NASA lên kế hoạch chi tiết để đối phó vật thể có thể đâm vào Trái đất

author 11:12 08/01/2019

(VietQ.vn) - Một vật thể mang tên Didymoon được cho là có thể gây nguy hiểm cho Trái đất sẽ được NASA bắn phá bằng tàu vũ trụ robot có tên DART.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Báo Người Lao động đưa tin, tiến sĩ Nancy Chabot, người đứng đầu dự án "Thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh kép" (DART), vừa công bố vật thể mang tên Didymoon sẽ bị NASA tấn công vào năm 2022. Theo đó, DART - một tàu vũ trụ robot cùng tên với dự án được phóng lên vũ trụ từ giữa năm 2021 sẽ đảm nhận nhiệm vụ này.

Sau khi tiến sát vật thể trên, tàu vũ trụ DART sẽ làm nhiệm vụ thu thập các dữ liệu, gửi về Trái đất phục vụ cho nghiên cứu khoa học. Cuối cùng, nó sẽ bắn phá mục tiêu trực diện. Cú va chạm cực mạnh khi DART lao trực tiếp vào có thể phá hủy vật thể nguy hiểm hoặc ít ra là làm nó chệch khỏi quỹ đạo và không còn đe dọa Trái đất nữa. Sau cú tấn công với vật thể tàu vũ trụ cũng sẽ bị phá hủy luôn.

NASA đang lên kế hoạch bắn phá tiểu hành tinh có thể đe dọa Trái đất

NASA đang lên kế hoạch bắn phá tiểu hành tinh có thể đe dọa Trái đất. 

Tàu vũ trụ DART chỉ mới là một phần của hệ thống phòng thủ Trái đất mà NASA nghiên cứu nhiều năm qua. Nếu thử nghiệm thành công sẽ có các "người anh em" của DART ra đời để đối phó thảm họa không gian trong tương lai.

Theo các nhà khoa học, vật thể Didymoon (tiếng Hy Lạp nghĩa là sinh đôi) thuộc về một cặp tiểu hành tinh luôn đi kèm nhau gọi là Didymos, trong đó gồm một tiểu hành tinh rộng khoảng 780 m và một tiểu hành tinh "mặt trăng" rộng 170 m – chính là Didymoon.

Tiểu hành tinh lớn được quan sát thấy lần đầu vào năm 1996, trong khi Mặt trăng của nó được biết đến vào năm 2003, khi cặp đôi này tiếp cận Trái đất ở khoảng cách cực gần (khoảng 7,18 triệu km). Nếu không có gì tác động, cặp đôi sẽ đe dọa Trái đất ở khoảng cách gần hơn nữa vào năm 2123 (chỉ 5,9 triệu km), sau đó tiếp tục sượt qua Sao Hỏa với khoảng cách chỉ 4,69 triệu km vào năm 2144.

Trái đất luôn tiềm ẩn nguy hiểm trước thiên thạch khổng lồ trong không gian(VietQ.vn) - NASA không ngừng cảnh báo con người rằng, Trái đất chưa bao giờ thoát khỏi mối nguy hiểm trước những thiên thạch khổng lồ trong không gian.

Liên quan tới các tiểu hành tinh có thể đe dọa Trái đất, từ lâu NASA đã theo dõi chặt chẽ số lượng tiểu hành tinh nằm gần Trái đất với sự hỗ trợ của mạng lưới cơ sở nghiên cứu cả trên mặt đất và không gian. Các nhà khoa học ước tính có gần 10.000 thiên thể như vậy. Ít nhất 10% trong số đó có đường kính hơn 1.000m và có thể hủy diệt Trái đất, VTV đưa tin.

Trong năm 2017, NASA đã phát hiện ra khoảng 10 vật thể đang tiến gần Trái đất. Ngoài 10 tiểu hành tinh "nguy hiểm tiềm năng", NASA cũng xác định 97 vật thể chưa từng biết đến trong vũ trụ và quan sát hoạt động khác thường của sao chổi.

Những vật thể này đa phần là các tiểu hành tinh, đều có nguy cơ đâm trúng Trái đất và gây ra một vụ tàn phá quy mô rộng lớn, thậm chí ảnh hưởng sự sống toàn cầu trong vòng 1 thế kỷ tới.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang