Trà có khả năng kích thích năng suất lao động?

author 15:20 15/03/2015

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây chứng tỏ trà nguyên chất có khả năng kích thích tăng trưởng năng suất lao động. Theo khía cạnh xã hội, thời gian uống trà tại nơi làm việc cũng góp phần củng cố mối quan hệ đồng nghiệp, tạo cảm giác thoải mái và giảm áp lực công việc.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Một nghiên cứu mới đây chứng tỏ trà nguyên chất có khả năng kích thích tăng trưởng năng suất lao động. Tập đoàn sản xuất trà Tetley đã thực hiện một nghiên cứu kiểm tra sự phổ biến của trà trên 2000 công nhân Anh và thấy rằng:

71% người lao động được phỏng vấn ở phía Tây Năm, nước Anh cho biết họ quá bận và thường không có thời gian nghỉ uống trà. Hơn một phần tư số người lao động tin rằng họ không được phép nghỉ ngơi uống trà trong giờ làm. 1/5 số công nhân cho biết thời gian nghỉ uống trà của họ ngày càng bị rút ngắn so với 5 năm trước đây. Có đến 16% công nhân nói rằng ông chủ của họ không cho phép  uống trà khi công việc chưa giải quyết xong. 

Trà nguyên chất có khả năng kích thích tăng trưởng năng suất lao động

Trà nguyên chất có khả năng kích thích tăng trưởng năng suất lao động

Nhà tâm lý học, Honey Langcaster-James cũng đưa ra bình luận về vấn đề này: Thời gian nghỉ ngơi để uống trà phản ánh sự gia tăng áp lực của công nhân tại nơi làm việc. Trước đây, thời gian uống trà được coi là một hoạt động xã hội có giá trị tại văn phòng làm việc. Nhưng hiện nay, việc này bắt đầu được coi là việc không cần thiết và lãng phí thời gian làm việc.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thời gian làm việc sẽ cân bằng lại nhờ thời gian nghỉ ngắn trong ngày, thời gian nghỉ uống trà có thể kích thích năng suất lao động và sự sáng tạo của con người. Nghiên cứu này cũng chứng minh 2000 công nhân trên khắp nước Anh cảm thấy được nạp năng lượng sau thời gian nghỉ uống trà và có khả năng làm việc hiệu quả hơn. 

Theo khía cạnh xã hội, thời gian uống trà tại nơi làm việc cũng góp phần củng cố mối quan hệ đồng nghiệp, tạo cảm giác thoải mái và giảm áp lực công việc. Các doanh nghiệp Anh cần phải chú ý, nếu rút ngắn hay loại bỏ thời gian uống trà của nhân công có thể dẫn đến sự suy giảm sự hài lòng của nhân viên trong công việc và vô tình gây áp lực và căng thẳng lên công nhân làm giảm doanh thu và năng suất của doanh nghiệp.

Hoàng Anh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang