Nên đấu thầu minh bạch dự án 1.000 tỉ ‘đuổi chim’ sân bay

authorĐỗ Thu Thoan 06:00 01/04/2017

(VietQ.vn) - Cục Hàng không vừa tái đề xuất dự án đuổi chim tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trị giá gần 1.000 tỷ đồng. Theo đó, chuyên gia kinh tế đề nghị nên tiến hành đấu thầu.

Thông tin trên Tiền phong cho biết, tổng mức đầu tư cho dự án được đề xuất là gần 1.000 tỉ đồng, trong đó hệ thống tại Nội Bài là hơn 486 tỉ đồng và Tân Sơn Nhất là gần 510 tỉ đồng.

Cục Hàng không đề xuất Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư hoặc xã hội hoá theo hình thức đối tác công - tư (PPP) trong đó kiến nghị ưu tiên phương án giao ACV làm chủ đầu tư dự án. Cục Hàng không cho rằng ACV có thể sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp để triển khai dự án hoặc kêu gọi đầu tư và thu xếp hoàn trả dần cho nhà đầu tư.

nen-dau-thau-minh-bach-du-an-1000-ti-duoi-chim-san-bay

 Nên đấu thầu minh bạch dự án 1.000 tỉ ‘đuổi chim’ sân bay - Ảnh minh họa

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, Tiền phong thông tin thêm, Cục hàng không và ACV cần công bố rõ hơn nữa phương án lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu để xoá các nghi vấn “đội giá”.

Theo ông, trong mọi trường hợp, để công khai minh bạch nên tiến hành đấu thầu. “Hiện ACV là doanh nghiệp Nhà nước chi phối nên khi triển khai dự án cần đấu thầu. Trường hợp ACV kêu gọi nhà đầu tư khác, có coi như dự án BOT giao thông và vẫn cần đấu thầu. Tuy nhiên, “bài thầu” phải được thiết kế để chọn được các đơn vị có công nghệ tiên tiến” - ông Phong đề nghị.

Trước đó, Thanh niên cho biết, hệ thống sẽ phát hiện vật thể lạ với tọa độ chính xác, không can nhiễu với các hệ thống kỹ thuật của khu bay, giúp loại bỏ sự cố trên đường cất, hạ cánh do vật thể lạ, chim, động vật hoang dã xâm nhập.

Giữa năm 2016, Cục Hàng không từng đề xuất dự án đầu tư hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Đề xuất này nhận được nhiều ý kiến không đồng tình của một số chuyên gia. Lý do các chuyên gia phân tích là hệ thống cảnh báo này đặt tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất chưa hợp lý, vì khu vực này ít chim cư trú. Phần lớn máy bay va phải chim trời tại các khu vực rừng núi như sân bay Liên Khương, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Cà Mau...

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang