Nấu cơm sai cách có thể nhiễm chất độc asen gây ung thư

author 16:00 09/02/2017

(VietQ.vn) - Theo các nhà khoa học Anh, nếu nấu cơm không đúng, sẽ khiến cơm nấu chín có thể nhiễm asen. Asen được cho là gây ra một loạt bệnh như tim, tiểu đường và ung thư.

Cơm nhiễm asen có thể gây ung thư

Báo Phụ nữ TP HCM đưa tin, theo điều tra của chương trình truyền hình Dispatches trên kênh Channel 4 của Anh và nghiên cứu của Viện an toàn thực phẩm toàn cầu (Institute for Global Food Security), khoảng 58% sản phẩm gạo ở Anh chứa arsenic ở mức độ cao.

Vì điều này, cách nấu cơm thông thường là làm sôi gạo trong nồi cho đến khi nước bốc hơi có thể khiến người tiêu dùng tiếp nhận một lượng asen bị nhiễm trong gạo khi cây lúa phát triển do việc sử dụng thuốc trừ sâu và độc chất công nghiệp.

Thói quen nấu cơm hiện nay của các bà nội trợ có nguy cơ nhiễm arsen. Ảnh minh họa

Thói quen nấu cơm hiện nay của các bà nội trợ có nguy cơ nhiễm asen. Ảnh minh họa 

Thông tin trên báo Dân Trí, lượng asen trong gạo thay đổi tùy theo loại gạo, nước sản xuất và điều kiện gieo trồng. Nhìn chung, gạo nâu (gạo lứt) có nồng độ cao arsen cao hơn bởi chất độc này nằm trong lớp vỏ cám, vốn bị mất đi trong quá trình xay xát để thành gạo trắng.

Nồng độ cao còn được phát hiện trong sữa gạo, với hệ quả là Cục tiêu chuẩn thực phẩm Anh đã khuyên các bậc phụ huynh không nên cho trẻ nhỏ dùng sản phẩm này.

Thông thường, gạo có nồng độ asen phi hữu cơ cao gấp 10 lần các thực phẩm khác và Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm châu Âu cho biết những người ăn nhiều sẽ phơi nhiễm với nồng độ đáng lo ngại. Nếu phơi nhiễm thời gian dài có thể gây ra một loạt vấn đề cho sức khỏe bao gồm các vấn đề về phát triển, bệnh tim, tiểu đường và tổn thương hệ thần kinh. Tuy nhiên đáng lo ngại nhất là ung thư phổi và ung thư bàng quang.

Cách nấu cơm loại bỏ arsen 

Báo Phụ Nữ TP HCM cho biết thêm, trong một chương trình truyền hình của BBC có tên “Trust Me, I’m a Doctor” (Hãy tin tôi, tôi là bác sĩ), Andy Meharg, giáo sư sinh học của đại học Queen’s University Belfast (Vương quốc Anh) đã thực hiện ba cách nấu cơm  khác nhau.

Cách nấu cơm đúng nhất là ngâm gạo qua đêm. Ảnh minh họa

Cách nấu cơm đúng nhất là ngâm gạo qua đêm. Ảnh minh họa 

Đầu tiên, ông sử dụng tỷ lệ 1 phần gạo – 2 phần nước, cách nấu quen thuộc khiến nước bốc hơi trong khi nấu. Kết quả là cách này để lại phần lớn arsen hiện diện ở gạo.

Trong cách thứ hai, ông dùng 1 phần gạo – 5 phần nước và chắt bỏ phần nước thừa. Trong cách này, arsen còn sót lại một nửa. Trong cách cuối cùng, ông ngâm gạo qua đêm và nhờ thế lượng arsenic trong gạo giảm đến 80%.

Cách nấu cơm như hiện nay, theo giáo sư Andy Meharg có thể khiến người ăn tiếp nhận dấu vết asrenic còn sót trong gạo. Arsen được cho là gây ra một loạt những vấn đề sức khỏe như: bệnh tim, tiểu đường và ung thư, cũng như những vấn đề phát triển khác.

Trong khi nhiều người tin rằng dấu vết arsenic sẽ bị tẩy đi khi nấu cơm thì giờ đây khoa học chứng minh nó chỉ được loại bỏ khi gạo được ngâm qua đêm. Do đó, phương pháp nấu cơm an toàn nhất là ngâm gạo qua đêm, sau đó vo và rửa gạo cho đến khi nước trong rồi bỏ vào nồi nấu với tỷ lệ 1 phần gạo – 5 phần nước.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang