Nếu đầu tư đúng cách, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ trở thành 'mảnh đất màu mỡ'

author 06:46 23/06/2019

(VietQ.vn) - Việc tìm đến những “vùng đất mới” tiềm năng sẽ là một hướng đi mới cho các nhà đầu tư quan tâm đến thị trường BĐS nghỉ dưỡng. Nếu biết đầu tư đúng cách, các nhà đầu tư hoàn toàn có thể thu lại lợi nhuận lớn tại thị trường này…

Thị trường bất động sản (BĐS) đang trên đà tăng trưởng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội và ổn định kinh tế vĩ mô. Đặc biệt, phân khúc BĐS nghỉ dưỡng đã và đang được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước hướng tới.

“Mảnh đất màu mỡ” cho các nhà đầu tư

Trao đổi về vấn đề trên, ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, tiềm năng phát triển BĐS du lịch nghỉ dưỡng của Việt Nam còn rất lớn bởi tăng trưởng kinh tế Việt Nam cao và sự hấp dẫn của những cảnh quan thiên nhiên.

“Tuy nhiên, sự phát triển của thị trường BĐS vẫn chưa thực sự bền vững, còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Cơ sở dữ liệu, thông tin về thị trường BĐS từ khâu quy hoạch, lựa chọn nhà đầu tư, thực hiện dự án đến giao dịch BĐS chưa đồng bộ, đầy đủ, thiếu tin cậy, thiếu minh bạch”, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

 Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). 

Từ nửa cuối 2017, bên cạnh các dự án căn hộ codotel, biệt thự… thị trường BĐS nghỉ dưỡng xuất hiện thêm nhiều sản phẩm như nhà phố thương mại kết hợp kinh doanh và lưu trú hoặc khu phức hợp nghỉ dưỡng du lịch quy mô lớn có casino, công viên, sân golf… Rất nhiều cơ hội và thách thức đang đặt ra, đặc biệt là với nhà đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị quản lý vận hành.

Ở chiều ngược lại, sự tăng trưởng của ngành du lịch đã kéo theo sự sôi động của thị trường BĐS nghỉ dưỡng lan rộng khắp cả nước. Từ các dự án ven biển như Phú Quốc, Nha Trang, Phan Thiết, Đà Nẵng… đến các dự án tại các thành phố du lịch, miền núi như Hà Nội, Đà Lạt, Sa Pa, TP HCM…

“Dù chính sách siết tín dụng cho vay khiến các giao dịch BĐS nghỉ dưỡng có phần chậm lại nhưng đây vẫn là phân khúc đầu tư hấp dẫn”, ông Võ Tân Thành nhấn mạnh.

Nguyên nhân là số lượng sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng trên cả nước mới chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu căn hộ lưu trú cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Do đó, việc đầu tư vào loại hình này còn dư địa rất lớn.

Ngoài ra, giá BĐS nghỉ dưỡng ở Việt Nam đang ở mức thấp so với các quốc gia có cùng tiềm năng phát triển du lịch. Các khu vực có kết nối đường hàng không như Phú Quốc, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh… tiếp tục được đánh giá là có tiềm năng phát triển mạnh.

Ông Nguyễn Tân Thành cho biết, theo con số chưa đầy đủ, trước dư địa mở như vậy, các nhà đầu tư không bỏ qua cơ hội của mình. Chỉ trong hai năm 2018, 2019 sẽ có khoảng 40.000 căn hộ condotel được mở bán. Sự phát triển bùng nổ các dự án này đã giúp gia tăng số phòng lưu trú, các dịch vụ, tiện ích phục vụ du khách, làm thay đổi diện mạo ngành du lịch của nhiều địa phương.

Nên “chọn mặt gửi vàng”…

Phó Chủ tịch VCCI chỉ ra, trước sự phát triển nóng như vậy, điều mà các nhà đầu tư, các doanh nghiệp lo lắng là hiện nay hành lang pháp lý về các loại hình BĐS nghỉ dưỡng chưa định hình rõ là BĐS để ở hay kinh doanh...

“Với nhà đầu tư, sự chưa rõ ràng về pháp lý đối với các loại hình này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro trong kinh doanh. Ngoài ra, làm thế nào để quản lý, khai thác vận hành dự án BĐS du lịch một cách hiệu quả và bền vững cũng là những băn khoăn lớn”, ông Võ Tân Thành chia sẻ.

Hiện nay, hành lang pháp lý về các loại hình BĐS nghỉ dưỡng chưa định hình rõ là BĐS để ở hay kinh doanh... 

Do đó, Phó Chủ tịch VCCI nhận định, không chỉ BĐS nghỉ dưỡng, khi đầu tư bất kỳ một sản phẩm nào, các nhà đầu tư cũng nên "chọn mặt gửi vàng", lựa chọn các chủ đầu tư đủ năng lực để đạt được hiệu quả đầu tư và lợi nhuận.

“Các sản phẩm chung cư biển với pháp lý đảm bảo có giao dịch sôi động hơn hẳn so với condotel trong năm 2018. Điều này cho thấy các nhà đầu tư càng ngày càng cẩn trọng hơn khi xem xét tính pháp lý và đánh giá tiềm năng sản phẩm”, ông Võ Tân Thành nhấn mạnh.

Theo đó, xu hướng đầu tư mới hiện nay các khách hàng đang có nhu cầu mua các căn hộ chung cư để ở có vị trí đẹp và đầu tư cho khách du lịch thuê theo hình thức homestay. Với hình thức này, nhà đầu tư hoàn toàn chủ động trong việc tìm lợi nhuận và quản lý tài sản BĐS cuả mình, không phải phụ thuộc vào các chính sách cam kết lợi nhuận của chủ đầu tư.

Thời gian tới, khi tất cả các yếu tố cho phát triển được hội tụ, thị trường BĐS nói chung và thị trường BĐS nghỉ dưỡng nói riêng sẽ rất phát triển. Việc tìm đến những vùng đất mới tiềm năng cũng sẽ là một hướng đi mới cho các nhà đầu tư quan tâm đến thị trường BĐS nghỉ dưỡng. Nếu biết đầu tư đúng cách, các nhà đầu tư hoàn toàn có thể thu lại lợi nhuận lớn tại thị trường này.

Bất động sản nghỉ dưỡng 2019 có nhiều triển vọng phát triển(VietQ.vn) - Năm 2018, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt từ các chủ đầu tư và nhà đầu tư trong nước, quốc tế. Theo chuyên gia bất động sản, năm 2019 nhiều dự án Condotel với số lượng phòng lớn đi vào hoạt động.

Thanh Minh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang