Nên lùi thời gian tiêm vắc xin cho trẻ sơ sinh?

author 14:40 23/07/2013

(VietQ.vn) - Theo quy định, trẻ sinh ra trong vòng 24h phải được tiêm vắc xin viêm gan B. Tuy nhiên, sau khi 4 trẻ sơ sinh liên tiếp tử vong do tiêm loại vắc xin này, nhiều ông bố bà mẹ hoang mang lo sợ muốn lùi thời gian tiêm chủng. Một số chuyên gia bày tỏ đồng tình.

Không muốn con vừa đẻ ra đã tiêm ngay

Khảo sát của phóng viên tại Viện phụ sản Hà Nội, nhiều bà mẹ bày tỏ sự lo lắng về nguy cơ có thể xảy ra với con mình giống trường hợp các bé ở Quảng Trị và Bình Thuận. Bên cạnh đó nhiều mẹ vừa sinh con lại thở phào nhẹ nhõm vì con mình đã an toàn sau khi tiêm vắc xin viêm gan B sau khi sinh.

Chị Nguyễn Thu Hà, ở khu tập thể Đại học Thủy lợi hiện đang mang thai con đầu lòng chia sẻ với phóng viên khi đi khám thai định kỳ tại viện phụ sản Hà Nội: “Là người cha mẹ người mẹ làm sao có thể chịu đựng được cảnh con mình vừa cất tiếng khóc chào đời vài giờ đồng hồ đã đi xa mãi mãi ngay sau đó. Mình chuẩn bị sinh, nhưng khi đọc nhưng thông tin về cái chết thương tâm của các bé thực sự mình hoảng sợ. Mình sợ không dám đưa con đi tiêm vắc xin phòng bệnh nữa mất. Dù sao cũng chỉ là tiêm phòng ngừa để con lớn một chút, sức khỏe tốt rồi tiêm cũng chưa muộn. Chứ vừa chào đời con còn yếu ớt quá, lo lắm.”

Sau 3 trẻ sơ sinh tử vong vì tiêm vắc xin tại Quảng Trị, lại tiếp tục xảy ra 1 trường hợp trẻ sơ sinh khác tử vong tại Bình Thuận do tiêm vắc xin viêm gan B


Đồng quan điểm với chị Hà, anh Nguyễn Duy Hoàng chồng sản phụ Trần Thanh Mai ở Sóc Sơn, Hà Nội cho biết: “Vợ tôi không bị viêm gan B thì khả năng con lây bệnh cũng không cao. Tôi thà không cho con tiêm vắc xin viêm gan B còn hơn cho con tiêm xong rồi có mệnh hệ gì thì sao mà sống nổi”.

Theo anh Hoàng các chuyên gia y tế nên nghiên cứu xem có nhất thiết phải tiêm vắc xin viêm gan B cho các bé không? Chứ như hiện nay các bé vừa sinh ra cơ thể non yếu đã tiêm thì tai biến rất dễ xảy ra.

Không chỉ anh Hoàng, chị Hà nhiều ông bố bà mẹ khác cũng bày tỏ sự lo lắng khi tiêm vắc xin viêm gan B cho con mình. Các bố, các mẹ đều lo ngại nguy cơ xấu xảy ra với con mình, nhất là ở thời điểm này chưa có một nguyên nhân cụ thể nào lý giải cho cái chết của 4 bé sơ sinh tử vong sau khi tiêm loại vắc xin này ở Quảng Trị và Bình Thuận.

Xoay quanh việc nhiều bậc cha mẹ ý kiến muốn bỏ tiêm vắc xin viêm gan B cho con mình và lùi thời gian tiêm vắc xin đến khi các bé cứng cáp hơn. Nhiều bác sĩ chuyên gia cũng bày tỏ quan điểm khá đồng tình.

Nên lùi thời gian tiêm vắc xin cho trẻ sơ sinh?

Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) chia sẻ trên báo chí: “Quy định của chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia là tiêm văcxin viên gan B cho trẻ trong vòng 24h sau sinh. Tuy nhiên, theo tôi trước khi tiêm thì cần khám cẩn thận cho tất cả các bé. Bác sĩ sơ sinh khám, khẳng định trẻ không bị bệnh gì thì mới chích, nếu ngừa trùng vào lúc trẻ đang bệnh nặng thì rất nguy hiểm”.

Lý do, theo ông Dũng, trẻ vừa chào đời không phải cứ khóc một tiếng là đã khỏe, mà có nhiều cháu khóc bú tốt; nhưng 6-12 tiếng sau thì suy hô hấp.

“Ngày đầu sau sinh của trẻ có diễn biến rất khó lường, khó có thể nói do văcxin hay tình trạng bệnh. Tiêm ngừa là cần thiết nhưng bệnh viện phải chắc chắn sức khỏe của trẻ sau đẻ diễn biến tốt thì hãy tiêm, như thế đỡ xảy ra tai biến”, TS. Dũng nói.

Một bác sĩ nhi khác tại Hà Nội cho rằng không phải trẻ nào cũng cần tiêm và không nhất thiết phải tiêm ngay sau sinh. Trong tháng đầu, cha mẹ đưa con đi tiêm cũng được để trẻ qua giai đoạn sơ sinh cứng cáp hơn.

Theo TS-BS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế: “Việc chỉ định tiêm cần lưu ý với trẻ sơ sinh, vì hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh. Cần lưu ý khám sàng lọc trước tiêm, vì có một số bệnh bẩm sinh không nên tiêm hoặc trì hoãn tiêm, mặc dù ở trẻ sơ sinh việc khám sàng lọc khá khó khăn”.
 

Nguyên An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang