Lo trái đất có thể bị hủy diệt, NASA khởi động dự án tìm kiếm hành tinh mới

authorHồng Hạnh 08:00 04/04/2018

(VietQ.vn) - Nhiệm vụ tiếp theo vừa được Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ Nasa đưa ra đó là truy tìm hành tinh mới

Dự án Vệ tinh khảo sát các hành tinh ngoài trái đất của NASA (TESS) đang chuẩn bị những bước cuối cùng tại Florida đến ngày 16 tháng 4 để bắt đầu tìm kiếm những hành tinh mới chưa được khám phá xung quanh các ngôi sao lân cận.

George Ricker, nhà nghiên cứu chính của TESS tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cho biết: "Một trong những câu hỏi lớn nhất về việc thăm dò hành tinh ngoại lai là: Nếu một nhà thiên văn học tìm ra một hành tinh nằm trong khu vực sinh sống của một ngôi sao, liệu nó có tạo ra hứng thú cho nhà sinh vật học? Viện nghiên cứu vũ trụ học và nghiên cứu vũ trụ Kavli ở Cambridge, nơi dẫn đầu sứ mệnh: "Chúng tôi hy vọng TESS sẽ khám phá ra một số hành tinh có thành phần cấu tạo khí quyển có thể đo được chính xác bởi các nhà quan sát trong tương lai".

Vào ngày 15 tháng 3, tàu vũ trụ đã thông qua một bài kiểm tra và khẳng định nó đã sẵn sàng cho việc phóng tàu. Để chuẩn bị cho đợt phóng tàu cuối cùng, tàu vũ trụ sẽ được nạp nhiên liệu và đóng gói trong thùng hàng vũ trụ SpaceX Falcon 9.

 Hình minh họa kính viễn vọng của TESS: Ảnh: NASA-GSFC

 Hình minh họa kính viễn vọng của TESS: Ảnh: NASA-GSFC

TESS sẽ khởi động từ trạm Cape Canaveral Air Force ở Florida. Với sự trợ giúp của lực hấp dẫn từ mặt trăng, tàu vũ trụ sẽ chuyển sang quỹ đạo 13,7 ngày quanh trái đất. Sáu mươi ngày sau khi phóng, sau khi kiểm tra các thiết bị, vệ tinh sẽ bắt đầu nhiệm vụ tìm kiếm hai năm.

Bốn máy ảnh trên diện rộng sẽ cho TESS một diện tích bao phủ 85 phần trăm toàn bộ bầu trời của chúng ta. Trong tầm nhìn rộng lớn này, bầu trời đã được chia thành 26 khu vực mà TESS sẽ quan sát từng tầng một. Năm đầu tiên của việc truy tìm sẽ mô tả được 13 khu vực bao gồm bầu trời phía Nam, và năm thứ hai sẽ tạo ra bản đồ 13 khu vực của bầu trời phía bắc.

Việt Nam - Hàn Quốc: Đẩy mạnh hợp tác về tiêu chuẩn, đo lường và đánh giá sự phù hợp(VietQ.vn) - Hai bên sẽ sẽ tăng cường mối quan hệ hợp tác đối tác trong nghiên cứu, phát triển trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và đánh giá sự phù hợp.

"Chúng tôi đã học được từ định luật của Kepler rằng có nhiều hành tinh hơn cả các ngôi sao trên bầu trời của chúng ta, và bây giờ TESS sẽ tìm thấy hành tinh xung quanh một số ngôi sao gần ta nhất", Paul Hertz, Giám đốc Bộ phận Vật lý thiên văn tại trụ sở của NASA nói.

Tess sẽ tập trung vào các ngôi sao dưới 300 năm ánh sáng và sáng hơn 30 đến 100 lần so với các mục tiêu của Kepler. Độ sáng của các ngôi sao mục tiêu này sẽ cho phép các nhà nghiên cứu sử dụng quang phổ học để nghiên cứu sự hấp thụ và phát xạ của ánh sáng, xác định khối lượng, mật độ và thành phần khí quyển của hành tinh. Nước và các phân tử quan trọng khác trong bầu khí quyển của chúng sẽ cho chúng ta những gợi ý về khả năng có một hành tinh bảo tồn sự sống.

Stephen Rinehart, nhà khoa học của dự án TESS tại Trung tâm Không gian Goddard Space Flight của NASA ở Greenbelt, bang Maryland, cho biết: "TESS đang mở ra cánh cửa nghiên cứu hoàn toàn mới. Chúng ta sẽ có thể nghiên cứu các hành tinh cá biệt và bắt đầu tranh luận về sự khác nhau giữa các hành tinh. Các mục tiêu TESS tìm thấy sẽ là những chủ đề tuyệt vời cho nghiên cứu trong nhiều thập kỷ tới. Đó là sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới nghiên cứu hành tinh bên ngoài".

Lan Anh (Theo Exoplanets.Nasa)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang