Năng suất lao động Mỹ giảm 3,1 % trong quý đầu tiên năm 2015

author 15:06 16/03/2015

(VietQ.vn) - Năng suất lao động Mỹ giảm mạnh trong những tháng đầu của năm 2015. Nguyên nhân chính là do sự đầu tư kinh doanh yếu kém và việc tăng lương cho người lao động.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

WASHINGTON – Năng suất lao động Mỹ giảm mạnh trong những tháng đầu của năm 2015. Nguyên nhân chính là do sự đầu tư kinh doanh yếu kém và việc tăng lương cho người lao động.

Bộ lao động  Mỹ cho biết, năng suất lao động của người lao động phi nông nghiệp đã giảm 3,1% trong quý đầu tiên của năm, năng suất được tính bởi đầu ra của các mặt hàng và các dịch vụ trong mỗi giờ làm việc. Con số này thấp hơn so với ước tính ban đầu khoảng 1,9%.

Theo một cuộc khảo sát của tạp chí kinh tế The Wall Street, các nhà kinh tế đã dự tính năng suất sẽ giảm khoảng 3% trong quý đầu tiên. Năng suất giảm trong khi xuất khẩu giảm 1,6% và giờ làm việc tăng 1,6%.

Đánh giá về phí tổn thất và chi phí lao động  tăng với tỷ lệ 7,6% mỗi năm trong ba tháng đầu tiên. Con số này cũng được điều chỉnh tăng lên 5% so với ước tính ban đầu. Các nhà kinh tế ước tính tỷ lệ tăng là 6%. Năm trước, năng suất lao động chỉ tăng 0,3% và chi phí lao động tăng 1,8%.

Dữ liệu năng suất biến động từ quý này đến quý khác và đều được điều chỉnh thường xuyên. “Vậy chúng ta có nên lo lắng về vấn đề năng suất? Một nhà kinh tế Mỹ nói rằng “ Đó là điều tất yếu, không phải vì năng suất giảm trong quý đầu mà vì tốc độ tăng năng suất từ sau cuộc suy thoái quá thấp.”

Năng suất lao động Mỹ giảm 3,1 % trong quý đầu tiên năm 2015

Năng suất lao động Mỹ giảm 3,1 % trong quý đầu tiên năm 2015 

Năng suất của các doanh nghiệp  giảm liên tiếp trong hai quý, và đây là lần đầu tiên xảy ra trường hợp này kể từ năm 2006. Nói một cách khái quát hơn, năng suất đã và đang có xu hướng giảm trong nhiều năm. Việc mở rộng nền kinh tế, tăng trưởng năng suất trung bình ở mức 1,1%  so với 2,6% trong các giai đoạn trước đây.

Đó có thể là một lý do khiến tăng trưởng kinh tế bị hạn chế và mức độ tăng lương thấp. Tăng năng suất lao động có thể giúp củng cố lợi nhuận của công ty, cho phép đầu tư kinh doanh và hỗ trợ tiền lương cao hơn.

Yếu tố quan trọng nhất quyết định mức sống của người dân chính là tăng trưởng năng suất, là lượng sản phẩm sản xuất được trong mỗi giờ làm việc. Theo thời gian, sự tăng trưởng bền vững trong sản xuất là cần thiết để hỗ trợ tăng thu nhập.

Thời kỳ suy thoái có thể là nguyên nhân chính đẩy các doanh nghiệp cắt giảm chi tiêu, nghiên cứu và phát triển doanh nghiệp. Khi nền kinh tế phát triển, quá trình này có thể bị đảo ngược và thúc đẩy triển vọng về sự tăng trưởng năng suất.

Hoàng Anh 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang