Ném bỏ những dụng cụ nhà bếp này ngay nếu không muốn chết sớm

author 12:06 23/09/2016

(VietQ.vn) - Dụng cụ nhà bếp được sử dụng hàng ngày để chế biến thức ăn trong mỗi gia đình nhưng chúng sẽ là hiểm họa gây bệnh nếu là sản phẩm không an toàn.

Dụng cụ nhà bếp cũng chính là thủ phạm gây ra nhiều nguy hại về sức khỏe

Dụng cụ nhà bếp cũng chính là thủ phạm gây ra nhiều nguy hại về sức khỏe. Ảnh minh họa 

Để chuẩn bị một bữa cơm cho gia đình, chúng ta luôn cân nhắc việc mua thực phẩm sạch và ngon, chế biến hợp khẩu vị của tất cả mọi người, với mong muốn mang lại những gì tốt nhất cho mọi người, theo Trí Thức Trẻ

Tuy nhiên, có thể bạn sẽ ngạc nhiên và không tin khi biết rằng mầm mống của nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư, tiêu chảy cấp, các bệnh về tim mạch...lại bắt nguồn từ chính căn bếp nhà mình.

Tương tự, trang Boldsky cũng đã đưa ra cảnh báo về các dụng cụ làm bếp có thể trở thành “sát thủ” với sức khỏe chúng ta.

Và một bằng chứng mới đây nhất đã được trang Natural News liệt kê những loại dụng cụ nhà bếp mà các bà nội trợ cần tránh.

Dụng cụ bằng nhôm dẫn tới bệnh Alzheimer

Nồi chảo nhôm là lựa chọn khá phổ biến trong các nhà bếp. Tuy nhiên, người sử dụng đôi khi phải trả phí rất đắt bởi việc tiếp xúc với nhôm lâu ngày có thể dẫn tới bệnh Alzheimer, tự kỷ và một vài căn bệnh khác.

Đặc biệt, những dụng cụ bằng nhôm không được tráng lớp chống oxy hóa bên ngoài dễ dàng giải phóng kim loại vào một số thực phẩm nhất định – bao gồm cả thực phẩm giàu axit và thực phẩm giàu kiềm do đó người tiêu dùng vẫn nên tránh sử dụng đồ nhôm không được tráng men.

Sản phẩm thay thế an toàn: Gốm là sự lựa chọn an toàn hơn cho sức khỏe của bạn. Bát đĩa và nồi được làm từ gốm không gây ra bất kỳ vấn đề gì cho sức khỏe.

Dụng cụ bằng đồng gây nhiễm độc gan

Infonet đưa tin, cũng giống như nhôm, những thành phần có nồng độ axit cao có thể dẫn đến việc thẩm thấu kim loại đồng vào thực phẩm được nấu trong đó.

Đồ đồng cũng là thủ phạm gây nhiễm độc gan khi nấu. Ảnh: Infonet 

Mặc dù đồng là khoáng chất cần thiết nhưng dư đồng trong cơ thể sẽ gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như nhiễm độc gan, thần kinh hoặc tăng huyết áp…

Sản phẩm thay thế an toàn: Thép không rỉ là một sự lựa chọn thay thế an toàn. Bạn phải đảm bảo thép này cũng không chứa chất nicken. Nồi thép không rỉ phân phối nhiệt độ đồng đều, vì vậy, giúp giảm bớt nguồn năng lượng khi nấu.

Dụng cụ nấu bằng nhựa

Thìa hay bàn xẻng nấu ăn bằng nhựa có thể chảy rất nhanh khi tiếp xúc với nồi hoặc chảo nóng và từ đó dễ dàng giải phóng chất độc vào trong thức ăn.

Giải pháp tốt nhất khi nấu ăn trên bếp nóng là dùng các loại thìa gỗ hoặc bàn xẻng nấu ăn bằng thép không gỉ.

Sản phẩm thay thế an toàn: Thủy tinh sẽ không giải phóng bất cứ hóa chất, kim loại, hoặc các thành phần gây hại khác vào thức ăn của bạn.

Cẩn trọng khi ăn rau muống xào tái(VietQ.vn) - Đa phần người Việt rất thích ăn món rau muống xào tái hoặc chẻ ăn sống nhưng lại không biết được nguy cơ mắc loại giun sán lá ruột từ loại rau này.

Thớt nhựa

Khi sử dụng thớt nhựa quá nhiều, mặt thớt sẽ trở nên thô nhám và để lại rãnh. Trong trường hợp như vậy, người nội trợ nên bỏ thớt cũ và mua ngay một chiếc mới bởi vi khuẩn phát triển từ rãnh thớt vô cùng nguy hiểm.

Sản phẩm thay thế an toàn: Một chiếc thớt gỗ tốt ít để lại các vết cắt và rãnh. Nếu được làu chùi và bảo quản khô ráo, thớt gỗ là dụng cụ không chỉ an toàn mà còn mang tính thẩm mỹ cao.

Hộp đựng thức ăn bằng nhựa

Nhiều hộp đựng thức ăn bằng nhựa chứa bisphenol A (BPA), chất hóa học có liên quan đến một số dị tật bẩm sinh, tổn thương não và nhiều nguy cơ về sức khỏe khác.

Đồ nhựa rất độc hại nếu lạm dụng làm đồ nấu nướng và đựng thức ăn

Đồ nhựa rất độc hại nếu lạm dụng làm đồ nấu nướng và đựng thức ăn. Ảnh minh họa 

Sản phẩm thay thế an toàn mà người tiêu dùng được khuyến cáo nên sử dụng đồ đựng thức ăn bằng kính thủy tinh nếu có thể hoặc ít nhất hãy đảm bảo rằng hộp đựng thức ăn bằng nhựa trong nhà bếp của bạn được đánh nhãn “Không có BPA”.

Dụng cụ bằng thép không gỉ bị trầy xước

Mặc dù dụng cụ bếp bằng thép không gỉ thường được xem là ưu việt so với nhiều loại chất liệu khác, nhưng một khi những dụng cụ này bị trầy xước, chúng có thể làm thẩm thấu một số kim loại nguy hiểm như sắt, niken và crôm vào trong thức ăn dẫn đến dị ứng.

Dụng cụ có lớp chống dính Telfon

Telfon, lớp chống dính, thường được dùng trong sản xuất chảo rán, vỉ nướng và nhiều dụng cụ làm bếp khác. Sở hửu ưu điểm dễ lau chùi nhưng Teflon lại chứa lượng lớn chất hóa học độc hại, trong đó bao gồm một số tác nhân gây ung thư.

Lớp khói từ dụng cụ bếp Teflon còn “khét tiếng” với khả năng gây tử vong ngay lập tức cho chim nuôi trong nhà. Đó chính là lý do tại sao hiện nay sản phẩm Telfon không được khuyến khích sử dụng.

Sản phẩm thay thế an toàn: Nồi/chảo gang là một sự lựa chọn an toàn trong nấu ăn. Cơ thể chúng ta còn được cung cấp chất sắt có từ nồi/chảo gang ngấm vào thức ăn. Vì vậy, bạn phải thay thế chảo chống chính bằng chảo gang ngay.

Dụng cụ nhà bếp chứa chì

Bạn phải tìm hiểu kỹ về hàm lượng chì trong các dụng cụ đồ bếp, nhằm tạo ra sự sáng bóng và màu sắc cho sản phẩm. Tuy nhiên, sự xuất hiện của chì trong dụng cụ đồ bếp là ít, nhưng chúng ta không thể loại trừ.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang