NASA ra mắt công nghệ mới phát hiện các lỗi cơ sở hạ tầng từ không gian

author 06:16 13/07/2019

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học thuộc NASA đã phát triển một công nghệ mới cho phép phân tích các dữ liệu từ vệ tinh, từ đó chỉ ra lỗi trong cấu trúc các công trình hạ tầng cơ bản.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Công nghệ kể trên được đánh giá giúp ích rất nhiều cho con người trong việc quan sát bởi những thay đổi trong cấu trúc các cơ sở hạ tầng này vốn rất nhỏ và không thể nhận ra bằng mắt thường.

Sau vụ sập cầu Morandi khiến hàng chục người thiệt mạng gần thành phố Genoa của Italy hồi tháng 8/2018, một nhóm các nhà khoa học từ NASA, trường Đại học Bath ở Anh và Cơ quan Vũ trụ Italy đã sử dụng các phép đo radar khẩu độ tổng hợp từ nhiều vệ tinh khác nhau và các điểm tham chiếu để phác thảo những thay đổi trong cấu trúc của cây cầu từ năm 2003 đến thời điểm sập.

Sử dụng một quy trình mới, các nhà khoa học có thể phát hiện ra những thay đổi theo thời gian của cây cầu, với kích thước chỉ tính bằng đơn vị milimet, trong khi những điều này không thể phát hiện với phương pháp xử lý tiêu chuẩn áp dụng đối với các quan sát radar khẩu độ tổng hợp trong không gian.

Công nghệ mới của NASA giúp phát hiện những chi tiết lỗi nhỏ nhất trong các công trình, cơ sở hạ tầng.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng phần nền gần trụ cầu bị sập cho thấy những dấu hiệu "lão hóa rõ rệt" vào đầu năm 2015. Họ cũng lưu ý rằng một số đoạn của cây cầu này đã có những thay đổi về cấu trúc trong khoảng thời gian từ tháng 3/2017 đến tháng 8/2018 - một dấu hiệu tiềm ẩn cho thấy cây cầu đã trở nên mất an toàn.

Theo chuyên gia Pietro Milillo của NASA, "nghiên cứu này nhằm phát triển một kỹ thuật mới có thể hỗ trợ đánh giá tình trạng của các cây cầu và công trình hạ tầng cơ bản khác". Ông nhấn mạnh kỹ thuật mới không thể giải quyết toàn bộ vấn đề về an toàn cấu trúc cơ sở hạ tầng, nhưng có thể góp phần hoạch định các quy trình tiêu chuẩn để đưa ra đề xuất bảo trì khi cần thiết.

Thanh Thảo (Theo Earth.com, Jpl.nasa.gov)

Vệ tinh Việt Nam bay vào quỹ đạo thành công mang 'sứ mệnh' đặc biệt gì?(VietQ.vn) - Tên lửa đẩy Epsilon mang theo vệ tinh MicroDragon thử nghiệm của Việt Nam và 6 vệ tinh của Nhật Bản đã bay vào quỹ đạo thành công.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang