Đốt nến thơm trong phòng có thể tử vong do nghẹt thở hóa chất

author 19:10 02/06/2017

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, sử dụng nến thơm thường xuyên trong phòng ngủ vô cùng nguy hiểm vì nó có thể khiến con người nghẹt thở, tử vong vì ngộ độc hóa chất.

Trẻ nhập viện vì mẹ thắp nến thơm trong phòng

Chị Lê Ánh Hằng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có thói quen cứ tối đến là đóng hết các cửa, đốt nến thơm. Phòng ngủ của chị dù mùa đông hay mùa hè, dù bật máy lạnh hay không chị cũng luôn để một cây nến thơm.

Tuy nhiên, khi chị sinh em bé nhưng dường như bé nhà chị thường xuyên bị khò khè, khó thở dù khi sinh không có vấn đề gì về đường hô hấp thậm chí đang giữa đêm cháu lả đi, người tím tái, chị vội vàng cho con nhập viện. Sau thăm khám các bác sĩ chẩn đoán cháu bị ngạt thở bởi mùi thơm.

Tương tự, chị Vũ Thu Trà trú tại (Hà Nội) cho biết, hầu như tháng nào chị cũng phải mua ít nến thơm về đốt trong phòng ngủ. Ngửi quen mùi thơm nên khi không có rất khó chịu. Khi đốt, mùi hương của nến khá dễ chịu nên chị có cảm giác thoải mái, thư giãn. Tuy nhiên nghe thông tin nến thơm có thể gây ung thư chị giật mình và từ bỏ ngay.

Việc nến thơm có thật sự gây hại tới sức khỏe của người dùng hay không? Đây là câu hỏi được nhiều người muốn có câu trả lời.

Nến thơm gây ra mùi hương dễ chịu nhưng lại khiến người dùng ngẹt thở nếu lạm dụng. Ảnh minh họa

Nến thơm gây ra mùi hương dễ chịu nhưng lại khiến người dùng ngẹt thở nếu lạm dụng. Ảnh minh họa 

Nến thơm có thể làm tăng mật độ hạt nguy hiểm cho sức khỏe

Trong báo cáo đăng trên chuyên san PLOS One mới đây nhất, các chuyên gia Mỹ đã kiểm tra các yếu tố góp phần làm ô nhiễm không khí bằng cách lắp đặt các thiết bị theo dõi phân tử hạt tại 300 ngôi nhà, với mỗi nhà có ít nhất một trẻ dưới 14 tuổi và một người lớn hút thuốc, theo báo Thanh Niên.

Trong suốt 3 tháng, các thiết bị quét những phân tử hạt trong không khí, bao gồm bụi, bào tử nấm và phụ phẩm từ quá trình đốt như nấu nướng, nến thơm, có kích thước từ 0,5 - 2,5 micromét.

Đây là những dạng hạt có thể len lỏi sâu vào phổi người và gây ra những vấn đề về sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ con. Không ngạc nhiên khi khói thuốc là tác nhân lớn nhất gây ô nhiễm không khí trong nhà, cũng như hành động hút cần sa, với mật độ hạt tại những ngôi nhà này cao gần gấp đôi so với nhà không có người hút thuốc.

Đốt nến cũng được xác định “làm tăng mạnh” mật độ hạt nguy hiểm, có nghĩa là bạn phải tìm hiểu kỹ lưỡng những thành phần của loại nến thơm mà bạn đang dùng hoặc định dùng.

Nến thơm có thể gây ung thư, tử vong

Nói tới mức độ nguy hại của nến thơm, ông Trần Sung nguyên viện trưởng viện Hóa học cho biết trên Zing News, hiện có rất nhiều loại nến thơm mà chủ yếu là sử dụng hóa chất hương liệu tổng hợp để tạo hương. Nến càng thơm sẽ đồng nghĩa càng nhiều hóa chất. Đã là hóa chất thì sử dụng ít hay nhiều đều độc hại.

Số sim điện thoại tự dưng 'bốc hơi' người dùng cần cảnh giác(VietQ.vn) - Ăn cắp số sim điện thoại của người khác bằng cách sử dụng CMND giả hiện không phải là mới nhưng nhiều người vẫn “khóc dở mếu dở” trước thủ đoạn quá tinh vi của bọn lừa đảo.

Ông Sung cũng cho biết thêm, nguyên nhân gây độc của nến còn nằm ở bấc lõi chì, giữ bấc đứng, lửa cháy đều, không tắt. Khi nến cháy, chì sẽ phát tán vào không khí dưới dạng muội. Người dùng thường xuyên, hít nhiều khói nến sẽ bị nhiễm độc chì dẫn đến tích tụ chất độc, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, có thể gây chảy máu chân răng, đen chân răng, viêm lợi, ảnh hưởng đến cả đường ruột, gây viêm ruột, rối loạn tiêu hoá…

Thông tin thêm về nến thơm, PGS Trần Hồng Côn – Giảng viên Khoa Hóa học trường Đại học Khoa học và tự nhiên Hà Nội cho biết bình thường nến được sản xuất từ chất fataffin. Chất này là chất trong suốt hay còn gọi là sáp. Bình thường, fataffin không ảnh hưởng cho sức khỏe, thậm chí chất này còn được sử dụng ở một số sản phẩm mỹ phẩm.

PGS Côn cho hay, nến thơm bình thường được sản suất bởi các hương liệu, có sử dụng fataffin tạo hình thành những cốc nến rất đẹp. Tuy nhiên hiện nay nguyên liệu làm nến thơm rất đắt đỏ nên nhiều doanh nghiệp thường thay đổi hương liệu nến thơm bằng các chất hóa học hữu cơ có vòng thơm như benzene và các dẫn chất của benzene.

 Nến thơm có thể gây ngộ độc hóa chất. Ảnh minh họa

 Nến thơm có thể gây ngộ độc hóa chất. Ảnh minh họa

Benzene là một trong 20 loại hóa chất được sử dụng rộng rãi nhất trong đời sống con người hiện đại và có trong danh sách các chất được công nhận có thể gây ung thư trên con người.

Các nhà khoa học đã cảnh báo nếu làm việc ở nơi có quá nhiều vật dụng chứa benzene, hít thở không khí chứa nhiều benzene lâu ngày có thể bị tổn thương não không hồi phục, mờ mắt, nhức đầu kinh niên hay ngất xỉu. Với phụ nữ, nhiễm benzene có thể gây teo buồng trứng và hậu quả là vô sinh, gây rối loạn kinh nguyệt. Với đàn ông có thể làm biến dạng hoặc giảm chất lượng tinh trùng.

Nhiễm benzene thời gian dài còn làm giảm hồng cầu gây ra thiếu máu, có thể gây xuất huyết nhiều, giảm miễn dịch nên dễ bị nhiễm trùng. Benzene dính vào da thì làm da khô, ngứa, sưng đỏ. Nếu rơi vô mắt sẽ gây kích thích đau rát và tổn thương giác mạc. Do đó, theo PGS Trần Hồng Côn cho biết khi sử dụng các loại nến thơm bắt buộc phải chọn các loại nến của nhà sản xuất danh tiếng, không mua các loại nến trôi nổi để tránh mua phải nến thơm có chứa benzene.

Theo các chuyên gia, hiện thị trường cũng đã bắt đầu xuất hiện một số loại nến có nguồn gốc tự nhiên được làm từ sáp ong, bời lời, quế, hồi, thảo quả, hương bài... thay vì parafin, tinh dầu tự nhiên. Việc sử dụng nến thơm để thư giãn, sảng khoái nhưng chỉ nên đốt nến trong khoảng 1 giờ đồng hồ, không nên đốt nến thơm cả ngày trong nhà. 

 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang