Nên cúng ông Công ông Táo vào giờ nào là đẹp nhất?

authorBảo An 09:00 20/01/2017

(VietQ.vn) - Cần chuẩn bị những gì và cúng ông Công ông Táo vào giờ nào, ngày nào?

Sự kiện: Tết ông Công ông Táo

Ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm là ngày Táo Quân về trời báo cáo với Ngọc Hoàng thượng đế về những điều mắt thấy tai nghe ở trần gian. Vì thế, vào ngày này, các gia đình chuẩn bị đồ cúng ông Công ông Táo với những lễ vật và quy trình bài bản nhất.

Nên cúng ông Công ông Táo vào giờ nào là đẹp nhất?

Lễ cúng ông Công ông Táo được tiến hành trước 12 giờ trưa ngày 23 tháng Chạp

Người ta thường mua hai mũ Ông Táo có hai cánh chuồn và một mũ dành cho Táo Bà không có cánh chuồn, ba cái áo bằng giấy cùng một con cá chép (còn sống hoặc bằng giấy, hoặc cũng có thể dùng loại vàng mã gọi là “cò bay ngựa chạy”) để làm phương tiện cho “Vua Bếp” lên chầu trời.

Lễ vật bao gồm mâm cỗ mặn, bánh kẹo, trầu cau, rượu. Hương, đèn nến, lọ hoa tươi, đĩa ngũ quả tươi. Ba bộ mũ áo, hia hài Táo Quân cùng tiền vàng. Ba con cá chép sống. Sau khi bày lễ, thắp hương và khấn vái xong, đợi hương tàn lại thắp thêm một tuần hương nữa, lễ tạ rồi hóa vàng mã và thả cá chép ra ao, hồ, sông, suối… để thả cá chở ông Táo lên chầu Trời.

Các gia đình chuẩn bị lễ cúng ông Công ông Táo với những lễ vật và quy trình bài bản

Các gia đình chuẩn bị lễ cúng ông Công ông Táo với những lễ vật và quy trình bài bản

Trong lễ cúng ông Công ông Táo, nếu nhà có ban thờ Táo quân (thường đặt gần bếp) thì thắp hương ở ban thờ này. Nếu không có ban thờ Táo quân riêng thì phải thắp hương ở ban thờ thần linh hoặc gia tiên chứ không nên cúng lễ ở bếp vì từ xưa đến nay, ban thờ luôn được coi là 'ăng ten' để giao tiếp giữa hai thế giới âm dương, giữa người trần thế và thần linh.

Lễ cúng ông Táo cần phải được tiến hành trước khi ông Táo bay về trời báo cáo Ngọc hoàng, tức là trước 12giờ trưa ngày 23 tháng Chạp. Vì vậy, tùy theo điều kiện thời gian của từng nhà có thể cúng ông Táo vào trưa, tối ngày 22 tháng Chạp hoặc sáng ngày 23 tháng Chạp.

Cá chép được coi là linh vật đưa Táo quân lên trời, vì vậy khi cúng lễ nên đặt cá chép ở gần khu vực thờ cúng. Nếu có ban thờ trong bếp thì đặt ở khu bếp, còn chưa có thì đặt gần ban thờ thần linh trong nhà.

Hướng dẫn cách bày mâm cúng ông Công ông Táo đầy đủ nhất(VietQ.vn) - Dưới đây là cách bày mâm cỗ cúng ông Công ông Táo 23 tháng chạp đầy đủ nhất giúp các gia đình chuẩn bị đầy đủ nhất cho lễ cúng của mình.

Bảo An (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang