Nếu ăn mứt Tết tuyệt đối tránh xa các thực phẩm này

author 09:00 15/02/2018

(VietQ.vn) - Mứt Tết là món ăn vặt không thể thiếu nhưng nếu kết hợp với bánh chưng, thịt mỡ hay giò chả…lại có thể gây hại cho sức khỏe nhất định cần tránh.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, mứt là món ăn đặc trưng được nhiều người sử dụng trong những ngày giáp Tết và Tết cổ truyền sắp đến.

Trước đây chỉ có chừng chục loại nhưng ngày nay mứt Tết xuất hiện rất nhiều, từ các loại rau, củ như khoai lang, bí đao, cà chua, gừng…đến tất cả các loại quả như hồng, đào, lê, me, mận, táo, dâu, kiwi… đều được chế biến thành mứt và với các tác dụng cho sức khỏe khác nhau: Mứt gừng: tác dụng làm ấm tỳ vị, chống nôn, giải độc, chữa ho; Mứt tắc: giải nhiệt, kích thích tiêu hóa, long đờm, chống nôn, giải độc rượu; Mứt sen: an thần, giảm stress, chống suy nhược; Mứt hồng: chống suy nhược, chữa ho, tiểu đêm; Mứt khoai lang: nhuận trường, chống táo bón; Mứt dừa: nhuận tràng; Mứt me: giải khát, kích thích tiêu hóa, nhuận tràng; Mứt cà chua, cà rốt: giúp sáng mắt, đẹp da, ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Ngoài những tác dụng trên thì món ăn này lại rất có hại nếu như kết hợp ăn với một số thực phẩm dưới đây.

 Mứt Tết là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết nhưng chớ kết hợp với bánh chưng, thịt mỡ hay giò chả...ảnh minh họa

 Mứt Tết là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết nhưng chớ kết hợp với bánh chưng, thịt mỡ hay giò chả...ảnh minh họa

Ăn mứt Tết với bánh chưng dễ gây rối loạn tiêu hóa

Do đặc tính dẻo, dính nên bánh chưng cung cấp nhiều năng lượng. Chính vì vậy, ăn bánh chưng, mứt Tết chính là hai “thủ phạm” khiến chúng ta bị tăng cân, rối loạn tiêu hóa. Tránh ăn bánh chưng và mứt vào buổi tối.

Ăn mứt Tết với thịt mỡ không kiểm soát được lượng đường

Thịt mỡ chứa nhiều chất béo. Nếu ăn thịt mỡ trong bữa ăn sau đó ăn mứt Tết sẽ là nguyên nhân khiến nhiều người tăng cân, không kiểm soát lượng đường, lượng mỡ trong máu.

Bạn nên thay thế bằng các loại trái cây tươi vừa giàu vitamin vừa chứa nhiều chất xơ lành mạnh tốt cho sức khỏe. Những loại trái cây sạch và đúng vụ vào dịp Tết rất nhiều như cam, bưởi, ổi,…

Ăn mứt tết cùng giò chả dễ tăng cân

Giò chả, các món ăn được chế biến từ thịt heo là cũng khiến cho bạn khó kiểm soát được cân nặng. Ăn liên tục những món giò này trong 1 tuần cùng với mứt ăn hằng ngày có thể khiến tăng đến 1-1,5kg.

Dùng điện thoại nguy hiểm thế này mà ai cũng ngó lơ(VietQ.vn) - Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, bức xạ sóng điện thoại khá nguy hiểm với con người đặc biệt có thể gây ra 1 loại ung thư.

Canh măng móng giò

Canh măng móng giò là món ăn được rất nhiều người ưa thích vào dịp Tết. Móng giò chứa một lượng mỡ lớn, khiến cho cơ thể tăng cân nhanh chóng. Chân giò là loại thịt có chứa nhiều lượng calo nhất trong các loại thịt. Tuy được ưa thích và bổ dưỡng nhưng mọi người nên hạn chế ăn. Đặc biệt, trong ngày khi ăn canh măng móng giò không nên ăn mứt.

Nước ngọt có gas

Không chỉ riêng nước ngọt có gas hay rượu bia mà cả những loại nước đóng hộp, đóng lon đều là nối ám ảnh cân nặng. Đặc biệt ăn mứt tết kết hợp với uống nước ngọt có gas sẽ là thủ phạm khiến cân nặng không thể kiểm soát.

Chuyên gia cũng khuyến cáo nên thay thế mứt bằng các loại trái cây tươi vừa giàu vitamin vừa chứa nhiều chất xơ lành mạnh tốt cho sức khỏe như cam, bưởi, ổi,… Đặc biệt, nếu ai thích ăn mứt thì chỉ ăn có giới hạn và nên ăn mứt tết kèm theo uống trà. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang