Năng suất lao động toàn cầu đang giảm do đâu?

author 16:04 08/03/2015

(VietQ.vn) - Theo tổ chức phi lợi nhuận quốc tế Conference Board, tốc độ tăng trưởng năng suất toàn cầu đã giảm từ mức bình quân 2,6%/năm trong giai đoạn 1999-2006 xuống 2,1% năm 2014.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo thông tin từ báo Người đồng hành, năng suất lao động trên toàn thế giới năm 2014 đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 1.000 năm qua. Theo tổ chức Conference Board, tốc độ tăng trưởng năng suất toàn cầu đã giảm từ mức bình quân 2,6%/năm trong giai đoạn 1999-2006 xuống 2,1% năm 2014.

Tăng trưởng năng suất chậm lại ở hầu hết các khu vực trên thế giới đã cho thấy ảnh hưởng của yếu tố này đang ngày càng nghiêm trọng đối với sự cân bằng của nền kinh tế toàn cầu. Nâng cao năng suất được coi là một trong những cách duy nhất để cải thiện đời sống người dân khi nhiều nền kinh tế có dân số lão hóa nhanh và tỷ lệ nghỉ hưu cao. Nếu năng suất không được cải thiện, kinh tế thế giới có thể sẽ tăng trưởng chậm lại.

Conference Board cũng cho biết dư chấn từ cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008-2009 chỉ là một phần nguyên nhân cho tình trạng tăng trưởng năng suất chậm lại. Lý do sâu xa hơn là từ những bất ổn trong nền kinh tế toàn cầu. Theo tổ chức trên, tình hình nguồn cung lao động toàn cầu đã đạt đỉnh và mọi người có xu hướng “tận hưởng” sự thịnh vượng trong những năm tới sẽ tạo ra thách thức lớn về nhân lực cho các doanh nghiệp.

Năng suất lao động toàn cầu đang trên đà đi xuống

Năng suất lao động toàn cầu đang trên đà đi xuống

Trước đó,  theo báo cáo của Công ty tư vấn việc làm toàn cầu Manpower, hơn 1/3 người sử dụng lao động trên toàn thế giới đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự. Sự khó khăn trong tuyển dụng nhân sự là một trong những nguyên nhân khiến năng suất của các doanh nghiệp giảm, theo tin tức từ báo Doanh nhân Sài Gòn điện tử. 

83% nhà tuyển dụng ở Nhật Bản cho biết họ gặp nhiều khó khăn trong việc tìm nhân sự. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở một số nơi khác trên thế giới, chẳng hạn như Peru, Hồng Kông, Brazil và Romania. Đặc biệt, mặc dù tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn và tỷ lệ thất nghiệp cao, 59% nhà tuyển dụng ở Hy Lạp vẫn cho biết họ không thể tìm được những ứng viên phù hợp cho công ty mình.

Theo báo cáo, các nhà tuyển dụng ở Vương quốc Anh và Ireland ít gặp khó khăn nhất trong vấn đề tìm nhân sự (với chỉ 14% ở Vương quốc Anh và 11% ở Ireland). Nguyên nhân phổ biến nhất khiến các nhà quản lý gặp khó khăn trong tuyển dụng là do thiếu ứng viên (35%) và do các ứng viên không có đủ năng lực (34%). Một nguyên nhân khác cũng quan trọng không kém và chiếm tỷ lệ đến 22% là do các ứng viên thiếu kinh nghiệm làm việc. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang