Năng suất nước Ý bị kìm hãm do các công ty siêu nhỏ

author 13:49 19/10/2014

(VietQ.vn) - Khoảng cách về năng suất của Ý so với các đối tác châu Âu xuất phát từ một ưu thế lớn của các công ty siêu nhỏ chứ không phải do chuyên ngành không phù hợp trong nền kinh tế của họ.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Năng suất lao động thấp được xem là nhân tố chính trong cuộc khủng hoảng liên tiếp của nền kinh tế lớn thứ ba khu vực châu Âu. Đây cũng là một vấn đề lâu dài. Sau khi là một trong số những nước đứng đầu châu Âu những năm 1970 và 1980, Ý tụt lại phía sau các đối tác châu Âu kể từ giữa năm 1990 và sản lượng của nước này đã giảm mạnhNghiên cứu đã chỉ ra khoảng cách về năng suất giữa Ý so với Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, hiện nay ước tính chiếm tỉ lệ khoảng 20 điểm. Tuy nhiên, khoảng cách này sẽ hoàn toàn được lấp đầy nếu sự phân bố người lao động của các hãng có quy mô doanh nghiệp ở Ý tương đương với Đức.

Năng suất lao động Ý đang đi xuống. Ảnh minh họa

“Hiệu suất của các công ty Ý đã được so sánh với quy mô các hãng của Đức.”  nhà kinh tế hàng đầu Nomisma và tác giả của nghiên cứu Sergio De Nardis nói với tân Hoa Xã.

Chuyên gia cho biết:“ Những bất lợi trong cạnh tranh với Đức tỏ ra rất quan trọng trong những công ty nhỏ hiện diện ở mức độ thấp hơn so với trong những công ty lớn với hơn 250 người lao động”. Song thực tế hoàn toàn khác đối với những doanh nghiệp “ở giữa” này. Ý cho thấy một lợi thế rõ ràng về năng suất lao động khi so sánh với những doanh nghiệp nhỏ của Đức có khoảng 20 tới 49 nhân viên, và đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa gồm 50 tới 249 nhân viên. Trong trường hợp của những doanh nghiệp cỡ vừa, Ý có lợi thế đáng kể về năng suất lao động. 

Trên thực tế các công ty quy mô vừa của Ý (chiếm khoảng  25-30 %) có năng suất hơn nhiều hơn so với các công ty có quy mô tương tự ở Đức, với sự tận dụng những tiềm năng tăng theo thời gian.”- De Nardis viết trong bản báo cáo. Thật không may, sự phân bổ của các công ty quy mô vừa ở Ý không giúp ích gì. Quốc gia này hiện có tỉ lệ “cạnh tranh tương đối” cao nhất từ các công ty vừa và nhỏ, các công ty siêu nhỏ. 

Các công ty này cấu thành 94,8 % ngành công nghiệp, sử dụng 45,8 % lực lượng lao động và đóng góp 30,4 %vào tổng giá trị gia tăng, Liên minh châu Âu EUvừa công bố những số liệu mới nhất.Ngược lại, Các công ty vừa lại đóng góp không đáng kể. Chúng chiếm 0,5% trong tổng số các doanh nghiệp, sử dụng 12,7 % nhân công và đóng góp 17,8 % vào tổng giá trị gia tăngỞ Đức, các doanh nghiệp quy mô nhỏ có vẻ ít quan trọng hơn: chúng chiếm 81,8% các doanh nghiệp, cung cấp công việc cho 18,7% lực lượng lao động, và đóng góp 15,1% vào tổng giá trị gia tăng. Các doanh nghiệp quy mô vừa chiếm khoảng 2,5%, với một số lượng nhân công đáng kể 20,4%.

Ý quả thật có nhiều doanh nghiệp lớn tính cả nguồn lực công tồn tại trong quá khứ, ông nhớ lại. Nhưng tình hình đã thay đổi kể từ những năm 1990 và những gì còn lại là kết quả “có hiệu quả” của cuộc toàn cầu hóa.“ Người tiêu dùng trên toàn thế giới chọn những thứ mà các doanh nghiệp Ý ngày nay sản xuất và họ tiếp tục yêu cầu các mặt hàng chất lượng cao như những đôi giày da sản xuất bằng tay hơn những sản phẩm công nghệ được cung cấp với năng suất cao hơn với chi phí thấp hơn của những đối thủ cạnh tranh châu Á”, ông giải thích.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang