Nếu có công nghệ VAR, tuyển Việt Nam đã không bị cầm hòa ‘oan’ tại chung kết AFF Cup 2018?

author 14:40 12/12/2018

(VietQ.vn) - Có người hâm mộ nghĩ rằng, nếu như có công nghệ VAR trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 vừa rồi, tuyển Việt Nam đã không chỉ ra về với một kết quả hòa.

Kết thúc trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 diễn ra tối 11/12, người hâm mộ Việt Nam không khỏi tiếc nuối khi đội nhà không thể có được chiến thắng dù hai lần liên tiếp làm tung lưới đối thủ với sự xuất sắc của Huy Hùng và Đức Huy.

Bỏ lại đằng sau các yếu tố xấu như sân trơn, bóng ướt khiến tuyển Việt Nam gặp khó trong việc thi triển lối đá kỹ thuật, những quyết định có phần “khó hiểu” của trọng tài chính điều khiển trận đấu giữa Malaysia vs Việt Nam cũng khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam không thể hài lòng.

Cụ thể, trước thời điểm tuyển Việt Nam bị gỡ hòa 2-2 sau cú sút phạt đẳng cấp của Rasid khiến Văn Lâm bó tay, trọng tài chính Christopher James Beath (người Australia) đã có một quyết định nặng tay khi rút thẻ vàng cảnh cáo Đoàn Văn Hậu và cho Malaysia hưởng quả phạt sát vòng cấm địa của tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, nếu xem lại tình huống quay chậm này, tác động của Văn Hậu không đủ khiến Rasid phải đau đớn tới mức lăn ra để rồi câu về cho người Mã một quả đá phạt "quý hơn vàng".

Người hâm mộ cho rằng,việc AFF Cup 2018 không sử dụng công nghệ VAR khiến tuyển Việt Nam chịu thiệt. 

Điều đặc biệt là, tình huống này được quyết định bởi cảm quan của người cầm còi chứ không hề có sự tham vấn hay hỗ trợ từ đội ngũ kỹ thuật cũng như các công nghệ cần thiết. Và cho đến khi 90 phút thi đấu chính thức khép lại, không ít người hâm mộ Việt Nam vẫn phải ngửa mặt lên trời mà than rằng: “Giá mà có công nghệ VAR, Việt Nam đã không phải chịu bàn thua thứ hai đầy ấm ức”.

Những than thở của các cổ động viên Việt Nam không hẳn là không có lý bởi nếu như có VAR tại AFF Cup 2018, các cầu thủ của chúng ta hoàn toàn có quyền yêu cầu trọng tài xem lại tình huống trước khi có một quyết định chính xác hơn. Và rất có thể, sau khi xem lại băng hình, đoàn quân của HLV Park Hang-seo đã không phải chịu thủng lưới một cách “bất phục” đến vậy.

Cũng nên nhớ rằng, tại kỳ World Cup 2018 vừa qua, VAR là công nghệ được tôn vinh như một “người hùng” tạo ra thứ bóng đá công bằng. Tỷ lệ bắt chính xác các tình huống quan trọng trong kì World Cup này được tăng lên 99,32% (so vớ 95% khi không có sự trợ giúp của công nghệ này). Thậm chí, chính FIFA cũng khẳng định, công nghệ VAR khiến các cầu thủ chơi fair-play hơn.

Có thể thấy, việc áp dụng công nghệ VAR đã mang lại những lợi ích to lớn đến như thế nào trong hành trình tôn vinh bóng đá đẹp. Và cũng thật tiếc rằng, tại AFF Cup 2018, công nghệ này đã không được áp dụng do những rào cản từ vấn đề chi phí đầu tư quá lớn.

Tất nhiên, nếu đánh giá một cách khách quan, kết quả của một trận đấu bóng đá phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác như trình độ chuyên môn cầu thủ, phong độ thi đấu, chiến thuật chứ không riêng công nghệ. Nhưng nếu có thêm “cánh tay đắc lực” như VAR, những trận đấu với tính chất quan trọng như cuộc chiến giữa Malaysia vs Việt Nam vừa qua sẽ công bằng và kịch tính hơn. Khi đó, bóng đá mới thực sự trở thành một “bữa ăn ngon” làm hài lòng tất cả.

Đức Chinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang