Đốt nến thơm sinh khí phóc-môn gây tổn thương hệ thống thần kinh

author 14:13 18/01/2016

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới đây, một số sản phẩm có mùi thơm được sử dụng trong nhà như nến thơm có thể sinh ra khí phóc-môn gây tổn thương hệ thống thần kinh.

Trong mùa đông lạnh giá, được ngồi trong phòng thắp cây nến với hương thơm quyến rũ luôn là điều tuyệt vời nhất. Thế nhưng, nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng hương thơm quyến rũ từ nến thơm có thể tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư chết người.

Giáo sự Alastair Lewis của Trung tâm Khoa học Khí quyển Quốc gia tại Đại học York, Anh nhận thấy thành phần thường được sử dụng trong nến thơm là limonene có thể biến đổi khi kết hợp với các phân tử khác trong không khí và tạo ra khí phóc-môn độc hại.

Limonen hay tinh dầu limonene là một chất có mùi thơm dịu được tách từ tinh dầu chanh có trong các sản phẩm như nến thơm, xịt phòng để tạo mùi thơm mát. Được biết, limonen rất an toàn cho con người, thậm chí nó còn được sử dụng để chế biến đồ ăn.

Ngược lại, phóc-môn là tên gọi thông thường của chất formaldehyde được xếp vào loại hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs). Ở thể dung dịch, phóc-môn có tính sát trùng rất mạnh, kết hợp với chất anbumin tạo ra chất chống thối rữa, bảo quản và hay được dùng để ướp xác và sử dụng trong ngành công nghiệp nặng.

Nến thơm có thể sản sinh ra khí phóc-môn độc hại gây ung thư cho con người

Nến thơm có thể sản sinh ra khí phóc-môn độc hại gây ung thư cho con người

Theo Cơ quan Bảo vệ Sức khỏe Anh, phóc-môn thuộc danh sách những chất độc hại, gây ung thư và có tính ăn mòn. Tiếp xúc với phóc-môn có thể gây tổn thương hệ thống thần kinh trung ương, đau đầu, trầm cảm, thay đổi tâm trạng, mất ngủ, thiếu tập trung và suy giảm trí nhớ. Phóc-môn cũng gây kích ứng đường hô hấp, đau ngực, khó thở, ho, bệnh hen suyễn và dị ứng ở trẻ em, gây nên ung thư mũi, họng. 

Giáo sự Lewis cho biết, các sản phẩm rẻ tiền như chất tẩy rửa, nước lau nhà, xịt phòng hay nến thơm chứa nhiều limonen, đặc biệt hàm lượng limonen trong nến thơm đã cao hơn gấp 100 lần so với trước đây.

Do vậy, để giảm hàm lượng khí phóc-môn được sản sinh ra trong không khí, các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng mọi người nên mở cửa phòng, cửa sổ khi đốt nền thơm hoặc sử dụng các dung dịch làm thơm mát phòng khác. Đồng thời, các hộ gia đình nên trồng một số loại cây xanh trong nhà có khả năng hấp thụ khí phóc-môn trong không khí như hoa phong lữ, hoa oải hương, thường xuân hay dương xỉ cũng rất tốt.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang