Các yếu tố xã hội ảnh hưởng đến năng suất lao động

author 07:06 28/03/2015

(VietQ.vn) - Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc năng suất lao động của Singapore đi xuống. Theo giới chuyên gia, trong số các yếu tố quyết định sư tăng trưởng của năng suất, lao động không phải là yếu tố duy nhất.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc năng suất lao động của Singapore đi xuống (Năng suất giảm mạnh trong thập kỉ vừa qua). Cần phải tìm ra các yếu tố quyết định sư tăng trưởng của năng suất bởi lao động không phải là yếu tố duy nhất. Các yếu tố xã hội cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng năng suất.

Trước tiên, xét đến yếu tố đạo đức nghề nghiệp ngày càng suy thoái vì mục đích đảm bảo tiến trình làm việc. Bên cạnh đó, cũng phải kể đến mối quan hệ giữa suy giảm năng suất lao động và người lao động làm việc đủ 5 ngày trong tuần.

Có thể xuất hiện trường hợp “hội chứng cuối tuần kéo dài”, các công nhân sẽ nghỉ thêm hoặc không tập trung làm việc ngay vào ngày thứ Hai đầu tuần. Vì vậy, công nhân nên nghỉ xen kẽ thêm ngày thứ bảy để hiệu quả làm việc được nâng cao.

Các yếu tố xã hội có ảnh hưởng đến năng suất lao động

Các yếu tố xã hội có ảnh hưởng đến năng suất lao động 

Những nhân công có con cái gửi tại các trung tâm chăm sóc trẻ, trường học có khả năng bị ốm cao. Các bậc cha mẹ bận tâm đến vấn đề chăm sóc con cái khiến năng suất của họ sẽ bị ảnh hưởng khi không tập trung hết sức vào công việc.

Cần phải có chính sách nhằm tạo điều kiện cho người lao động có thời gian chăm sóc con cái để không ảnh hưởng tới công việc chung. Nên khuyến khích những lao động nữ lớn tuổi trong gia đình trở thành người chăm sóc trẻ tại nhà để giảm bớt mối bận tâm về con trẻ cho lao động trẻ. 

Hơn nữa, nên kết hợp với quá trình đào tạo nhân viên, người lao động nhằm nâng cao kiến thức trình độ và kĩ năng làm việc là điều cần thiết. Ví dụ, có thể đào tạo một nhân viên để làm nhiều công việc, đảm nhiệm nhiều chức vụ khác nhau. 

Cần phải nghiên cứu kĩ càng hơn về những nguyên nhân khiến năng suất trì trệ và tìm ra những giải pháp thích hợp. Nếu không, năng suất lao động thấp nhưng lại đòi tăng lương thì chắc chắn sẽ dẫn đến thảm họa cho nền kinh tế. 

Hoàng Anh 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang