Nên kiến nghị giảm thuế nhập khẩu để hạ giá gas

author 16:08 01/12/2013

Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp ngành gas nên kiến nghị Bộ Tài chính giảm thuế nhập khẩu để hạ giá gas.

Do vậy hơn 50% thị phần gas còn lại chúng ta phải nhập khẩu nên việc giá gas thế giới biến động thì chúng ta bị ảnh hưởng cũng là điều đương nhiên. Tuy nhiên, giá gas tăng một lần tới 78.000 đồng, tăng khoảng 17% so với mức trước đó. Do vậy, Bộ Tài chính nên xem xét để giảm ngay thuế nhập khẩu gas xuống mức 2-3% thay vì 5% như hiện nay.

Bà Nguyễn Lệ Trung, nguyên trưởng phòng tư liệu sản xuất Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) - người có hơn 10 năm phụ trách giá gas, cho rằng Hiệp hội Kinh doanh gas nên có văn bản đề xuất Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu gas. Vì hồi năm 2011-2012, khi giá gas tăng cao đến gần 500.000 đồng/bình 12kg, Bộ Tài chính cũng giảm thuế nhập khẩu gas về 2%, thậm chí mấy tháng đầu năm 2012 còn áp mức 0%.

Về kiến nghị giảm thuế nhập khẩu gas, đại diện Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết vẫn chưa nhận được văn bản của các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này. Theo Luật giá, gas nằm trong danh mục mặt hàng kiểm soát giá nên cơ quan quản lý sẽ có giải pháp để bình ổn giá khi giá tăng quá cao, tác động lớn đến đời sống người dân. Nhằm hạ nhiệt giá bán gas, một trong những biện pháp thường được sử dụng là giảm thuế nhập khẩu.

Bên cạnh đề xuất giảm thuế nhập khẩu gas, ông Long cũng kiến nghị Bộ Tài chính và các sở tài chính phải vào cuộc để thanh tra, kiểm tra chi phí ở khâu phân phối, đặc biệt là mức chiết khấu hoa hồng cho các đại lý. Nếu phát hiện các doanh nghiệp kinh doanh gas cạnh tranh không lành mạnh mà gây thiệt hại đến lợi ích của người tiêu dùng thì cơ quan quản lý phải có biện pháp xử lý.

Theo TT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang