Nên chọn màng bọc thực phẩm loại nào cho an toàn?

authorHòa Lê 07:00 18/02/2018

(VietQ.vn) - Thực thế hiện nay, hầu hết cả người bán lẫn người mua đều không nắm rõ màng bọc thực phẩm được chia thành những loại nào, đặc tính của mỗi loại ra sao và chọn loại nào để an toàn, hiệu quả.

Màng bọc thực phẩm giá rẻ tràn lan

Theo khảo sát của Phóng viên (PV) trên thị trường hiện nay màng bọc thực phẩm được bày bán đa dạng với trên chục thương hiệu như Ringo, Eufood, Food Wrap, Cling Film, Las Palms,…

Tại các chợ lớn như chợ Đồng Xuân, chợ Phùng Khoang, chợ Long Biên màng bọc thực phẩm được bày bán tại hầu hết các sạp đồ nhựa gia dụng với giá bán khá rẻ khoảng từ 8.000 – 50.000 đồng/hộp. Tại các chợ nhỏ hơn như chợ Quan Hoa, chợ Mỹ Đình, chợ Bách Khoa giá có cao hơn, dao động từ 10.000 – 70.000 đồng/hộp.

Tại các cửa hàng tạp hóa, tiện ích màng bọc thực phẩm với ít mẫu mã và chủng loại hơn song hầu hết có giá bán khá rẻ, dao động từ 15.000 – 75.000 đồng/hộp.

Không chỉ được bày bán ở các chợ lớn, nhỏ hay cửa hàng tiện ích mà màng bọc thực phẩm còn được rao bán tràn lan trên các trang mạng với giá bán khá hấp dẫn dao động từ 15.000 – 120.000 đồng/hộp.

Màng bọc thực phẩm

 Màng bọc thực phẩm với đa dạng mẫu mã, chủng loại được bày bán trong siêu thị

Trong khi đó, ở các siêu thị, màng bọc thực phẩm đa dạng hơn về chủng loại, nhưng đa số vẫn là các sản phẩm có xuất xứ từ Việt Nam với giá bán dao động từ 11.000 – 30.000 đồng/hộp, hàng nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản có giá cao hơn khoảng từ 100.000 – 260.000 đồng/hộp.

Qua khảo sát của PV, trên thị trường xuất hiện nhiều loại màng bọc thực phẩm song phổ biến nhất vẫn là PE và PVC. Xét về tính năng, màng PE ngăn mùi, cản hơi nước tốt hơn màng PVC. Ngoài ra, màng PVC thường chứa chất phụ gia DEHA hoặc DEHP.

Có lẽ, việc sử dụng màng bọc thực phẩm đã trở nên quen thuộc với mọi người nhưng có một thực tế, hầu hết cả người bán lẫn người mua mặt hàng này lại không nắm rõ màng bọc thực phẩm được phân chia thành những loại nào, đặc tính của mỗi loại ra sao và cách sử dụng thế nào để an toàn, hiệu quả.

Cũng khá dễ hiểu tại sao mọi người hầu như không nắm rõ cách lựa chọn, sử dụng màng bọc thực phẩm sao cho an toàn bởi thực tế, bao bì của nhiều sản phẩm chỉ ghi thông tin khá chung chung công dụng, cách sử dụng.

Thực phẩm biến đổi gen GMO có hại hay không?(VietQ.vn) - Khoa học thế giới hiện đang không ngừng tranh luận về lợi ích cũng như tác hại của thực phẩm biến đổi gen GMO.

Cách chọn màng bọc thực phẩm an toàn

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, ở thị trường Việt Nam hiện nay, các cơ quan có chức năng vẫn chưa thể kiểm soát hết được chất lượng sản xuất của loại vật liệu làm nên sản phẩm này. Vì thế, có những xưởng sản xuất họ cho thêm nhiều chất không được phép vào chất hoá dẻo CD (catdimi) giúp nilon mềm, dẻo hơn. Chất này rất độc hại cho cơ thể con người như gây ra các bệnh nan y, ung thư vì khi nấu lên ở nhiệt độ cao, các chất trong nilon sẽ bị thôi ra và ngấm vào thực phẩm. Do vậy, nó hoàn toàn bị cấm sử dụng để chế tạo các đồ dùng liên quan đến thực phẩm.

Bởi vậy, để bảo vệ sức khỏe chính mình người tiêu dùng cần biết cách chọn lựa màng bọc thực phẩm an toàn.

Để lựa chọn một sản phẩm màng bọc an toàn, trước tiên, bạn phải xem trên bao bì sản phẩm có in rõ ràng nguồn gốc sản phẩm như: Tên, địa chỉ của nhà sản xuất, đơn vị nhập khẩu (nếu sản phẩm nhập khẩu) sản phẩm đã được cơ quan chức năng đăng ký, chứng nhận phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật, quy định an toàn thực phẩm.

Màng bọc thực phẩm

Nên lựa chọn màng bọc thực phẩm được chế tạo từ vật liệu PE (Polyethylene) vì không có nguy cơ sử dụng hóa chất phụ gia độc hại (DEHA) 

Nên lựa chọn màng bọc thực phẩm được chế tạo từ vật liệu PE (Polyethylene) vì không có nguy cơ sử dụng hóa chất phụ gia độc hại (DEHA).

Theo TS Lâm Quốc Hùng, Cục An toàn Thực phẩm, cho biết: Các màng bọc được chế tạo từ các nguyên liệu nhựa tổng hợp với chất liệu phổ biến chủ yếu từ PVC (Polyvinyl chloride) và PE (Polyethylene).

Do đặc tính hóa học của vật liệu PVC, khi chế tạo, các nhà sản xuất phải sử dụng phụ gia DEHA (Di-ethylhexyl adipate) hoặc DEHP (Di-ethylhexyl phthalate) để làm mềm và làm trong suốt màng bọc. Còn đối với vật liệu PE thì không cần dùng phụ gia do vật liệu đã có đặc tính mềm dẻo và trong suốt khi chế tạo.

Việc bổ sung những hóa chất này trong quá trình sản xuất màng bọc dẫn đến việc thôi nhiễm ra thực phẩm và gây ô nhiễm thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe, nếu hàm lượng vượt ngưỡng quy định hoặc người tiêu dùng sử dụng màng bọc sai cách.

Do đó màng bọc chế tạo từ vật liệu PE an toàn hơn từ vật liệu PVC. Việc thôi nhiễm DEHA, DEHP có nguy cơ gia tăng nếu ở môi trường acid hoặc kiềm hoặc nhiệt độ cao, tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm… Các chất DEHA, DEHP thôi nhiễm vào thực phẩm sẽ tác động đến hệ thống nội tiết làm phát triển sớm ở trẻ em gái và ảnh hưởng đến sinh sản ở trẻ em trai.

Hòa Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang