Tổng giám đốc HSBC đưa ra 3 kiến nghị để Việt Nam trở thành 'con hổ châu Á'

authorHòa Lê 13:58 17/05/2017

(VietQ.vn) - "Việt Nam đang nhận được sự quan tâm lớn để trở thành trung tâm sản xuất của thế giới. Mặc dù vậy, đất nước còn rất nhiều thử thách để có thể tận dụng được cơ hội này".

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Ngày 17/5, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2017. Với chủ đề “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, Hội nghị thể hiện quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Tại hội nghị, ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc HSBC đã có kiến nghị về vấn đề cải cách doanh nghiệp trong nước.

Theo ông Phạm Hồng Hải, Việt Nam đang nhận được sự quan tâm lớn để trở thành trung tâm sản xuất của thế giới. Mặc dù vậy, đất nước còn rất nhiều thử thách để có thể tận dụng được cơ hội này.

Năng suất lao động yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam

Theo đó, ông Hải đã nêu ra 3 kiến nghị với Chính phủ:

Về liên kết giữa doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp trong nước cần tập trung đầu tư phát triển những lĩnh vực có lợi thế; nâng cao năng suất lao động, đẩy mạnh cải cách giáo dục, đào tạo; giải pháp nâng cao năng lực, giá trị cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt... Bên cạnh đó, Việt Nam không thể chỉ dựa vào lợi thế nhân công giá rẻ để cạnh tranh, làn sóng FDI. Bởi nếu doanh nghiệp trong nước chỉ dựa vào lợi thế nhân công giá rẻ thì sẽ khó trụ vững. Theo ông Hải, Việt Nam cần biết thế mạnh của mình là gì và đầu tư công nghệ để phát triển cạnh tranh bền vững ở những ngành này.

Mazda3 2017 chốt giá 690 triệu đồng tại thị trường Việt có gì mới?(VietQ.vn) - Mazda3 2017 vừa được ra mắt tại thị trường Việt với giá bán từ 690 triệu đồng. Vậy Mazda3 phiên bản 2017 có gì hấp dẫn?

Kiến nghị tiếp theo của ông Hải là về vấn đề năng suất lao động người Việt. Năng suất lao động của nhân công trong nước, theo ông Hải, là còn thấp. Về giải pháp cho vấn đề này, theo ông Hải chúng ta phải cải cách giáo dục, tận dụng nhiều nguồn lực khác nhau, đưa tiếng Anh vào các môn học, khuyến khích tư duy phản biện.

Cuối cùng, ông Hải bày tỏ mong muốn Chính phủ xem xét việc tiếp tục thực hiện những cam kết, cải cách đã đề xuất khi tham gia TPP. Theo ông Hải, Việt Nam hiện nay là đất nước tăng trưởng tốt cộng thêm làn sóng FDI vào Việt Nam sẽ tạo ra cơ hội rất lớn cho cả doanh nghiệp Việt nam và doanh nghiệp nước ngoài.

Năng suất lao động yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

 Theo ông Hải, năng suất lao động của nhân công trong nước là còn thấp

Ông Hải đánh giá, hiện nay một số doanh nghiệp Việt Nam bị hụt hơi khi cạnh tranh. Để nâng cao năng lực cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp Việt cần nhìn lại vấn đề cải cách. Chính phủ cải cách nhưng doanh nghiệp cũng phải cải cách, nâng cao kỹ năng quản trị, đầu tư vào công nghệ, khả năng tiếp cận nguồn vốn, tham gia vào chuỗi cung ứng.

Ông Hải nhấn mạnh, Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng để cải cách đất nước với làn sóng FDI và đây chính là cơ hội vàng để cải cách đất nước, đưa Việt Nam trở thành “con hổ mới” của châu Á.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang