Ứng dụng chuyển đổi nhanh trong nâng cao năng suất chất lượng doanh nghiệp

authorHòa Lê 17:10 13/11/2016

(VietQ.vn) - Ứng dụng chuyển đổi nhanh là một trong những công cụ của Lean; hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Lean là phương pháp sản xuất tinh gọn, do Hãng Toyota Nhật Bản khởi xướng áp dụng với tên gọi TPS -Toyota Production System từ những năm 60. Sản xuất tinh gọn chính là chiến lược sản xuất dựa vào kĩ thuật của hệ thống sản xuất Toyota. Chiến lược sản xuất yêu cầu người lao động tham gia vào các cải tiến nhỏ để loại bỏ hao phí, tăng chất lượng và nâng cao hiệu quả trong quá trình sản xuất.

Năng suất chất lượng: Ứng dụng chuyển đổi nhanh tại doanh nghiệp

Chuyển đổi nhanh là một trong những công cụ của Lean hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng

Lean Manufacturing có rất nhiều các công cụ để hỗ trợ doanh nghiệp thành công trong hoạt động cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng. Một trong những công cụ quan trọng đó là: “Chuyển đổi nhanh” (SMED).

Bầu Đức, Dũng 'lò vôi' và các đại gia Việt dùng gì trong bữa ăn hàng ngày?(VietQ.vn) - Đại gia Dũng "lò vôi" dành hẳn một khu đất lớn trong khuôn viên Đại Nam để trồng lúa, rau, thả cá, nuôi gà, vịt... để dùng hàng ngày.

SMED là thuật ngữ được sử dụng để đại diện cho sự Chuyển Đổi Nhanh (Quick- ChangeOver) hay thời gian cài đặt mà có thể được tính đến từng phút một. SMED thường được sử dụng tương đương với “Chuyển đổi nhanh”. SMED và chuyển đổi nhanh là phương pháp thực hành việc giảm thời gian thay đổi một dây chuyền sản xuất hay máy móc từ sản phẩm này sang sản phẩm khác.

Thực hiện thành công SMED và chuyển đổi nhanh là chìa khóa tạo lợi thế cạnh tranh cho bất kỳ nhà sản xuất nào trong sản xuất, chuẩn bị, xử lý hay đóng gói nhiều sản phẩm khác nhau trênmột máy, dây chuyền hay đơn vị làm việc. SMED và chuyển đổi nhanh cho phép các nhà sản xuất giữ ít tồn kho hơn trong lúc đáp ứng nhu cầu khách hàng với những sản phẩm thậm chí ít dao động hơn.

Năng suất chất lượng: Ứng dụng chuyển đổi nhanh tại doanh nghiệp

Chuyển đổi nhanh giúp doanh nghiệp giảm các loại lãng phí

SMED có nhiều lợi ích tiềm ẩn như việc giảm WIP (Work In Process– bán thành phẩm) để gia tăng ROI (Return On Investment – lợi nhuận trên vốn) của thiết bị đầu tư thông qua việc sử dụng hiệu quả hơn. Doanh nghiệp, tổ chức thực hiện SMED sẽ giúp rút ngắn thời gian chuyển đổi làm giảm các loại lãng phí bao gồm: Sản xuất thừa; tồn kho; chờ đợi; sức lao động; lỗi sản phẩm. 

Giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian chuyển đổi cho phép chu kỳ sản xuất nhanh hơn (Lead time ngắn hơn). Hệ thống sản xuất linh hoạt hơn; chuyển đổi đơn giản an toàn hơn.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang