Lào Cai: Liên kết ‘4 nhà’ sản xuất ngô bền vững

author 11:03 29/10/2015

(VietQ.vn) - Để giúp nông dân gỡ khó và sản xuất ngô bền vững, vụ ngô 2014-2015, Sở NN&PTNT Lào Cai cùng các doanh nghiệp đã cùng vào cuộc, hỗ trợ hơn 100 hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai triển khai thí điểm liên kết "4 nhà".

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lào Cai đã phối hợp cùng với Cty Dekalb Việt Nam (Tập đoàn Monsanto), Cty CP Giống cây trồng miền Nam tổ chức Hội nghị sơ kết chương trình Liên kết sản xuất ngô bền vững 2014-2015 trên địa bàn tỉnh. Đây là vụ ngô đầu tiên có sự liên kết giữa cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp cung ứng giống, doanh nghiệp thu mua theo mô hình liên kết giữa 4 nhà  “Nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân”, giúp năng suất chất lượng ngô tăng cao rõ rệt.

Sở NN&PTNT Lào Cai cho biết, mỗi năm, toàn tỉnh Lào Cai trồng khoảng 36.500ha ngô, 1/3 sản lượng ngô của bà con làm ra được sử dụng để chăn nuôi, làm thức ăn trong những tháng giáp hạt, còn lại 2/3 bà con phải tự tiêu thụ, bán cho các thương lái thu gom, xuất khẩu đi Trung Quốc. Nhưng, giá cả bấp bênh, phụ thuộc rất nhiều vào thị trường Trung Quốc. Để giúp nông dân gỡ khó và sản xuất ngô bền vững, vụ ngô 2014-2015, Sở NN&PTNT Lào Cai, Trung tâm khuyến nông Lào Cai, Công ty Dekalb Việt Nam, Công ty CP giống Cây trồng miền Nam và Công ty TNHH MTV An Nghiệp (doanh nghiệp thu mua) đã cùng vào cuộc, hỗ trợ hơn 100 hộ nông dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai triển khai thí điểm.

Lào Cai: Liên kết ‘4 nhà’ sản xuất ngô bền vữngLào Cai: Liên kết ‘4 nhà’ sản xuất ngô bền vững cho năng suất cao. Ảnh minh họa

Trong khuôn khổ của chương trình, tỉnh Lào Cai đã trồng thí điểm trồng 110ha ngô lai trên địa bàn 5 huyện Bảo Thắng, Bảo Yên, Mường Khương, Bảo Hà và SiMaCai. Đây là lần đầu tiên, nông dân trên địa bàn tỉnh và doanh nghiệp cùng “bắt tay” trồng giống ngô lai DK8868 của Dekalb Việt Nam do SSC phân phối trên một diện tích rộng. Sau thu hoạch, Cty An Nghiệp thu mua toàn bộ sản lượng ngô cho bà con với giá hợp lý.

Sự vào cuộc của doanh nghiệp từ đầu vào đến tiêu thụ giúp nông dân yên tâm sản xuất, không chịu sự bấp bênh của thị trường. Trong khi năng suất bình quân tỉnh Lào Cai chỉ đạt 3,65 tấn/ha trong khi đó năng suất vụ ngô 2014-2015 trên 110ha trồng giống của Dekalb đã cho năng suất vượt trội, trung bình 12-13 tấn ngô tươi/ha, tương đương 6-6,5 tấn ngô khô. Nông dân tham gia mô hình không chỉ cải thiện được năng suất mà còn nhận được 4 “bảo hiểm bền vững”: Được ứng giống ngô lai Dekalb vào đầu vụ và thanh toán vào cuối vụ, được chuyển giao kỹ thuật canh tác, được cam kết năng suất tối thiểu cao hơn năng suất bình quân địa phương, được đảm bảo thu mua toàn bộ ngô bắp tươi khi đến thời điểm thu hoạch...

Đại diện Sở NN&PTNT Lào Cai cho biết, trong các loại cây trồng chủ lực của Lào Cai, cây ngô nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ từ cơ quan chức năng. Tỉnh vẫn xác định, đây là cây chủ lực trong sản xuất nông nghiệp. Việc hình thành mối liên kết giữa đầu vào- đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp rất quan trọng. Ứng dụng khoa học kỹ thuật vào nông nghiệp, đưa tiến bộ đến nông dân phải có thời gian và thực tế chứng minh.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang