Nếu bỏ BOT Lai Cậy, nhà nước phải đền bù cho chủ đầu tư gần 1.400 tỷ

author 11:16 06/12/2017

(VietQ.vn) - Nếu điều chỉnh hoặc không thu phí BOT Cai Lậy thì nhà nước phải đền bù cho nhà đầu tư khoảng 1.398 tỉ đồng, trong đó phần đầu tư trên quốc lộ 1 là 380 tỉ, tuyến tránh khoảng 1.100 tỉ.

Theo Thông tin trên báo Lao Động, theo Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, hiện cả nước có 6 trạm BOT tương tự Cai Lậy, tuy nhiên, sau khi kiên trì giải thích và có sự vào cuộc của cơ quan chức năng, các trạm như Bến Thủy (Nghệ An), Đồng Nai..., người dân đã đồng thuận; cơ quan quản lý nhà nước đã giảm phí, miễn phí cho người dân sống xung quanh trạm.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1, khởi công năm 2014 và bắt đầu thu phí từ ngày 1/8/2017. Tuy nhiên, nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối trạm đặt sai vị trí, buộc trạm phải xả nhiều lần trước khi tạm ngừng hoạt động hơn 3 tháng.

Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: VnExpress

Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: VnExpress 

Đến ngày 30/11, khi trạm thu phí trở lại với giá vé mới thấp hơn, các tài xế tiếp tục phản đối bằng các chiêu khác nhau, buộc trạm phải xả trạm 24 lần trong 5 ngày

Báo VnExpress đưa tin, Bộ GTVT đã đưa ra ba kịch bản để giải quyết vấn đề BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

 Tài xế yêu cầu thối lại 100 đồng ở trạm BOT Cai Lậy. Ảnh: VnEpress

 Tài xế yêu cầu thối lại 100 đồng ở trạm BOT Cai Lậy. Ảnh: VnEpress

Kịch bản thứ nhất, vẫn giữ nguyên trạm thu phí ở vị trí hiện tại, nhưng tăng cường vận động, cải thiện việc thu phí và phục vụ các nhu cầu của người tham gia giao thông. Ví dụ có chỗ cho lái xe dừng lại khi họ thắc mắc và nội dung thắc mắc sẽ được giải thích.

Kịch bản thứ hai là di dời trạm thu phí về tuyến tránh theo yêu cầu, tức là phá phương án tài chính cũ và tính toán lại. Theo ông Đông, kịch bản này phải thương thảo với nhà đầu tư vì liên quan đến thời gian thu phí.

Ngừng thu phí BOT Cai Lậy: Người dân reo vui đổ ra đường, nấu gà, vịt ăn mừng(VietQ.vn) - Ngay sau khi Thủ tướng quyết định ngừng thu phí BOT Cai Lậy, người dân tại đây đã đổ ra đường ăn mừng.

"Theo tính toán thì phương án này không khả thi vì thời gian hoàn vốn không đúng như cam kết của hiệp định vay vốn, ảnh hưởng đến nợ xấu của ngân hàng", ông Đông nói.

Còn kịch bản thứ ba, Bộ đưa ra là đặt hai trạm thu phí, một trạm đặt trên quốc lộ cũ để thu phí phần nhà đầu tư bỏ ra đầu tư trên quốc lộ; một trạm được đặt trên tuyến tránh để thu phí phần nhà đầu tư đã đầu tư xây dựng tuyến đường này.

"Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng yêu cầu dừng thu phí một tháng để rà lại tổng thể, báo cáo Thường trực Chính phủ", ông Đông thông tin.

Báo Nông nghiệp thông tin, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, nếu điều chỉnh hoặc không thu phí BOT Cai Lậy thì nhà nước phải đền bù cho nhà đầu tư khoảng 1.398 tỷ đồng, trong đó phần đầu tư trên quốc lộ 1 là 380 tỷ, tuyến tránh khoảng 1.100 tỷ.

"Ta đang không có tiền nên huy động đầu tư mà giờ nhà nước lại cân đối tiền đó thì cực kỳ khó khăn và tạo gánh nặng cho ngân sách. Hơn nữa, các cơ quan chức năng vào thanh tra, kiểm toán BOT Cai Lậy đều khẳng định tuân thủ quy định của pháp luật", ông Đông nói.

Anh Quang (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang