Netflix thu trăm tỷ từ người xem Việt Nam, nhiều nội dung vi phạm pháp luật

author 16:09 11/11/2020

(VietQ.vn) - Tổng số thuê bao của các thương hiệu như Netflix, Apple TV, WeTV (Trung Quốc) là khoảng 1 triệu tại Việt Nam, doanh thu ước tính gần 1.000 tỷ đồng.

Đó là thông tin được cung cấp bởi Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, khi trả lời câu hỏi đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội sáng 10/11.

Bộ trưởng cho biết hiện nay Việt Nam có 35 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, với 14 triệu thuê bao, doanh thu 9.000 tỷ đồng. Tổng số thuê bao truyền hình trả tiền qua Internet của các nền tảng xuyên biên giới như Netflix, Apple TV, WeTV (Trung Quốc) đang cung cấp tại Việt Nam khoảng 1 triệu thuê bao, doanh thu ước tính gần 1.000 tỷ đồng.

 Netflix thu trăm nghìn tỷ tại thị trường Việt Nam.

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trong nước cơ bản phải tuân thủ các quy định về cấp phép, biên tập nội dung, nộp phí đóng thuế.

Theo thống kê ở quý 1/2020, gần 1 triệu thuê bao truyền hình truyền thống bị giảm. Trong khi đó, doanh nghiệp nước ngoài chưa phải thực hiện các quy định pháp luật Việt Nam và tăng trưởng mạnh trong năm 2020.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng cho biết: "Thuê bao của Netflix quý 1/2020 tại Việt Nam tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Netflix có nhiều nội dung vi phạm quy định pháp luật Việt Nam như pháp luật về báo chí, điện ảnh, trẻ em, cụ thể là phản ánh sai trái lịch sử, ví dụ như loạt phim về chiến tranh Việt Nam, xuyên tạc về chủ quyền lãnh thổ Việt Nam như Madam Secretary, có nội dung bạo lực, sử dụng ma túy, khiêu dâm..." - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu rõ.

Về giải pháp, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng cần sửa đổi Nghị định 06 năm 2016 về quản lý cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình trên Internet để quản lý các nền tảng xuyên biên giới. Bộ Thông tin và Truyền thông đã soạn thảo xong, đang trình Chính phủ xem xét. Thứ hai là việc sửa đổi bổ sung các quy định pháp luật trong lĩnh vực thuế, tài chính để gắn trách nhiệm của các nhà mạng cung cấp qua nền tảng xuyên biên giới; tiếp tục áp dụng các giải pháp đấu tranh về pháp lý, truyền thông, kinh tế kỹ thuật nhằm yêu cầu các nhà mạng cung cấp dịch vụ xuyên biên giới tuân thủ luật pháp Việt Nam.

Bộ Thông tin và Truyền thông đang trình Chính phủ sửa đổi nghị định về quản lý dịch vụ phát thanh, truyền hình trên mạng Internet, sửa đổi bổ sung các quy định pháp luật về thuế để gắn trách nhiệm với các nền tảng xuyên biên giới, và các giải pháp về kỹ thuật nhằm yêu cầu các nền tảng này tuân thủ pháp luật.

Liên quan tới dịch vụ phát thanh, truyền hình trên mạng internet Netflix, theo dữ liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, Netflix cung cấp dịch vụ tại Việt Nam từ đầu năm 2016 với các gói có mức phí từ 180.000 đến 260.000 đồng/tháng.

Đến nay, tổng số thuê bao trả phí cho Netflix ở Việt Nam đã đạt trên con số 300.000. Tính ra, mỗi năm, Netflix thu về hàng trăm tỉ đồng từ Việt Nam. Thế nhưng, thuê bao Netflix tại Việt Nam hầu hết đăng kí sử dụng dịch vụ, thanh toán phí… đều thông qua phương thức trực tuyến, thẻ tín dụng.

Ông Nguyễn Đức Huy, Phó Chánh văn phòng Tổng cục Thuế cho biết, Netflix hiện chưa đặt chi nhánh công ty tại Việt Nam. Doanh nghiệp này cũng chưa thực hiện thủ tục cần thiết để có giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trên mạng Internet ở nước ta, dẫn tới thất thu thuế.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang