Năng suất làm việc tăng cao trong mùa lạnh

author 06:45 25/12/2014

(VietQ.vn) - Quan niệm cho rằng mùa lạnh mọi người thường uể oải, hay buồn ngủ và ngại làm việc là một kết luận hoàn toàn sai lầm. Theo những nghiên cứu mới nhất, khi mùa lạnh đến và nhiệt độ bắt đầu giảm cũng là lúc năng suất làm việc hiệu quả nhất trong năm.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Hiện nay, những nghiên cứu khoa học hàng đầu đang ủng hộ quan điểm cho rằng mùa lạnh là thời điểm tuyệt vời để tăng  năng suất làm việc. Các nhà kinh tế học thuộc trường Đại học Illinois và Đại học California, Berkeley đã phát hiện ra rằng nhiệt độ cao thực sự làm giảm hiệu quả công việc của con người. Họ cho rằng trong thời tiết nóng nực mùa hè, con người làm việc ít hơn, kém hiệu quả hơn và do đó kiếm được ít tiền hơn.

Nhiệt độ theo mùa không chỉ ảnh hưởng đến năng suất làm việc của cá nhân mà còn tác động đến cả nền kinh tế. Theo những nghiên cứu này, các nền kinh tế cũng trở nên kém năng suất hơn trong những ngày nắng nóng.

Một nghiên cứu, được tiến hành bởi Cục Nghiên cứu Kinh tế quốc gia của Mỹ, thấy rằng nhiệt độ bên ngoài khoảng trên 24 độ C sẽ làm giảm thu nhập của người dân khoảng 5 đô la mỗi ngày. Ngoài ra, khi nhiệt độ tăng thêm một độ so với mức chuẩn thì năng suất kinh tế trung bình giảm khoảng 1 phần trăm. Ngoài ra, nghiên cứu này cũng cảnh báo rằng nếu biến đổi khí hậu tiếp tục có chiều hướng xấu, nó có thể có một tác động tiêu cực đến các nền kinh tế.

Theo những nghiên cứu khoa học gần đây, mọi người có được năng suất làm việc hiệu quả nhất vào mùa lạnh

Theo những nghiên cứu khoa học gần đây, mọi người có được năng suất làm việc hiệu quả nhất vào mùa lạnh. Ảnh minh họa

Vậy, phạm vi nhiệt độ ngoài trời hiệu quả nhất cho công việc là gì? Kết quả hẳn sẽ gây bất ngờ cho nhiều người khi mức nhiệt lý tưởng chỉ ở mức trên dưới 15 độ C, theo ông Solomon Hsiang của Berkeley đồng tác giả của nghiên cứu. Đó là điểm nhiệt phù hợp, mà ở đó con người thực hiện công việc hiệu quả nhất.

Trong khi đó, một nghiên cứu năm 2009, điều tra một mối quan hệ  giữa khí hậu, nhiệt độ và năng suất làm việc, đưa ra quan điểm rằng " việc tăng nhiệt độ trung bình do biến đổi khí hậu có thể tác động đáng kể đến năng suất lao động và chi phí, trừ khi các biện pháp phòng ngừa được thực hiện", các tác giả viết.

Nghiên cứu này cho biết: "Người lao động có thể cần phải làm việc nhiều giờ hơn, các công ty cần tuyển nhiều công nhân hơn, để đạt được năng suất lao động tương đương khi nhiệt độ tăng và chi phí sản xuất cũng sẽ cao hơn. Các vấn đề về y tế liên quan đến lao động cũng nhiều hơn."

Nhưng các nghiên cứu hiện nay chưa được đánh giá toàn diện, một số nhà kinh tế cho rằng ảnh hưởng của nhiệt độ là không đáng kể, trong khi những người  nhà khoa học biến đổi khí hậu lại cho rằng phát hiện này mang tính  đột phá.

Chris Field, nhà khoa học thuộc Viện Carnegie và đứng đầu một nhóm các nhà khoa học biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc cho biết "Có thể sẽ mất một thời gian cho cộng đồng kiểm nghiệm những kết luận này, nhưng ấn tượng đầu tiên của tôi là nghiên cứu này cung cấp cái nhìn độc đáo về những hậu quả to lớn của biến đổi nhiệt độ đối với thu nhập và năng suất làm việc của chính con người".

Và các nhà khoa học vẫn không chắc chắn lý do tại sao mối liên kết giữa nhiệt độ và năng suất lao động lại tồn tại. Có thể do mọi người để bị phân tâm dễ dàng hơn khi trời nắng đẹp bên ngoài, trong khi đó vào những ngày mưa và những ngày lạnh họ có nhiều khả năng để tập trung vào công việc hơn.

Phương Trâm

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang