Nguyên nhân nhiều doanh nghiệp Việt thất bại trong việc áp dụng Lean

authorHòa Lê 17:24 11/10/2016

(VietQ.vn) - Việc áp dụng thành công Lean giúp doanh nghiệp loại bỏ lãng phí, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian, nâng cao năng suất chất lượng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Sản xuất tinh gọn hay sản xuất tiết kiệm (tiếng Anh: Lean manufacturing; viết tắt: Lean) là một trong những phương pháp quản trị hiện đại nhằm tinh gọn hóa sản xuất, giảm thiểu lãng phí trong doanh nghiệp, gia tăng hiệu quả kinh doanh nhờ đó giúp các tổ chức, doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng.

Sản xuất tinh gọn chính là chiến lược sản xuất dựa vào kĩ thuật của hệ thống sản xuất Toyota (Toyota Production System). Chiến lược sản xuất yêu cầu người lao động tham gia vào các cải tiến nhỏ để loại bỏ hao phí, tăng chất lượng và nâng cao hiệu quả trong quá trình sản xuất. Chiến lược sản xuất tinh gọn tập trung vào nhu cầu của khách hàng về chất lượng và thời gian giao hàng.

Năng suất chất lượng: Nguyên nhân thất bại trong việc áp dụng Lean

Sản xuất tinh gọn chính là chiến lược sản xuất dựa vào kĩ thuật của hệ thống sản xuất Toyota 

Tại Việt Nam, những năm trở lại đây chứng kiến việc các doanh nghiệp cùng nhau thực hiện Lean, tùy vào tiềm lực và mô hình doanh nghiệp. Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp thành công, song bên cạnh đó cũng không ít tổ chức, doanh nghiệp gặp khó khăn, thất bại.

Những sai lầm nguy hiểm ‘chết người’ khi sử dụng bếp điện(VietQ.vn) - Dưới đây là những sai lầm người tiêu dùng cần phải loại bỏ ngay khi sử dụng bếp điện, để đảm bảo an toàn cho cả gia đình.

Lý giải về điều này, các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân của việc có ít doanh nghiệp Việt Nam thành công khi áp dụng mô hình quản lý sản xuất tinh gọn là do đa phần các công ty đều sử dụng nhưng không biết cách kết hợp thành một hệ thống. Các doanh nghiệp thường tập trung quá nhiều vào những thay đổi vật chất, sao chép một vài công cụ và những phương pháp của hệ thống mà không hiểu rằng, để áp dụng thành công phải có sự đầu tư nghiêm túc và xuất phát từ chính nhu cầu của doanh nghiệp.

Năng suất chất lượng: Nguyên nhân thất bại trong việc áp dụng Lean

 Đa phần các công ty đều sử dụng nhưng không biết cách kết hợp thành một hệ thống

Bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp hiểu sai lệch rằng, sa thải nhân viên là cách tiết kiệm chi phí. Song, trên thực tế thì Lean không đề cập đến tinh giản nhân sự mà là tìm ra phương thức hoạt động hiệu quả nhất, nhanh nhất, chất lượng nhất cho quá trình liên quan đến các nhân sự đang phụ trách.

Đối với các doanh nghiệp đã triển khai Lean thành công, họ sử dụng nhân sự dư ra sau khi tối ưu quá trình để thực hiện các trọng trách lớn hơn nhiều, đó là liên tục cải tiến tại nơi mình làm việc.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang