Năng suất sáng tạo của Việt Nam đạt mức trung bình khu vực

author 22:09 12/09/2014

(VietQ.vn) – Nghiên cứu mới công bố cho thấy năng suất sáng tạo của Việt Nam đứng ở vị trí số 16/22 nền kinh tế châu Á, Mỹ và Phần Lan.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Cuộc khảo sát về năng suất sáng tạo do Bộ phận Thông tin Kinh tế (EIU) thuộc Tạp chí Nhà Kinh tế của Anh kết hợp với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tiến hành cho thấy Việt Nam đứng thứ 16 về năng suất sáng tạo trong số 22 nền kinh tế châu Á, Mỹ và Phần Lan.

Theo ban khảo sát, chỉ số năng suất sáng tạo được ban hành là thước đo khả năng sáng tạo và sáng kiến của các nền kinh tế thông qua việc so sánh giữa đầu tư vào sáng tạo (đầu vào) với sản phẩm sáng tạo (đầu ra).

Năng suất sáng tạo Việt Nam ở dạng trung bình của khu vực

Năng suất sáng tạo Việt Nam ở dạng trung bình của khu vực. Ảnh minh họa

Trong 24 nền kinh tế, Nhật Bản đứng hàng đầu về CPI, tiếp đến là Phần Lan và Hàn Quốc. Pakistan xếp thứ 23 và cuối cùng là Campuchia.

CPI được tính dựa trên 36 chỉ số “đầu vào” như nền kinh tế đó có bao nhiêu trường đại học được xếp trong danh sách 500 trường hàng đầu thế giới, tỷ lệ đô thị hóa, chi phí cho hoạt động nghiên cứu phát triển, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, tham nhũng, quan liêu…

Tám chỉ số “đầu ra” gồm số bằng sáng chế được phát minh, giá trị gia tăng trong ngành nông nghiệp, số sách và phim ảnh được sản xuất…

Theo nghiên cứu của EIU, Việt Nam đạt mức trung bình về “đầu vào” nói chung nhưng yếu về “đầu ra”. Mặc dù hơn 90% dân số Việt Nam biết chữ nhưng hệ thống trường học và chương trình giảng dạy của Việt Nam lại lỗi thời.

Việt Nam thiếu kỹ năng trong ngành dịch vụ, công nghệ thông tin, ngân hàng và tài chính. Thứ hạng của Việt Nam về “đầu ra” thấp vì sản phẩm khoa học nghèo nàn, kể cả sáng chế và công bố khoa học trong các ấn phẩm chuyên ngành.

Để tăng “đầu ra” trong lĩnh vực khoa học, các chuyên gia khuyến cáo Việt Nam cần đầu tư nhiều hơn vào giáo dục ở các bậc cao nhằm thu hút nhiều hơn sinh viên tham gia vào các chương trình mang tính chất khoa học.

Dược biết, mới đây, ngày 10/9/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1612/QĐ-TTg phê duyệt danh mục Chương trình “Nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế” do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đồng tài trợ cho Chương trình “Hỗ trợ Quản lý Kinh tế và Nâng cao Khả năng Cạnh tranh - lần thứ hai” (EMCC 2).

Theo Quyết định này, Chương trình đồng tài trợ cho Chương trình EMCC 2 vay vốn Ngân hàng Thế giới nhằm hỗ trợ Chính phủ nâng cao hiệu quả đầu tư và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, trong đó tập trung vào 6 lĩnh vực chính sách gồm ngân hàng, tài khóa, hành chính công, quản trị doanh nghiệp nhà nước, đầu tư công và cải thiện môi trường kinh doanh.

Hồng Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang