Thói quen uống cà phê ảnh hưởng đến năng suất lao động

author 17:31 05/02/2015

(VietQ.vn) - Để tăng sự tập trung khi làm việc và tăng năng suất lao động, mọi người nên tránh các thức uống chứa caffeine và đường. Thay vào đó, một ít trái cây tươi, các món ăn chay, khai vị hay trái cây khô hoặc ngũ cốc nguyên hạt là sự lựa chọn tốt nhất.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ăn uống đủ dinh dưỡng không chỉ có thể giữ dáng và làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính ăn uống tốt, đúng cách mà còn thể tăng sự tập trung, năng suất lao động và giảm căng thẳng. Mỗi người sẽ phải bắt đầu bằng cách tránh hai yếu tố tiêu hao năng lượng lớn nhất là chất Caffeine và đường.

Một trong những chất tiêu hao năng lượng lớn nhất tại nơi làm việc là cafeine có trong cà phê. Caffeine chỉ cung cấp một năng lượng tạm thời mà không kéo dài và có thể dẫn đến tác dụng phụ không mong muốn.

Caffeine và đường là hai chất không làm tăng năng suất lao động như mọi người vẫn nghĩ

Caffeine và đường là hai chất không làm tăng năng suất lao động như mọi người vẫn nghĩ

Quá nhiều caffeine có thể làm mọi người mất ngủ gây ra bồn chồn, dạ dày khó chịu và tăng nhịp tim ở một số người. Y tế Canada khuyến cáo rằng người trưởng thành không nên tiêu thụ nhiều hơn 400 mg caffeine một ngày.

Đường cũng không được khuyến khích sử dụng nhiều bởi năng lượng mà cơ thể nhận được từ đường tinh chế rất ít ỏi. Ngoài ra nó còn có rất nhiều calo và thậm chí là rất ít dinh dưỡng. Trên thực tế, thức uống con người thường tiêu thụ hàng ngày có chứa hàm lượng đường rất lớn. Một tách cà phê đặc biệt với xi rô và kem có thể tương đương vời 17 viên đường, một ly sinh tố nước trái cây cô đặc lớn có thể chứa lượng đường bằng 20 bánh quy sô cô la kem.

Ăn uống hoa quả, món khai vị, ngũ cốc nguyên hạt... là sự lựa chọn tốt nhất để tăng năng suất lao động hiệu quả

Ăn uống hoa quả, món khai vị, ngũ cốc nguyên hạt... là sự lựa chọn tốt nhất để tăng năng suất lao động hiệu quả

Với những người có công việc bận rộn, nên thiết lập một kế hoạch ăn nhẹ hàng ngày. Đồ ăn nhẹ phần nào cũng cần phải kiểm soát và bao gồm một hoặc hai nhóm thực phẩm. Trái cây tươi và sữa chua, các món chay và các món khai vị, trái cây khô và hạt, một cốc trái cây và một ít bánh xốp hoặc pho mát và bánh ngũ cốc nguyên hạt, là tất cả những ví dụ có thể làm tăng sự tập trung và năng suất lao động.

Nên dùng nước lọc thay vì thức uống chứa đường hoặc caffeine. Một lát chanh, cam hay nước ép lạnh có thể làm tăng hương vị và kích thích mọi người uống nhiều hơn. Một cốc sinh tố nhỏ trái cây hoặc cà phê sữa nhẹ nhàng, trà hay cà phê không có caffein cũng là một lựa chọn tốt, vừa cung cấp năng lượng cho cơ thể, vừa đảm bảo cơ thể duy trì trong trạng thái sáng suốt, tỉnh táo, giúp tăng năng suất lao động.

 

Bích Phượng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang