Nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang suy thoái trầm trọng

author 06:50 02/09/2014

(VietQ.vn) - Số liệu cho thấy, nền kinh tế lớn nhất châu Âu – Đức, với vốn đầu tư yếu và dịch vụ thương mại diễn biến chậm, đang suy thoái do tác động không nhỏ từ cuộc khủng hoảng Ukraine.

Theo tin tức cập nhật trên tờ Reuters, tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Đức đã sụt giảm 0,2% so với quý đầu năm 2014 (theo số liệu từ Văn phòng Thống kê Liên bang Đức).

Sự thể hiện của một nền kinh tế được cho là “pháo đài” kiên cố cuối cùng của sự tăng trưởng trong khu vực đồng euro đã gây ra sự thất vọng nặng nề. Các chuyên gia phân tích, Đức đang lặp lại sự suy thoái kinh tế này giống với các nền kinh tế châu ÂU khác như Pháp và Ý.

Sự suy thoái đáng thất vọng cho sức mạnh kinh tế Đức - được cho là “pháo đài” kiên cố lớn nhất châu Âu

Sự suy thoái đáng thất vọng cho sức mạnh kinh tế Đức - được cho là “pháo đài” kiên cố lớn nhất châu Âu. Ảnh minh họa.

Thilo Heidrich, nhà kinh tế học tại Postbank đề cập đến bế tắc giữa Moscow và bờ tây Ukraine và cuộc khủng hoảng tại I-rắc: “có thể nền kinh tế Đức sẽ quay trở lại thành lớn mạnh nếu không có sự thiếu hụt các yếu tố không chắc chắn vào lúc này.”

Thilo Heidrich cho biết, tổng vốn đầu tư ở Đức giảm 2,3% và đầu tư xây dựng giảm 4,2%. Bên cạnh đó,  0,4% chi phí  dành cho nhà máy và thiết bị chi tiêu bị giảm có thể là một phần do cuộc khủng hoảng Ukraine và biện pháp trừng phạt chống lại Nga.

Kinh tế Đức suy thoái phần nào do khủng hoảng tại Ukraine

Kinh tế Đức suy thoái phần nào do khủng hoảng tại Ukraine. Ảnh minh họa.

Thương mại nước ngoài, theo truyền thống là động lực tăng trưởng kinh tế Đức, nhưng cũng  bị sụt 0,2% so với cùng kì năm ngoái trong khi tiêu dùng cá nhân và hàng tồn kho đã đóng góp tích cực.

"Nền kinh tế trong nước sẽ chịu trách nhiệm cho sự tăng trưởng trong năm nay và nó có thể là xuất khẩu sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn một chút do cuộc khủng hoảng Ukraine", Heidrich nói.

Nền kinh tế Đức suy thoái dẫn đến sự tăng trưởng của lĩnh vực xuất nhập khẩu giảm mạnh.

Nền kinh tế Đức suy thoái dẫn đến sự tăng trưởng của lĩnh vực xuất nhập khẩu giảm mạnh. Ảnh minh họa.

Bộ Tài chính đã phần nào đổ lỗi cho sự sụt giảm quý II cho cuộc khủng hoảng Ukraine. Bộ trưởng Kinh tế Đức Sigmar Gabriel cho biết nếu cải thiện được vấn đề xuất khẩu, GDP của Đức có thể sẽ tăng trong thời gian còn lại của năm 2014.

Thanh Hằng

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang