Nên phạt tù chung thân người trộm chó?

author 06:29 15/12/2014

(VietQ.vn) - Đó là ý kiến của độc giả Nguyễn Ngọc Hùng ở Đông Triều, Quảng Ninh với mong muốn hạn chế nạn trộm chó ngày một gia tăng ở Việt Nam.

Chia sẻ với tòa soạn Chất lượng Việt Nam, độc giả Ngọc Hùng viết: Nhiều năm trở lại đây, cho dù “hình phạt” của người dân đối với những kẻ trộm chó khá khốc liệt nhưng nạn này không hề thuyên giảm. Lí do thịt chó là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người Việt Nam, lợi nhuận thu lại từ việc bán thịt chó cũng rất tốt. Theo thống kê của VTV trong chương trình thời sự tối qua (14/12), một ngày, một người có thể kiếm trên dưới 10 triệu đồng từ việc trộm chó. Thu nhập cao, dễ tiêu thụ là yếu tố kích cầu nạn trộm chó.

Con chó là tài sản không lớn nhưng là con vật gần gũi với mọi gia đình. Mất bao nhiêu ngày nuôi nấng, giờ bị kẻ trộm bắt đi thì ai cũng bức xúc, căm phẫn.

Bởi thế nên người dân luôn hô hào, quyết tâm rằng cứ bắt được trộm chó là phải đánh, có thể là đánh chết. Họ nghĩ không còn cách nào để ngăn ngừa nên buộc phải đánh thật nặng để “cho nó chừa”. Còn anh trộm chó thì cũng biết được điều này vì bị bắt đâu có ai đứng ra bênh vực, căn ngăn nên khi bị phát hiện quyết phải liều một phen may ra còn có cơ hội sống.

Bằng chứng là thời gian qua có khá nhiều người khi đuổi kẻ trộm chó đã bị chúng bắn chết.

Như vậy là họ đang giải quyết với nhau bằng “luật rừng”. Người ta đã phải sử dụng đến “luật rừng” có nghĩa “luật thật” quá yếu.

các kiểu trộm chó

Có nhiều vụ người dân bắt được kẻ đi trộm chó rồi đánh chết nhưng cuối cùng không ai bị truy cứu. Lí do là không chỉ riêng một vài người đánh mà thường là cả làng. Với số lượng đông như vậy rất khó cho việc xác minh ai là thủ phạm. Hơn nữa, tâm lí của cơ quan chức năng thường là “chẳng lẽ không bênh người dân lại đi bênh thằng trộm chó”.

Theo quy định, trộm chó bị bắt chỉ bị xử phạt hành chính, nặng thì cũng đi tù vài tháng. Trong khi thu nhập từ nghề trộm chó khá hậu nên nhiều kẻ bất chấp pháp luật, tính mạng mình để hành nghề. Người dân thì có tư tưởng “nó trộm chó nhà tôi nên tôi muốn đánh nó thế nào cũng được”. Hai yếu tố khiến cho nạn trộm chó ngày một nhiều và người đi trộm chó bị đánh chết cũng ngày một gia tăng.

Do đó, để giải quyết vấn nạn trên cần phải làm nghiêm về mặt pháp luật. Theo quan điểm của tôi, việc đầu tiên cần làm là tăng nặng hình phạt với người trộm chó.  

Trước đây, người bị bắt có thể chỉ bị xử phạt hành chính vài trăm nghìn hoặc vài triệu đồng. Như thế không đủ sức răn đe mà cần phải tăng lên nhiều hơn như phạt hành chính vài chục triệu hoặc vài trăm triệu đồng. Nếu không có tiền nộp phạt thì có thể phạt tù chung thân. Như thế sẽ khiến người có tư tưởng trộm chó sợ vì “nhỡ đâu vài năm làm ăn suôn sẻ, bị bắt một lần thì coi như hết đời”.

Còn nếu không có tiền nộp phạt, không muốn đi tù thì tốt nhất đừng đi trộm chó nữa.

Ngoài việc tăng nặng hình phạt với người ăn trộm, chúng ta cũng phải xử lí nghiêm những người hành hung quá tay kẻ trộm chó.  

Nghe qua có thể nhiều người cho rằng luật này là vô lí và khó thực hiện. Nhưng luật pháp sinh ra là để giúp cho xã hội tốt đẹp hơn. Luật cũ không hiệu quả thì cần phải nghĩ ra luật mới, cách mới. Tôi tin rằng làm nghiêm như thế, xã hội sẽ bớt đi nạn trộm chó, người trộm chó bị đánh chết cũng không còn nhiều như hiện nay. 

Quan điểm của độc giả không phản ánh quan điểm của tòa soạn, chúng tôi hoan nghênh mọi bình luận, góp ý và phản biện đối với vấn đề này cũng như quan điểm nêu trên một cách có văn hóa và tinh thần xây dựng.

Độc giả Ngọc Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang