Nên tập trung kinh phí khoa học cho Bộ KHCN

author 06:11 31/05/2013

(VietQ.vn) – GS.TSKH Ngô Việt Trung cho rằng, kinh phí cho nghiên cứu cần tập trung về nơi có những chuyên gia giỏi.

Khi đọc dự thảo luật KHCN sửa đổi, nguyên Viện trưởng viện Toán, GS.TSKH Ngô Việt Trung có nhiều điểm đồng tình. Tuy nhiên, theo ông, cần tránh tình trạng phân bổ kinh phí khoa học theo “mặt trận” như hiện nay.

Nhiều tỉnh còn dùng ngân sách cho khoa học sai mục đích.
Nhiều tỉnh còn dùng ngân sách cho khoa học sai mục đích.

Thực tế là nhiều Bộ, địa phương đã sử dụng ngân sách cho khoa học sai mục đích. Trong khi đó, Bộ KHCN chỉ được khoảng 10% đầu tư vào khoa học, nên khó có thể nhận trách nhiệm về những thiếu sót của ngành.

Bởi thế, cần tập trung kinh phí nghiên cứu khoa học cho Bộ KHCN hoặc đưa về các quỹ nghiên cứu. Tuy nhiên, trong điều kiện chúng ta chưa có lực lượng nghiên cứu khoa học đông đảo thì khó có thể thành lập hội đồng các quỹ nghiên cứu khoa học ở các địa phương, mà nên tập trung ở Trung ương.

Về đãi ngộ nhân tài, nhiều nhà khoa học khác cho rằng, cần có mức lương ổn định, không nên lập cơ chế “kiếm thu nhập qua đề tài”.

Phương thức để đánh giá các nhà khoa học được nhận ưu đãi có thể căn cứ vào số lượng bài báo được đăng trên các tạp chí uy tín của thế giới.

Mặt khác, việc ưu đãi không nên chỉ tập trung vào các nhà khoa học làm việc trong những ngành “mũi nhọn”, mà cần chú ý đến khoa học cơ bản. Vì có kiến thức khoa học cơ bản mới hiểu biết sâu sắc các chuyên ngành.

Nhật Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang