Nạp gas điều hòa kém chất lượng có thể gây cháy nổ

author 06:49 24/06/2020

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, nắng nóng kéo dài là lúc nhu cầu sửa chữa, nạp gas cho điều hòa tăng cao. Tuy nhiên cần thận trọng, tránh dùng gas kém chất lượng vì rất dễ gây hậu quả đáng tiếc.

Tác hại khi điều hòa hết gas

Khi điều hòa hết gas không phát hiện kịp thời mà vẫn tiếp tục sử dụng bằng cách giảm sâu nhiệt độ để làm lạnh nhanh hơn sẽ gây ra tình trạng máy chạy quá công suất dẫn đến tiêu hao nhiều điện năng và đồng thời cũng giảm tuổi thọ máy.

Do phòng lắp đặt điều hòa thường được thiết kế dạng kín vì vậy điều hòa hết gas chắc chắn không thể làm lạnh để lâu dễ gây cảm giác ngột ngạt, oi bức, khó chịu

Đặc biệt khi điều hòa bị rò rỉ gas sẽ dẫn đến hiện tượng điều hòa chạy kém lạnh, mất gas có thể làm hỏng block rất khó sửa chữa, nếu thay block mới thì tốn kém. Vì vậy khi phát hiện điều hòa bị hết gas cần tìm trung tâm sửa chữa điều hòa uy tín nhanh chóng nạp thêm gas vào máy, nên lựa chọn thợ điện lạnh có tay nghề kỹ thuật, đảm bảo quy tắc về an toàn lao động.

 Nạp gas kém chất lượng cho điều hòa dễ xảy ra rủi ro cần tránh tuyệt đối. Ảnh minh họa

Nạp gas kém chất lượng cho điều hòa tiềm ẩn nhiều rủi ro

Một nghiên cứu gần đây tại Mỹ cho thấy, nhiều loại chất làm lạnh kém chất lượng trong máy điều hòa nhiệt độ có thể gây ra nguy cơ cháy nổ.

Nguyên nhân dẫn đến phát nổ khi thợ điện lạnh sửa chữa, nạp gas cho điều hòa có thể xảy ra nếu nạp không đúng chủng loại gas. Ngoài ra, nếu kỹ thuật không cao để khí oxy vào đường ống gas điều hòa, máy điều hòa sẽ như một quả bom, nổ nhanh hay chậm tùy theo lượng oxy lọt vào trong nhiều hay ít. Ngoài ra, trường hợp thợ điện lạnh nén khí nitơ để thử giàn kiểm tra gas hết không rõ nguyên nhân. Khi đó, do hệ thống đường ống bị rò rỉ gas nếu gặp điện sẽ gây phát nổ.

Liên quan đến những vụ phát nổ phát sinh trong quá trình sửa chữa, bơm gas cho điều hòa, Trung tâm Kiểm định kỹ thuật an toàn khu vực I cho rằng, bình gas điều hòa phát nổ có thể do nhiều nguyên nhân, như: bình gas nạp không đảm bảo an toàn, chất nạp vào không đảm bảm hoặc do người sử dụng không chấp hành đúng quy trình an toàn lao động… Sử dụng bình gas để nạp cho máy điều hòa tương tự như sử dụng bình gas mini, theo quy định để đảm bảo an toàn thì chỉ sử dụng một lần.

Trong khi đó hiện nay việc kiểm soát chất lượng của các sản phẩm gas nạp cho điều hòa, tủ lạnh… mới dừng ở kiểm tra hàng hóa nhập khẩu, tức là kiểm tra bình mới. Sau đó, người sử dụng nạp lại gas vào bình sử dụng một lần thì hiện chưa quản lý được.

Da mặt dễ dị ứng mỹ phẩm ngày nắng nóng do sai lầm của người dùng(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ da liễu, người tiêu dùng nên thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm vào mùa hè vì rất dễ gây dị ứng.

Nạp gas điều hòa thế nào mới an toàn?

Để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, người dân đang sử dụng điều hòa đã cũ không nên tự ý đụng chạm vào các thiết bị bên trong hay tự ý mang đi nạp gas mới, hàn xì các bộ phận hỏng hóc, mà nên mời thợ có tay nghề kỹ thuật, tuân thủ đúng các thao tác kỹ thuật. Không tuân thủ quy trình kỹ thuật có thể gây những hậu quả đáng tiếc như phát nổ.

Còn theo tin tức mới nhất trên tờ Online Athens cho hay, hiện nay, Mỹ đang nỗ lực loại bỏ chất làm lạnh gây ô nhiễm được sử dụng trong hàng triệu máy điều hòa nhiệt độ trên khắp cả nước, vì vậy hiện tại sản phẩm này không được phép lưu hành trên thị trường do những nguy hại tiềm ẩn.

Cục điều tra Liên Bang FBI (Mỹ) đã cảnh báo người dân về các chất thay thế chất làm lạnh chưa được sự chấp thuận từ phía Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ. Một số máy điều hòa nhiệt độ chứa khí propane dễ cháy và có thể phát nổ hoặc bắt lửa nếu nhân viên đứng quá gần với chất làm mát trong điều hòa khi hàn. Cho đến nay, những vụ nổ như vậy đã từng xảy ra.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang