Nét văn hóa độc đáo của Hà Giang trong lễ hội chợ tình Khau Vai 2017

authorTrần Thanh 13:00 31/03/2017

(VietQ.vn) - Tại Lễ hội chợ tình Khau Vai 2017, nét văn hóa độc đáo của Hà Giang được thể hiện rõ nét.

Sự kiện: Văn hóa Việt Nam

Chợ tình Khau Vai trước đây chỉ họp mỗi năm một lần vào ngày 27 tháng 3 âm lịch tại huyện Mèo Vạc của tỉnh Hà Giang. Đây là một phiên chợ đặc biệt bởi ban đầu họp không có người mua, không có người bán, người đi chợ đến đây chỉ để nhìn bóng dáng mà lòng mình đã trao thương gửi nhớ nhưng không đã không đến được với nhau.

Thế nhưng, khoảng chục năm trở lại đây, do nhu cầu cuộc sống, nên vào ngày chợ họp, ngoài việc hò hẹn, gặp gỡ, người dân còn mang cả hàng hóa đến bán ở chợ. Do vậy, đến chợ Khau Vai những ngày cuối tháng 3 âm lịch này, bạn cũng có thể mua, bán, trao đổi những sản vật và tìm hiểu nét văn hóa đặc sắc của bà con dân tộc thiểu số nơi đây.

 

Nét văn hóa độc đáo của Hà Giang trong lễ hội chợ tình Khau Vai 2017

Những cô gái, chàng trai hăng say múa hát trong buổi chợ tình Khâu Vai (Nguồn ảnh: Internet) 

Hoạt động được tổ chức nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang, tái hiện những bản sắc văn hóa của đồng bào nơi công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, góp phần xây dựng và phát triển những chuẩn mực đạo đức xã hội, gia đình, tình yêu đôi lứa, mang đậm tính nhân văn cao đẹp truyền thống của đồng bào.

Trong khuôn khổ lễ hội diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc như: Hội thi chim Họa Mi hót; Lễ dâng hương tại Miếu Ông, Miếu Bà; Giao lưu văn hóa, văn nghệ dân gian truyền thống; Trò chơi dân gian như gánh nước bằng ống tre, leo cột, tung còn giao duyên, bịt mắt, ném Pao, đánh yến…; Trưng bày gian hàng giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp và những nét đặc trưng văn hóa địa phương; Các hoạt động cho du khách trải nghiệm, tham quan.

Với nhiều nét mới và hình thức đa dạng, bản sắc văn hóa dân tộc và phong cảnh thiên nhiên vùng Cao nguyên đá đang được quảng bá rộng rãi tới du khách trong và ngoài nước tới Hà Giang những ngày này.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang