Nestle bỏ nhãn 4,5 sao trên sản phẩm Milo bột, chất lượng có thay đổi?

author 19:03 28/03/2018

(VietQ.vn) - Nestle Việt Nam cho biết, quyết định bỏ nhãn 4,5 sao của Milo không ảnh hưởng tới mức đánh giá sao trên hệ thống tiêu chuẩn đánh giá về sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Thời gian vừa qua, vụ việc Nestle bỏ nhãn đánh giá 4,5 sao tốt cho sức khỏe trên sản phẩm Milo bột hộp thiếc đang thu hút sự quan tâm, chú ý của người tiêu dùng tại Việt Nam và trên thế giới. Thực hiện chức năng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo hoạt động kinh doanh của các công ty, đơn vị liên quan, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công Thương đã chính thức công khai các thông tin có liên quan tới vụ việc.

Cục CT&BVNTD cho biết, hệ thống tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm tốt cho sức khỏe (Health Star Rating - HSR) được chính phủ Úc và New Zealand xây dựng với sự phối hợp của một số đối tác, là một hệ thống đơn giản về thông tin trên nhãn hàng hóa giúp người mua hàng so sánh các sản phẩm cùng loại trong cửa hàng.

Theo các tiêu chí đánh giá của hệ thống này, sản phẩm Milo được 4,5 sao nếu một người Australia pha 03 thìa sản phẩm với 200ml sữa tách béo theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Đầu năm 2018, tổ chức người tiêu dùng CHOICE của Australia đã đưa ra kết quả khảo sát về việc người tiêu dùng có pha Milo bột với sữa tách béo như khuyến cáo hay không và báo cáo của họ thể hiện chỉ có 13% người tiêu dùng pha bột Milo với sữa tách béo, một số khác thậm chí sử dụng sản phẩm này với sữa tươi nguyên kem, kem và uống trực tiếp.

Sự việc Nestle bỏ nhãn đánh giá 4,5 sao tốt cho sức khỏe trên sản phẩm Milo bột hộp thiếc gây lo ngại cho người tiêu dùng. Ảnh: Thepantry 

Dựa trên tỉ lệ người tham gia khảo sát sử dụng Milo bột theo đúng khuyến cáo quá thấp, tổ chức CHOICE đã khuyến cáo cần thay đổi mức xếp hạng sao trên bao bì sản phẩm Milo từ 4,5 xuống 1,5 sao. Ngày 28 tháng 2 năm 2018, Nestle Australi đã chủ động quyết định tạm ngưng sử dụng mức xếp hạng 4,5 sao trên bao bì sản phẩm Milo bột tại thị trường Australia và NewZealand cho đến khi có sự đánh giá lại từ các tổ chức liên quan và cơ quan chính phủ.

Cục CT&BVNTD nhận định, đối với thông tin về "Nhãn 4,5 sao", hệ thống chấm điểm Health Star Rating (HSR) được thành lập và phát triển bởi chính phủ Australia và các nhóm người tiêu dùng, các ngành sản xuất và chăm sóc sức khỏe của Australia. Nhãn HSR trên sản phẩm cho biết giá trị dinh dưỡng được đánh giá từ 1/2 đến 5 sao, và được cho là phương thức nhanh, dễ và chuẩn để so sánh giữa các loại thực phẩm với nhau. Sản phẩm có nhiều sao HSR thì được hiểu là tốt hơn cho sức khỏe.

Nestle Việt Nam cho biết, quyết định bỏ nhãn 4,5 sao chỉ ảnh hưởng đến sản phẩm Milo bột tại thị trường Australia và New Zealand, các sản phẩm khác của thương hiệu Milo như Milo uống liền không bị ảnh hưởng và vẫn giữ nguyên mức đánh giá sao trên hệ thống tiêu chuẩn đánh giá về sản phẩm tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, sản phẩm Milo trên các thị trường khác, bao gồm Việt Nam không bị ảnh hưởng bởi vụ việc trên.

Tuy nhiên, riêng về vấn đề này, Cục CT&BVNTD đã có khuyến cáo đối với người tiêu dùng. Theo đó, công ty Nestle Việt Nam không nhập khẩu và phân phối sản phẩm Milo bột của Australia và New Zealand tại thị trường Việt Nam. Mặc dù thị trường Việt Nam không bị ảnh hưởng, tuy nhiên, do phản ánh của một số người tiêu dùng về sản phẩm này trên thị trường Việt Nam (có thể từ nguồn hàng xách tay), Cục CT&BVNTD khuyến cáo người tiêu dùng đang sử dụng sản phẩm Milo bột hộp thiếc xuất xứ từ Australia và New Zealand, nên pha chế theo hướng dẫn của Công ty để đạt được lợi ích sức khỏe tốt nhất.

Ngày 27/10/2017, gần 400 học sinh trường Tiểu học Lái Hiếu ở phường Lái Hiếu và trường Tiểu học Nguyễn Hiền ở phường Hiệp Thành đã bị ngộ độc sau khi uống sữa Milo miễn phí.

Tới ngày 6/11/2017, UBND tỉnh Hậu Giang đã ra Thông cáo báo chí thông báo kết luận về sự việc. Theo đó, UBND tỉnh Hậu Giang cho rằng: Nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm do uống thức uống của Công Ty MC pha chế bị nhiễm vi khuẩn Staphylococcus aureus.

Sau khi xác minh sự việc và có kết luận của UBND tỉnh Hậu Giang, cùng ngày, Tổng Giám Đốc Công ty Nestlé Việt Nam đã lên tiếng xin lỗi về vụ việc.

"Ngay sau khi sự việc xảy ra, công ty cũng chủ động cho ngừng ngay lập tức toàn bộ các hoat động phát Milo trong trường tiểu học trên toàn quốc. Đối với sức khỏe của các em bị ảnh hưởng bởi sự cố này, chúng tôi cam kết chi trả viện phí cho các em học sinh trong thời gian điều trị, cũng như hỗ trợ cho hai trường học để khắc phục sự cố. Chúng tôi rất lấy làm xin lỗi về sự cố dù nguyên nhân đến từ đâu", đại diện Nestlé Việt Nam chia sẻ.

Bảo Bình

Nestle đưa ra thông tin sai về sản phẩm bột dinh dưỡng Milo(VietQ.vn) - Tập đoàn thực phẩm nổi tiếng thế giới Nestle bị cáo buộc cố ý khiến khách hàng lầm tưởng về hàm lượng dinh dưỡng thực sự của sản phẩm bột dinh dưỡng Milo.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang