NATIONAL FORTUNE và những thành quả đạt được sau khi áp dụng KPI

author 09:26 03/07/2019

(VietQ.vn) - Lãnh đạo công ty NATIONAL FORTUNE cho biết, việc triển khai KPI đã có những tác động trực tiếp vào phương pháp quản trị và vận hành của công ty.

KPI (Key Performance Indicator- chỉ số hoạt động chính) đánh giá thực hiện công việc, là công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả công việc được thể hiện qua số liệu, tỉ lệ, chỉ tiêu định lượng, nhằm phản ánh hiệu quả hoạt động của các tổ chức hoặc bộ phận chức năng hay cá nhân.

Khái niệm KPI phát triển ở Hoa Kỳ những năm 1980, nhưng phải đến năm 1992, phương pháp này mới được áp dụng rộng rãi trong quản trị doanh nghiệp trên thế giới. Từ đó tới nay, KPI đã trải qua 3 thế hệ và có nhiều đổi mới. KPI đã trở thành công cụ quản trị chiến lược, sử dụng bản đồ chiến lược như một hệ thống các mục tiêu chiến lược có liên kết nhân - quả khi thiết kế, và hệ thống chỉ tiêu khi theo dõi đánh giá thực thi chiến lược.

 NATIONAL FORTUNE áp dụng thành công phương pháp KPI.

Nhận thức rất rõ tính hiệu quả và tầm quan trọng của KPI với National Fortune, lãnh đạo công ty đã quyết tâm áp dụng và triển khai KPI để hoàn thiện công tác quản trị, thông qua việc tham dự các hội thảo và khóa học thuộc nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia “Nhân rộng áp dụng công cụ Chỉ số hoạt động chính (KPI) vào các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam năm 2018’’ do PGS. TS Nguyễn Xuân Minh làm chủ nhiệm.

 
Lãnh đạo National Fortune chia sẻ: “Trong suốt quá trình thành lập và phát triển, chúng tôi chủ yếu quản lý nhân viên và các hoạt động theo cách vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Chúng tôi nhận thấy cách làm này mất nhiều thời gian và công sức; đồng thời doanh nghiệp cũng không thể mở rộng thêm quy mô vì chúng tôi không có năng lực quản lý khi quy mô doanh nghiệp tăng lên.
 
Tuy nhiên, chúng tôi cũng không có nhiều thông tin và cơ hội tiếp cận các chuyên gia tư vấn để có thể khắc phục tình trạng này. Sau khi được giải thích và cách thức vận hành công cụ KPI, chúng tôi nhận thấy KPI có thể giúp cải thiện tình hình quản trị công ty hiện tại, đặc biệt là tạo ra sự công bằng trong đánh giá kết quả làm việc của nhân viên, nâng cao hiệu quả, năng suất hoạt động”.
 

Ban lãnh đạo, các cán bộ chủ chốt đã nắm được sự cần thiết và hiệu quả có thể đạt được khi áp dụng KPI nên National Fortune đã đăng ký và được lựa chọn là 01 trong 30 doanh nghiệp được sự tư vấn của nhóm đề tài để xây dựng một cách bài bản hệ thống KPI từ chiến lược cho đến trả lương.

Thành lập ngày 16/05/2013, National Fortune hoạt động trên lĩnh vực cung cấp các thiết bị, dây chuyền sản xuất, máy móc cho ngành công nghiệp nặng như: Xi măng, than, nhiệt điện, mía đường...

Năm 2018 tốc độ phát triển vượt bậc, doanh thu tăng 300% so với năm trước chiếm thị phần cung cấp thiết bị cho 70% khách hàng xi măng trong cả nước và tiếp tục mở rộng đầu tư sang ngành thép, mía đường không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Công ty phát triển nóng trong khi đó các hoạt động quản trị và đội ngũ chưa theo kịp, sự quyết tâm áp dụng KPI của lãnh đạo lúc này là rất hợp lý và cần thiết. Bắt đầu thứ tháng 10 năm 2018, Ban lãnh đạo công ty National Fortune đã kết hợp cùng đội ngũ chuyên gia của đề tài để thực hiện triển khai áp dụng.

Với việc xác định tư tưởng ngay từ đầu là phải xây dựng hệ thống KPI áp dụng cho toàn công ty một cách bài bản, Ban lãnh đạo National Fortune đã thành lập ban triển khai KPI bao gồm lãnh đạo công ty là người chủ  trì và có sự tham gia của nhân sự là bộ phận hỗ trợ công tác triển khai.

Với sự quyết tâm của ban lãnh đạo cùng sự hỗ trợ của nhóm triển khai đề tài, qua hơn 03 tháng xây dựng và điều chỉnh nhiều lần, hệ thống KPI đã đi vào hoạt động.

Theo như chia sẻ của lãnh đạo Công ty, các mục tiêu đưa ra về tài chính, khách hàng, quy trình nội bộ và học hỏi phát triển của công ty qua quý 1 và quý 2 năm 2019 đều có những kết quả tích cực, điển hình là doanh thu tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Ban lãnh đạo xác định rõ mục tiêu của công ty; quản lý cấp trung biết hoạch định mục tiêu và phân bổ rõ ràng; nhân viên nắm rõ công việc và các mục tiêu, mình phục vụ cho mục tiêu nào của công ty; Công tác đánh giá giảm bớt cảm tính và tăng độ chính xác, công bằng.

Theo đánh giá của ban lãnh đạo National Fortune việc triển khai KPI đã có những tác động trực tiếp vào phương pháp quản trị và vận hành công ty, mang lại kết quả khả quan. National Fortune sẽ tiếp tục vận hành KPI và tiến tới áp dụng trực tiếp vào việc trả lương thưởng cho nhân viên từ quý IV năm 2019. Thay đổi từ nhận thức và những việc nhỏ nhất dẫn đến thay đổi lớn của công ty. Theo đánh giá của ban lãnh đạo National Fortune, việc triển khai KPI đã tác động trực tiếp vào phương pháp quản trị và vận hành công ty, mang lại các kết quả khả quan.

SME - mắt xích quan trọng nâng cao khả năng cạnh tranh cho hàng xuất khẩu(VietQ.vn) - “Các SME cũng là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị để nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam…”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận định.

Bên cạnh đó, lãnh đạo công ty cũng nhấn mạnh ngoài quyết tâm của ban lãnh đạo thì việc làm sao để tạo động lực cho nhân viên ủng hộ và đồng lòng với ban lãnh đạo triển khai là một việc rất quan trọng. National Fortune sẽ tiếp tục vận hành KPI và tiến tới áp dụng trực tiếp vào việc trả lương thưởng cho nhân viên từ quý IV năm 2019.

Nguyễn Văn Minh - Nguyễn Thị An Ly - Vũ Hoàng Long

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang