỏa mãn khách hàng và cải tiến không ngừng”. Theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 8402:1994 thì: “Quản lý chất lượng toàn diện –TQM là cách quản lý một tổ chức tập trung vào chất lượng, dựa trên sự tham gia của tất cả các thành viên nhằm đạt được sự thành công lâu dài nhờ việc thỏa mãn khách hàng và đem lại lợi ích cho các thành viên của tổ chức đó và cho xã hội”.

Năng suất chất lượng: Lợi ích khi áp dụng TQM

Việc áp dụng hệ thống TQM sẽ giúp doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng. Ảnh minh họa 

Có thể thấy, TQM là một hệ thống hữu hiệu tích hợp những nỗ lực về duy trì, phát triển và cải tiến chất lượng của nhiều tổ nhóm trong tổ chức để có thể tiếp thị, áp dụng khoa học kỹ thuật, sản xuất và cung ứng dịch vụ nhằm thỏa mãn hoàn toàn nhu cầu của khách hàng một cách kinh tế nhất.

Như vậy chúng ta có thể hiểu TQM là một phương cách quản lý chất lượng đòi hỏi tất cả các thành viên, mọi bộ phận trong tổ chức hay doanh nghiệp cùng nỗ lực phấn đấu vì mục tiêu chung là thoả mãn nhu cầu của khách hàng, đảm bảo cho tổ chức doanh nghiệp đó phát triển một cách bền vững.

Chiếc xe tay ga 'siêu' đẹp vừa ra mắt của Yamaha có gì hay?(VietQ.vn) - Yamaha Glorious được cho là chiếc xe tay ga độc đáo nhất của Yamaha từ trước tới nay. Vậy Yamaha Glorious có gì hấp dẫn?

Việc áp dụng thành công TQM không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên nếu thành công nó sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cụ thể:

Giúp tiết kiệm được chi phí do giảm được các sản phẩm không phù hợp.

Giảm chi phí cho xử lý các chất dẫn xuất ảnh hưởng đến môi trường: duy trì tính ổn định của chất lượng sản phẩm.

Năng suất chất lượng: Lợi ích khi áp dụng TQM

 Việc áp dụng thành công TQM không phải là điều dễ dàng tại các doanh nghiệp Việt. Ảnh minh họa

Nâng cao năng suất lao động; tăng cường vị thế và uy tín cho doanh nghiệp.

Mở rộng quan hệ quốc tế, liên doanh, liên kết; tăng khả năng thắng thầu đối với các dự án cho điều kiện dự thầu khắt khe.

Xây dựng được phong cách làm việc khoa học có tính hệ thống; dễ dàng giám sát ở mọi lúc, mọi nơi.

Tạo điều kiện thuận lợi cho quản lý vĩ mô áp dụng quản lý chất lượng là điều kiện tiên quyết lâu dài đối với bất kỳ doanh nghiệp Việt Nam muốn tồn tại và phát triển trong tương lai khi xu thế hội nhập kinh tế thế giới ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang