Nếu kết hợp sai cách, thịt lợn cũng có thể độc hại khôn lường

author 07:21 24/11/2016

(VietQ.vn) - Trong bữa cơm hàng ngày, thịt lợn luôn là món ăn quen thuộc nhất của người Việt. Tuy nhiên thực phẩm này sẽ có tác hại khôn lường nếu kết hợp sai cách.

Báo điện tử VOV dẫn thông tin từ các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, một số thực phẩm kỵ nhau mà nhiều người trong chúng ta không để ý. Mỗi loại thực phẩm lại có thành phần khác nhau. Do vậy có thể gây nên chất có hại đối với sức khỏe hoặc bất lợi cho hấp thụ do sự tác động lẫn nhau trong quá trình kết hợp chúng không đúng. Điều này dẫn đến mất giá trị dinh dưỡng của thực phẩm, thậm chí gây ngộ độc cho cơ thể.

 Thịt lợn vô cùng bổ dưỡng nhưng cũng sẽ trở thành thuốc độc nếu kết hợp sai cách.

 Thịt lợn vô cùng bổ dưỡng nhưng cũng sẽ trở thành thuốc độc nếu kết hợp sai cách. Ảnh minh họa

Ví dụ, với thịt lợn đây là một món ăn bổ dưỡng không thiếu trong bữa cơm của gia đình Việt. Theo Đông Y, thịt lợn giá trị dinh dưỡng bổ hư, tăng khí lực, bổ gan huyết, mượt da, cung cấp chất đạm cao và axit béo cần thiết cho cơ thể. Tiết lợn có nhiều chất phòng khối u phát triển, thích hợp cho người âm suy, táo bón nên ăn nhiều thịt lợn trong ngày. Song cũng có những món ăn kỵ nhau chết người khi chế biến cùng với thịt lợn.

Gừng

Theo báo Lao động, thịt lợn thuộc thủy, gừng sống thuộc hỏa, khi ăn vào, thủy hỏa tương khắc sẽ sinh ra chứng phong thấp, sẽ nổi lên các nốt đen ở mặt. Nếu ăn phải, lấy nắm lá dâu non luộc lấy nước uống sẽ khỏi.

Thịt bò

Theo các chuyên gia ẩm thực, thịt lợn và thịt bò kỵ nhau, làm giảm các chất dinh dưỡng có trong nhau vì bản chất thịt lợn có tính hàn còn thịt bò là tính ôn. Vậy nên các bà nội trợ nên hạn chế dùng 2 loại thịt này trong 1 món ăn để đảm bảo chất dinh dưỡng của trong chúng.

Nguy cơ 'rước tá bệnh' nguy hiểm khi mua nội thất kém chất lượng cho trẻ(VietQ.vn) - Hiện nay trên thị trường đồ nội thất trẻ em vô cùng phong phú cả về hình dáng lẫn màu sắc nhưng nếu mua phải hàng kém chất lượng ẩn chứa nhiều nguy cơ.

Gan dê

Kết hợp thịt lợn và gan dê cũng không phải là lựa chọn sáng suốt của các bà nội trợ. Gan dê có tác dụng bổ gan, sáng mắt, trị can phong hư nhiệt. Tuy nhiên, đây là loại thực phẩm có mùi gây, hoi, khi xào với thịt lợn sẽ khiến mùi vị món ăn càng khó chịu, kém hấp dẫn người dùng

Rau mùi

Rau mùi tính ôn, hao khí. Thịt lợn tính hàn, ích khí. Chính sự tương khắc này khiến sự kết hợp của thịt lợn và loại rau thơm này trở nên “vô duyên”, thậm chí có hại cho sức khỏe con người

Đậu tương

Trong đậu tương có chứa tới 60% – 80% phốt pho. Hàm lượng phốt pho này trong thịt lợn được hình thành từ axit phytic. Vì vậy, khi kết hợp đậu tương và thịt lợn trong cùng một món ăn, chất phốt pho sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của thịt. Cơ thể lúc này rất khó hấp thu các khoáng chất như canxi, sắt kẽm có trong đậu tương. 

Đậu tương là một trong những thực phẩm không nên kết hợp với thịt lợn.

 Đậu tương là một trong những thực phẩm không nên kết hợp với thịt lợn. Ảnh minh họa

Ngoài những thực phẩm trên, báo VOV cho biết thêm, trong đông y thịt lợn đặc biệt kiêng kỵ với ốc bươu, cam thảo, mơ, con tôm… Sự kiêng kỵ của các món ăn này theo tương quan ngũ hành.

Nếu ăn thịt lợn với ốc dễ gây lạnh bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa. Thịt lợn chứa rất nhiều protein dùng với lá mơ dễ gây kết tủa lượng đạm khiến người ăn không thể hấp thu được. Cần kiêng kỵ để tránh gây tình trạng khó tiêu hóa, ngộ độc hoặc nhiễm độc lâu dài cho cơ thể.

Để tránh nguy hại cho sức khỏe, các chuyên gia khuyến cáo cần thận trọng khi mua thịt lợn. Nên kiểm tra kỹ thịt tránh có những trường hợp bị lợn gạo lẫn trứng trùng của các con sán.

Bên cạnh đó, cũng không nên ăn thịt lợn quá nhiều. Trong cuốn các món ăn từ động vật ở Việt Nam ghi lại rằng, thịt lợn cũng chống chỉ định cho một số người như người cao huyết áp, mỡ máu vì thịt lợn là một trong các loại thịt động vật có lượng mỡ cao.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang