Nếu động cơ ô tô nóng bất thường hãy cẩn trọng vì có thể phá hủy nhiều chi tiết máy
Hệ thống phun xăng điện tử 'chết lâm sàng' phải làm sao để lái xe an toàn
Cảnh báo giao thông: Đi vào đường cong có cần bật xi nhan không?
Cảnh báo giao thông: Những hiểm nguy rình rập khi lên xuống đèo Lý Hòa
Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng nóng máy ở động cơ ô tô. Có những trường hợp nhẹ, chủ xe có thể dễ dàng khắc phục bằng kinh nghiệm hoặc nhờ sự tư vấn của người khác. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp mà nếu không hiểu rõ mà chủ xe tự ý xử lý, khắc phục sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Khi động cơ nóng bất thường có thể dẫn đến những chi tiêt khác trong động cơ. Ảnh minh họa
Theo Nissan Hoàng Mai, những nguyên nhân chính làm máy nóng hơn bình thường là do không dùng đúng loại dầu bôi trơn, thiếu dầu bôi trơn hoặc dầu bôi trơn đã lão hoá. Với những xe chở quá tải rất dễ gặp hiện tượng động cơ nóng, thậm chí nước làm mát còn bị sôi lên, hậu quả không chỉ ở hệ thống làm mát mà còn gây ra nhiều hư bỏng khác.
Với những xe chở quá tải mà khi leo dốc cũng thường làm nước trong hệ thống làm mát sôi. Việc xe chở quá tải không những ảnh hưởng đến hệ thống làm mát mà còn gây ra hư hỏng ở nhiều cụm chi tiết khác. Khi gặp trường hợp nước sôi phải dừng xe nhưng không được tắt máy mà phải chạy ralăngti chừng 10 phút mới tắt máy.
Nếu khi hệ thống làm mát trang bị trên ô tô có tác dụng thực hiện việc truyền nhiệt nhanh từ khí cháy đến môi chất làm mát để đảm bảo các chi tiết có chế độ nhiệt tối ưu khi làm việc, tránh hiện tượng bị bó kẹt, bị cháy hỏng hoặc giảm tính năng cơ lý. Hệ thống này có ít bộ phận hơn và công việc bảo trì cũng khá đơn giản nhưng chỉ một sơ xuất nhỏ thì hậu quả khó lường với chiếc xe của bạn. Cường độ làm mát phải đảm bảo không để các chi tiết của động cơ quá nóng và quá nguội.
Các nguyên nhân khác như: Gioăng quy lát hỏng làm nước trong hệ thống làm mát sôi dẫn đến máy nóng, lọt khí, dầu vào trong hệ thống và phát hiện bởi trong nước có dầu và sủi bọt.
Minh Châu