NASA sẽ trồng cây trên sao Hỏa

author 09:39 10/05/2014

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, đã có kế hoạch đưa một vườn trồng cây lên sao Hỏa vào năm 2021.

Sự kiện: Sao Hỏa huyền bí

NASA cho biết, theo dự án Thí nghiệm thực vật sao Hỏa (MPX), cơ quan này sẽ đưa một vườn trồng cây lên sao Hỏa cùng một robot tự hành mới vào năm 2021. Vườn cây này là một môi trường khép kín, chứa không khí Trái đất và 200 hạt giống cây trồng.

NASA trồng cây trên sao hỏa

Trồng cây trên sao Hỏa sẽ giúp NASA nghiên cứu môi trường không khí hành tinh Đỏ và xác minh xem thực vật Trái đất sẽ ứng phó như thế nào với môi trường phóng xạ cao và lực hấp dẫn yếu. Để lập một căn cứ lâu dài trên sao Hỏa, trước hết chúng ta phải xác minh xem loại cây nào có thể tồn tại trên hành tinh Đỏ - chuyên gia MPX Heather Smith cho biết.

Đây sẽ là bước đầu tiên. Chúng tôi sẽ chỉ đưa hạt giống lên sao Hỏa và quan sát xem chúng tăng trưởng như thế nào - chuyên gia Smith khẳng định. Nhóm MPX sẽ dùng một chiếc hộp đặc biệt chứa không khí Trái đất cùng 200 hạt giống cây hoa Arabidopsis thường được dùng trong nghiên cứu.

Robot tự hành của NASA sẽ tưới nước cho các hạt giống. Như vậy một nhà kính sẽ được tạo ra trên sao Hỏa chỉ trong vòng 15 ngày. Đó là mục tiêu của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ đi từ thí nghiệm về một nhà kính đơn giản tới việc thiết lập một căn cứ trên sao Hỏa. Đó sẽ là lần đầu tiên sinh vật đa bào tăng trưởng, tồn tại và chết trên một hành tinh khác - chuyên gia Smith nhấn mạnh.

Theo Tạp Chí KH&CN Việt Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang