Nasa kích hoạt đồng hồ nguyên tử Deep Space mở đường lên sao Hỏa

authorHoàng Huy 06:41 29/08/2019

(VietQ.vn) - Đồng hồ nguyên tử Space Deep ra mắt vào tháng 6 và cuối cùng đã được kích hoạt vào ngày 23 tháng 8.

Các nhiệm vụ đi lên sao Hỏa vừa tiến một bước lớn nhờ một chiếc đồng hồ nguyên tử mới mà NASA đã kích hoạt trong tuần này. Đồng hồ được đưa lên quỹ đạo Trái Đất vào tháng 6 và cuối cùng đã được kích hoạt vào ngày 23 tháng 8. Theo NASA, đồng hồ là một bước quan trọng để tạo điều kiện cho tàu vũ trụ tự điều hướng trong không gian sâu, thay vì dựa vào việc nhận chỉ đường từ Trái Đất. Đồng hồ này là chiếc đầu tiên thuộc loại mà cả hai là một máy chấm công đáng tin cậy và đủ nhỏ để thử trên tàu vũ trụ.

Đồng hồ nguyên tử Deep Space. 

Đồng hồ nguyên tử được sử dụng để đo khoảng cách giữa các vật thể bằng cách định thời gian tín hiệu mất từ điểm này đến điểm kia. Đối với các nhiệm vụ không gian sâu, đồng hồ nguyên tử phải hoạt động thực chính xác.

Một lỗi chỉ một giây có thể dẫn đến sự khác biệt giữa hạ cánh trên sao Hỏa hoặc mất tích bằng trăm ngàn dặm trên không gian, theo NASA.

Trong các thử nghiệm trên Trái Đất, đồng hồ nguyên tử Deep Space được hiển thị để mất một giây sau 10 triệu năm. Bây giờ, NASA sẽ kiểm tra xem có đúng trong không gian hay không.

Todd Ely, nhà điều tra chính của dự án cho biết: “Mục tiêu của thí nghiệm không gian là đặt đồng hồ nguyên tử Deep Space trong bối cảnh tàu vũ trụ đang hoạt động – hoàn thành với những điều ảnh hưởng đến độ ổn định và chính xác của đồng hồ".

Trong vài tháng tới, NASA sẽ đo mức độ đồng hồ giữ thời gian xuống mức nano giây. Một tuyên bố được thêm vào: “Các kết quả bắt đầu đếm ngược đến một ngày khi công nghệ có thể giúp các phi hành gia an toàn tự điều hướng đến các hành tinh khác".

Huy Hoàng (theo: mirror)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang