Nên hay không việc bơm lốp bánh xe bằng khí nitơ?

author 06:19 22/10/2020

(VietQ.vn) - Liệu việc bơm khí nitơ vào lốp bánh xe sẽ giúp bánh xe bền hơn, tiết kiệm nhiên liệu, lái xe êm hơn, ... như những lời các tài xế truyền tai nhau?

Những ưu điểm của bơm lốp bằng khí Nitơ

Duy trì áp suất lốp tốt hơn: Theo thời gian, lốp xe sẽ mất dần dần áp lực. Những tác nhân như ma sát giữa lốp và mặt đường, hấp thụ nhiệt qua mâm xe khiến nhiệt độ lốp tăng nhanh sẽ thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh hơn. Theo nghiên cứu của Consumer Reports, cứ mỗi 10 độ C tăng hoặc giảm, áp suất lốp sẽ mất đi 1 psi (0,07 kg/cm2). Khi bơm lốp bằng khí Nitơ, áp suất lốp sẽ được duy trì ổn định trong vòng 2 - 3 tháng dù có tác động của nhiệt độ bên ngoài, vì nguyên tố này có cấu tạo phân tử lớn hơn Oxy trong không khí, do đó khó bị thẩm thấu qua cao su của lốp xe.

 Khí Nitơ giúp lốp lâu xuống hơi, tăng tuổi thọ lốp

Cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu: Mỗi chiếc xe khác nhau thường có quy định về áp suất hơi tiêu chuẩn cho lốp, đây là yếu tố quan trọng giúp xe hoạt động ổn định. Nếu áp suất lốp nhỏ hơn giá trị tiêu chuẩn, lực ma sát sẽ tăng lên khiến cho mức tiêu thụ nhiên liệu tăng đáng kể. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cho biết cứ mỗi 1 psi áp suất lốp giảm sút, xe sẽ tiêu tốn thêm 0,3% nhiên liệu. Như vậy, việc bơm khí Nitơ làm giảm áp suất lốp với tốc độ chậm hơn không khí cũng có tác động không nhỏ đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của chiếc xe.

Tăng tuổi thọ lốp: Lượng Oxy trong không khí thường chiếm tới 21%, ngoài ra còn có cả hơi nước nên khi bơm vào lốp sẽ duy trì độ ẩm bên trong. Khi xe hoạt động, phân tử Oxy thẩm thấu qua lớp cao su kết hợp với hơi nước dẫn đến quá trình oxy hóa kim loại và lão hóa cao su, khiến cả bộ phận bánh xe nhanh hư hỏng. Ngược lại, Nitơ là một loại khí trơ, khô và không làm tăng độ ẩm nên hầu như không tham gia bất cứ phản ứng oxy hóa nào. Đó là lý do bơm Nitơ giúp lốp có tuổi thọ cao hơn việc bơm khí thông thường.

Liệu thật sự có nên bơm lốp bánh xe bằng khí nitơ? 

Nếu ít sử dụng xe, thường xuyên để xe trong kho thời gian dài, thường xuyên lái xe trên cao tốc vào ban ngày, chủ xe có thể cân nhắc bơm lốp bằng khí Nitơ để tiết kiệm chi phí và hạn chế hao mòn.

Khi lái xe tốc độ cao (trên cao tốc) và vào ban ngày, khí Nitơ sẽ giữ lốp mát hơn và ngăn lốp không mất áp suất thường xuyên.

Nếu không rơi vào trường hợp trên, chủ xe có thể bơm lốp bằng khí thường. Chỉ cần kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, lốp hơi vẫn mang lại lợi ích tương tự như lốp bơm khí Nitơ.

Ở góc độ khác, khí hơi thông thường đương nhiên sẽ an toàn hơn loại khí gas như Nitơ.

Ngoài ra, chi phí bơm khí Nitơ cao hơn nhiều khí thông thường, và không phải cửa hàng nào cũng có phương tiện bơm loại khí này.

Điều đó dẫn tới tình huống nếu chẳng may lốp bị thủng trên đường, việc tìm ngay một nơi có bơm khí Nitơ là điều quá khó khăn. Giá thành cho mỗi lần bơm khá cao khiến mục tiêu giảm chi phí ban đầu không còn hợp lý.

Bảo Linh (t/h)

Công ty Ecopath Việt Nam quảng cáo men vi sinh Bifina S trái phép(VietQ.vn) - Thanh tra Bộ Y tế vừa xử phạt Công ty TNHH Ecopath Việt Nam 60.000.000 đồng vì hàng loạt các sai phạm liên quan đến thực phẩm bảo vệ sức khỏe men vi sinh Bifina S.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang