NASA ra mắt bản đồ 3D mô phỏng bề mặt Mặt Trăng

author 06:44 13/10/2019

(VietQ.vn) - Với công nghệ CGI, bản đồ 3D của NASA mô phỏng gần như toàn bộ bề mặt Mặt Trăng với độ chính xác lên tới 98,2%.

Bản đồ được đặt tên là CGI Moon Kit (Bộ công cụ Mặt trăng CGI), cho phép mọi người truy cập, tải về và sử dụng miễn phí dưới mọi hình thức. Đồ họa được xây dựng bởi chuyên gia khoa học trực quan Ernie Wright từ Trung tâm bay không gian Goddard của NASA.

Để tạo nên CGI Moon Mit, ông Wright đã sử dụng kho dữ liệu được thu thập trong suốt 10 năm từ 2 thiết bị trên Tàu quỹ đạo Trinh sát Mặt trăng (LRO). Các thiết bị bao gồm một camera chất lượng cao hoạt động giống như máy quét và một máy đo độ cao, sử dụng các xung laser để xác định kết cấu bề mặt Mặt trăng.

Bản dồ 3D do NASA tạo ra có độ chính tới hơn 98%. Ảnh: Techrunch 

Theo ông Wright, mỗi xung laser chiếu xuống Mặt trăng được chia thành 5 chùm riêng biệt. Chúng chạm tới bề mặt và hắt ngược trở lại tàu vũ trụ. Máy đo độ cao sau đó sẽ theo dõi thời gian và đo độ mạnh của tia laser khi chúng quay trở lại. Điều này giúp xác định độ cao cũng như cấu trúc mềm hay cứng của bề mặt Mặt trăng.

NASA khẳng định bản đồ mô phỏng gần như toàn bộ bề mặt Mặt Trăng với độ chính xác lên tới 98,2%, chỉ một số phần không được hiển thị là các vùng cực nằm sâu trong bóng tối.

CGI Moon Kit được kỳ vọng sẽ giúp ích nhiều cho các nhà khoa học trong việc xác định điểm hạ cánh tiềm năng trong chương trình không gian Artemis nhằm mục đích đưa các phi hành gia trở lại Mặt trăng vào năm 2024 của NASA.

Bảo Lâm (Theo Space.com, Techrunch)

Lần đầu tiên thịt bò in 3D được sản xuất trong vũ trụ (VietQ.vn) - Aleph Farm - một công ty khởi nghiệp của Israel vừa phát triển thành công thịt bò in 3D từ tế bào bò trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang