Gợi ý cách ứng dụng thẻ điểm cân bằng BSC trong quản trị doanh nghiệp

authorHòa Lê 06:05 14/02/2017

(VietQ.vn) - Thẻ điểm cân bằng (BSC) là phương pháp quản lý hiện đại dựa trên mục tiêu. Áp dụng BSC sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Doanh nghiệp sẽ phải làm gì để tận dụng và phát triển thế mạnh riêng có của mình trong bối cảnh cạnh tranh, khi mà những thước đo truyền thống được ứng dụng trong đánh giá thành quả hoạt động đã dần trở nên lạc hậu? Đáp ứng yêu cầu đó, hệ thống thẻ điểm cân bằng ra đời, giúp cho các doanh nghiệp định hướng tầm nhìn và chiến lược kinh doanh của mình thông qua bốn mục tiêu cơ bản: tài chính, khách hàng, nội bộ và học hỏi để phát triển.

Dù đóng vai trò quan trọng song việc áp dụng BSC tại các doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Dưới đây là gợi ý cách ứng dụng BSC trong quản trị doanh nghiệp (DN).

Năng suất chất lượng: Ứng dụng thẻ điểm cân bằng BSC

 Năng suất chất lượng của doanh nghiệp sẽ được cải tiến và nâng cao nhờ áp dụng BSC

Lập kế hoạch chiến lược: Bốn khía cạnh của thẻ điểm cân bằng phải được giữ cùng với nhau, hoạt động một cách độc lập hướng đến mục tiêu chung của toàn thể công ty. Việc liên kết thẻ điểm với chiến lược của công ty bao hàm ba nguyên tắc:

Những mối quan hệ nguyên nhân - kết quả.

Những người hướng dẫn thực hiện.

Mối liên hệ với tài chính.

Rải tiền lẻ khi đi lễ chùa là hình thức mê tín đời mới?(VietQ.vn) - Những hình ảnh chưa đẹp tại các lễ hội đầu xuân như chen lấn xô đẩy, xả rác, rải tiền lẻ... khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Vì đâu nên nỗi như vậy?

Liên kết cấu trúc và chiến lược của DN: Cấu trúc và chiến lược của một DN phải được phản ánh trong BSC. Không thể nào một tổ chức gồm những đơn vị kinh doanh chiến lược mà những đơn vị này có BSC riêng của nó, và những BSC riêng này không thể kết hợp lại với nhau để trở thành một BSC lớn hơn. Trong trường hợp đó, toàn bộ sự hoạt động của tổ chức thường đưa ra những đánh giá về những bản điểm riêng đang hoạt động hiệu quả như thế nào. Nhà quản trị nên đưa ra những chủ đề chung hay chiến lược có thể dàn trải trên tất cả các đơn vị kinh doanh. Khi điều này xảy ra, vai trò của BSC lớn sẽ giám sát và đánh giá chúng có hiệu quả như thế nào trong việc đạt đến chiến lược chung.

Xác định rõ mục tiêu và thiết lập ngân sách phân bổ tài nguyên: Việc tổ chức quản lý để một tổ chức hướng đến một mục tiêu chung là vô cùng quan trọng, nhưng nó phải được kết hợp với những mục tiêu hữu hình của quá trình kinh doanh. Quá trình kinh doanh phải điều chỉnh những nguồn lực vật chất và tài chính với chiến lược.

Năng suất chất lượng: Ứng dụng thẻ điểm cân bằng BSC

 Dù đóng vai trò quan trọng song việc áp dụng BSC tại các doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn

Đánh giá trách nhiệm nhân viên: Đánh giá thành tích của nhân viên thông qua việc phân tích các chỉ tiêu, so sánh với chi phí thực hiện, ngân sách thực hiện, đánh giá khả năng hoàn thành công việc của nhân viên. BSC đánh giá thành quả hoạt động kinh doanh của các nhân viên, bộ phận ứng với các trách nhiệm đã giao cho nhân viên. Đây là quá trình đánh giá các trung tâm trách nhiệm trong DN.

Lập báo cáo của BSC gắn với các mục tiêu đặt ra ban đầu của DN: Các báo cáo của phương pháp BSC chỉ ra mối quan hệ giữa bảng cân đối các chỉ tiêu thực hiện và bảng kế hoạch phương hướng hoạt động của DN.

Ứng dụng phần mềm quản lý theo mô hình BSC: Hiện nay có hai phần mềm được ứng dụng rộng rãi giúp các DN, tổ chức quản trị theo mô hình Balanced Scorecard; Phần mềm nước ngoài: QuickScore Performance Information System và phần mềm PROVIEW KPITM do Công ty Cổ phần Proview, giúp các ngân hàng, các công ty tài chính, các DN, tập đoàn, tổ chức đo lường, quản lý hiệu quả và thành công theo mô hình BSC.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang