‘Nếu khách hàng giao dịch phải website giả mạo thì lỗi thuộc về khách hàng’

author 11:34 15/05/2018

(VietQ.vn) - Theo luật sư Lê Văn Kiên, nếu khách hàng giao dịch phải website giả mạo thì lỗi thuộc về khách hàng và ngân hàng không phải chịu trách nhiệm.

Liên quan đến vụ việc thời gian gần đây xuất hiện tình trạng giả mạo trang website của các ngân hàng lớn để chiếm đoạt tiền khách hàng diễn ra ngày càng tinh vi. Theo đó, chỉ trong một ngày, hai ngân hàng lớn tại Việt Nam là Vietcombank và BIDV đều lên tiếng khuyến cáo người dân trước nạn giả mạo giao diện website giao dịch của các nhà băng này để nhằm chiếm đoạt thông tin cũng như tài sản của người dân.

Theo luật sư Lê Văn Kiên – Trưởng Văn phòng luật sư Ánh Sáng Công Lý (Hà Nội) thì đối với các ngân hàng, cần thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo cho người dân về việc có sự giả mạo website và có các hướng dẫn cụ thể về cách nhận biết website giả mạo.

Còn đối với khách hàng, phải tìm hiểu dấu hiệu nhận biết website giả mạo, cập nhật các thông tin cảnh báo từ phía Ngân hàng để không giao dịch, đăng nhập tài khoản trên các website giả mạo. Nếu khách hàng giao dịch phải website giả mạo thì lỗi thuộc về khách hàng và ngân hàng không phải chịu trách nhiệm.

‘Nếu khách hàng giao dịch phải website giả mạo thì lỗi thuộc về khách hàng’

 Luật sư Lê Văn Kiên – Trưởng Văn phòng luật sư Ánh Sáng Công Lý (Hà Nội).

Theo cảnh báo từ các cơ quan quản lý, tin tặc có thể dễ dàng chiếm được toàn bộ các thông tin cá nhân của chủ thẻ như số tài khoản, mã PIN... hay thậm chí, cả số CVV/CVC ở mặt sau của thẻ tín dụng, khi người dùng đăng nhập vào các website giả mạo, để từ đó chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Những website này được tin tặc thiết kế giao diện giống hệt với website thật hoặc có tên miền tương tự với website chính thức (có thể chỉ cần khác một ký tự) khiến người dùng nhầm tưởng và vô tư nhập các thông tin cá nhân vào đó. Tất nhiên, tất cả dữ liệu này đều bị chúng kiểm soát.

Việc giả mạo website của các doanh nghiệp, ngân hàng có xu hướng gia tăng tại thị trường Việt Nam đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của các doanh nghiệp, ngân hàng bị giả mạo và đặc biệt trong nhiều trường hợp làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, tài sản của khách hàng của các doanh nghiệp, ngân hàng đó.

Nhằm mục đích bảo vệ thông tin cá nhân và các thông tin giao dịch tài chính ngân hàng, phòng tránh và hạn chế tối đa rủi ro nếu kẻ gian thực hiện các hành vi gian lận, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng không đăng nhập vào hệ thống ngân hàng điện tử từ các liên kết (link) giả mạo như trên hoặc từ các liên kết được gửi từ email, thông tin quảng cáo không tin tưởng, không rõ nguồn gốc.

Trường hợp nghi ngờ đã truy cập vào các liên kết giả mạo, khách hàng nên đổi mật khẩu gấp và liên hệ với tổng đài ngân hàng để được hỗ trợ nếu cần.

Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang