Tại sao các doanh nghiệp cần áp dụng Six Sigma?

authorHòa Lê 14:50 10/01/2017

(VietQ.vn) - Six Sigma là phương pháp quản lý hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Six Sigma (6 Sigma): là phương pháp quản lý được Motorola khởi xướng từ những năm 80. Six Sigma tập trung vào việc thực hiện một cách phù hợp và hiệu quả nhất các kỹ thuật và các nguyên tắc quản lý chất lượng đã được thừa nhận. Từ các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả công việc, Six Sigma tập trung vào việc làm thế nào để thực hiện công việc mà không (hay gần như không ) có sai lỗi hay khuyết tật ở sản phẩm.

Vậy tại sao doanh nghiệp cần áp dụng LSS và khi áp dụng LSS doanh nghiệp “được lợi” gì?

Có thể nói, phương pháp duy nhất để doanh nghiệp liên tục tăng trưởng và duy trì, tăng trưởng thị phần là phải tiến hành cải tiến liên tục trong từng bộ phận, từng nhân viên và trên toàn bộ doanh nghiệp. Six Sigma cung cấp kĩ năng và văn hóa cho cho quy trình cải tiến đó.

Năng suất chất lượng: Tại sao cần áp dụng Six Sigma?

 Six Sigma giúp doanh nghiệp cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng

Chi phí sản xuất giảm

Đầu tiên Six Sigma giúp giảm chi phí sản suất. Với tỷ lệ khuyết tật giảm đáng kể, doanh nghiệp có thể loại bỏ những lãng phí về nguyên vật liệu và việc sử dụng nhân công kém hiệu quả liên quan đến khuyết tật. Điều này sẽ giảm bớt chi phí hàng bán trên từng đơn vị sản phẩm.

Chi phí và thời gian quản lý giảm

Khi tỷ lệ khuyết tật giảm và sẽ không còn lặp lại trong tương lai, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí cho các hoạt động quản lý và tập trung nhiều hơn vào những hoạt động mang lại giá trị cao hơn.

Thời gian chu trình giảm

Càng mất nhiều thời gian để xử lý nguyên vật liệu và thành phẩm trong quy trình sản xuất thì chi phí sản xuất càng cao, một khi hàng tồn chậm bán cần được di dời, lưu giữ, đếm, tìm lại và chịu nhiều rủi ro hơn về hư hỏng hay không còn đáp ứng được các thông số yêu cầu. Tuy nhiên, với Six Sigma, có ít vấn đề nảy sinh hơn trong quá trình sản xuất, có nghĩa là quy trình có thể luôn được hoàn tất nhanh hơn và vì vậy chi phí sản xuất, đặc biệt là chi phí nhân công trên từng đơn vị sản phẩm làm ra, sẽ thấp hơn. Bên cạnh việc giảm chi phí sản xuất, thời gian luân chuyển trong quy trình nhanh hơn là một ưu thế bán hàng đối với những khách hàng mong muốn sản phẩm được phân phối một cách nhanh chóng.

Honda City - ô tô bán chạy nhất của Honda có gì hay?(VietQ.vn) - Trong các dòng ô tô hiện tại của Honda, Honda City chính là chiếc xe ô tô giá rẻ bán chạy nhất tại thị trường Việt. Vậy Honda City có gì hấp dẫn?

Sự hài lòng của khách hàng gia tăng

Phần lớn doanh nghiệp gặp phải những vấn đề tái diễn liên quan đến sản phẩm không đáp ứng được các yêu cầu khách hàng, giao hàng trễ hẹn và đôi khi khiến họ hủy đơn đặt hàng. Vì thế, thông qua việc giảm đáng kể tỷ lệ lỗi từ công cụ six sigma, doanh nghiệp sẽ luôn cung cấp đến khách hàng những sản phẩm tốt nhất họ yêu cầu và loại bỏ những dao động bất ổn gây nên các tình trạng trên.

Giao hàng đúng hẹn

Một vấn đề thường gặp đối với nhiều doanh nghiệp sản xuất tư nhân Việt Nam đó là có tỷ lệ giao hàng trễ rất cao. Những dao động có thể được loại trừ trong một dự án Six Sigma có thể bao gồm các dao động trong thời gian giao hàng. Vì vậy, Six Sigma có thể được vận dụng để giúp đảm bảo việc giao hàng đúng hẹn một cách đều đặn.

Năng suất chất lượng: Tại sao cần áp dụng Six Sigma?

 Six Sigma có thể được vận dụng để giúp đảm bảo việc giao hàng đúng hẹn một cách đều đặn

Mở rộng sản xuất

Khi công ty chú trọng cải tiến quy trình và loại trừ các nguồn gây khuyết tật sẽ cũng sẽ loại bỏ được những tác nhân tiềm tàng có thể xảy ra trong các dự án mở rộng quy mô sản xuất cũng như đo lường và xác định nguồn gốc của những vấn đề này. Vì vậy các vấn đề ít có khả năng xảy ra khi công ty mở rộng sản xuất, và nếu có xảy ra thì cũng sẽ nhanh chóng được giải quyết.

Kỳ vọng cao hơn

Việc nhắm đến tỷ lệ 3,4 lỗi phần triệu khả năng cho phép công ty thiết lập những kỳ vọng cao hơn. Tự thiết lập những kỳ vọng cao hơn có thể hướng công ty đến những thành tích cao hơn nhờ giúp giảm bớt sự tự mãn. Hơn nữa, các chương trình Six Sigma giới thiệu rất nhiều hệ thống đo lường mới giúp công ty phát hiện và kiểm soát những vấn đề tái diễn và vì vậy tạo ra ý thức cấp bách trong việc giải quyết các vấn đề này.

Vượt trội về yếu tố con người

Nhân viên thường tự hỏi bằng cách nào họ có thể giải quyết một vấn đề khó, nhưng khi họ được trang bị những công cụ để đặt ra những câu hỏi phù hợp, đo lường đúng đối tượng, liên kết một vấn đề với một giải pháp và lên kế hoạch thực hiện, thì họ có thể tìm ra những giải pháp cho vấn đề một cách dễ dàng hơn.

Vì vậy, với Six Sigma, văn hoá tổ chức của công ty chuyển sang hình thức tiếp cận có hệ thống trong việc giải quyết vấn đề và một thái độ chủ động, trách nhiệm giữa các nhân viên.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang