Nếu giao Quân đội làm pháo nổ sẽ an toàn

author 07:35 01/06/2013

(VietQ.vn) - Các nhà máy trong quân đội đủ năng lực sản xuất các loại pháo nổ đảm bảo an toàn.

Hiện nay, trước thông tin pháo không nổ phát sáng có thể được cho phép sử dụng dịp Tết, rất nhiều người dân mong mỏi, loại pháo nổ như ngày trước rồi sẽ được sử dụng trở lại.

Theo tìm hiểu của Chất lượng Việt Nam, tại các vùng quê, khi mà các chương trình giải trí chất lượng cao gần như không được trình diễn, mỗi dịp Tết đến, tiếng pháo nổ sẽ tạo nên niềm hứng khởi, rộn ràng trong những ngày Tết.

Theo tâm linh của nhiều người, tiếng pháo nổ còn như tín hiệu chào mừng năm mới, xua tan những điềm xấu của năm cũ...

Tuy nhiên, nếu cho sản xuất như trước đây (trước năm 1995) thì có thể dẫn đến việc mất an toàn như đã từng xảy ra với các nơi sản xuất pháo (làng pháo Bình Đà, tỉnh Hà Tây cũ). Vì thế, đã có nhiều quản lý đề xuất, nên bắt buộc các loại pháo đều do quân đội sản xuất, để đảm bảo an toàn.

 

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam chiều ngày 31/5, Đại diện Phòng Kế hoạch của Nhà máy Z121 (thuộc Bộ Quốc phòng) cho biết, trước đây, họ cũng đã từng sản xuất và bán các loại pháo giống như pháo Bình Đà và được người dân ưa chuộng vì an toàn hơn.

Thực tế, Z121 cũng như nhiều nhà máy khác trong quân đội còn sản xuất các loại vũ khí, thuốc nổ...còn nguy hiểm hơn cả pháo nhưng vẫn đảm bảo an toàn, nhưng vẫn không ảnh hưởng đến tính mạng của người dân xung quanh.

Nếu Chính phủ giao việc sản xuất pháo nổ như ngày xưa cho các nhà máy của Quân đội thì họ sẽ đầu tư các dây chuyền sản xuất hiện đại. Cùng với kinh nghiệm sản xuất và quản lý lâu năm, các nhà máy này hoàn toàn đủ năng lực để đáp ứng nhu cầu tinh thần của người dân cả nước (theo tìm hiểu của chúng tôi, hàng năm, Học viện Kỹ thuật quân sự đều đào tạo ra nhiều kỹ sư có chuyên môn cao về hóa chất, tự động hóa sản xuất...để phục vụ quân đội).

Để tránh việc "mọc" ra các cơ sở sản xuất pháo trái phép, một chuyên gia về thị trường cho rằng, có thể dán tem chống hàng giả hoặc quân đội có thể phân phát cho mỗi gia đình một bánh pháo...kết hợp với việc kiểm tra nghiêm ngặt của công an và quản lý thị trường để ngăn chặn việc tự ý sản xuất pháo.

Hoặc cũng có thể chỉ cho phép người dân đốt pháo trong đêm Giao thừa, nếu ai đó đốt ngày khác sẽ bị phạt - một nhà văn hóa đề xuất.

Trước đó, trao đổi với báo giới, Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc đã phân tích: "Người dân thèm khát một tiếng pháo văn hóa thì họ cũng cần biết đấu tranh chống lại tiếng pháo vô văn hóa. Muốn cái đó thì quản lý tốt với những chế tài rất nghiêm việc sản xuất lậu. Một giải pháp tôi rất hoan nghênh, đó là để đảm bảo chất lượng pháo thì chỉ giao một số cơ sở sản xuất của nhà nước, quân đội có trách nhiệm, công nghệ cao, quản lý sản xuất".

Hoàng Lan 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang