Nếu chủ nhà trọ thu tiền điện giá cao, công nhân, sinh viên cần làm gì để bảo vệ quyền lợi?

author 06:28 23/05/2018

(VietQ.vn) - Theo Ths - Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính Pháp Hà Nội), nếu chủ nhà trọ thu tiền điện giá cao, công nhân, sinh viên cần thông báo, tố giác cho Công ty Điện lực khu vực.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) về việc, trên thực tế hiện nay, lực lượng người lao động ngoại tỉnh, sinh viên thuê nhà trọ phải chịu tiền điện, nước theo giá kinh doanh, tức là, giá điện sinh hoạt cao hơn so với quy định chung rất nhiều, cụ thể, theo tìm hiểu của PV, mức giá điện họ đang phải chịu từ 3000 đồng - 4500 đồng/ số, Ths - Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính Pháp Hà Nội) cho biết:

Khi phải chịu mức tiền điện, nước theo giá kinh doanh quá cao, người lao động ngoại tỉnh, sinh viên thuê nhà trọ cần thông báo, tố giác cho Công ty Điện lực khu vực hoặc Trung tâm Chăm sóc khách hàng điện lực để Sở Công thương chủ trì cùng Công ty Điện lực lập biên bản và xử lý vi phạm về việc giá bán điện cao hơn giá quy định.

“Nhưng cũng phải nói thêm rằng, pháp luật quy định là vậy nhưng trên thực tế nhu cầu thuê trọ rất lớn do đó nhiều người vẫn phải ngậm ngùi chi trả mức tiền điện do chủ trọ áp đặt bởi nếu không đồng ý thì không thuê được phòng trọ để ở. Đây chính là vấn đề bất cập về nhu cầu nhà ở, nhà trọ ở các thành phố lớn hiện nay”, Ths - Luật sư Đặng Văn Cường nói.

Nếu chủ nhà trọ thu tiền điện giá cao công nhân, sinh viên cần làm gì để bảo vệ quyền lợi?

 Ths - Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính Pháp Hà Nội).

Ông Cường cho biết thêm, theo Quyết định 2719/QĐ-BCT ngày 19/7/2017 của Bộ Công Thương quy định về khung giá bán buôn điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho các Tổng công ty Điện lực năm 2017 (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) là :

Nếu chủ nhà trọ thu tiền điện giá cao công nhân, sinh viên cần làm gì để bảo vệ quyền lợi?Như vậy chủ trọ có thể thu tiền điện theo mức áp giá của Nhà nước cộng thêm 10% phụ thu hao phí. Việc chủ nhà trọ thu từ 3.000 đến 4.500 đồng/kWh là chưa đúng quy định.

Luật sư Cường phân tích thêm, theo quy định tại khoản 6 và điểm b khoản 12 Điều 12 Nghị định 134/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thì đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt có thể bị xử lý vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng và biện pháp khắc phục hậu quả là Buộc nộp ngân sách nhà nước toàn bộ số tiền bất hợp pháp có được đối với hành vi vi phạm.

Có nhiều người cho rằng theo quy định của Bộ Luật dân sự 2015 thì Cá nhân, pháp nhân xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của mình trên cơ sở tự do, tự nguyện cam kết, thỏa thuận. Vì vậy thì thỏa thuận giữa 2 chủ thể thuê và người cho thuê là hợp lý nếu đạt thành hợp đồng. Tuy nhiên cần phải hiểu rằng pháp luật quy định mọi cam kết, thỏa thuận giữa hai bên không được vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội, có hiệu lực thực hiện đối với các bên và phải được chủ thể khác tôn trọng. Do đó việc áp đặt giá bán điện cao hơn giá nhà nước quy định là trái luật.

Như Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) đưa tin trước đó, tại buổi đối thoại với công nhân hôm 20/5 vừa qua, trước ý kiến của công nhân về việc họ phải chịu tiền điện nhà trọ giá cao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, việc chủ nhà trọ yêu cầu công nhân trả tiền điện, nước cao hơn quy định là trái pháp luật. Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Dương Quang Thành giải đáp việc này.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên quan đến vấn đề công nhân thuê nhà trọ chịu mức giá điện cao, ông Dương Quang Thành (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN) cho biết, việc cung ứng điện cho các khu nhà trọ đã được quy định tại Thông tư 16 của Bộ Công Thương. “EVN sẽ phối hợp địa phương kiểm tra việc áp giá, các quy định của Chính phủ để có biện pháp xử lý kịp thời…”, ông Thành khẳng định; nếu công nhân gặp khó khăn hoặc bị tăng giá điện sai quy định có thể gọi đến tổng đài 19006768 để phản ánh.

Nói thêm về việc này, Thủ tướng yêu cầu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, Bộ Công Thương, Tập đoàn EVN, kiểm tra xử lý nghiêm việc các chủ nhà trọ thu giá điện, nước sai quy định.

 

Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang